Những ảnh hưởng của cà phê đến thận
Có những nghiên cứu đã được thực hiện để xem cà phê ảnh hưởng đến mọi thứ từ hệ thống miễn dịch đến nguy cơ mắc bệnh tim và thậm chí là nguy cơ ung thư như thế nào. Cuộc tranh luận về việc cà phê tốt hay xấu cho sức khỏe đã thực sự bùng nổ trong hơn một nghìn năm, kể từ khi cà phê được phát hiện lần đầu tiên ở Ethiopia.
Thật khó tưởng tượng rằng, đã có những lúc cà phê thậm chí bị cấm ở một vài nơi trên thế giới, vì lý do sức khoẻ hoặc tôn giáo!
Nghiên cứu về tiêu thụ cà phê và bệnh thận
Nghiên cứu dịch tễ học dựa trên quần thể dân số đã cho thấy mối liên hệ giữa tiêu dùng cà phê và tác dụng bảo vệ đối với chức năng thận. Một nghiên cứu năm 2008 của Hàn Quốc với hơn 2.600 phụ nữ cho thấy tiêu thụ cà phê có liên quan đến giảm nguy cơ bệnh thận, kể cả ở phụ nữ bị tiểu đường. Như chúng ta biết trong y học, các cuộc điều tra dựa vào dân số không đủ để đưa ra những kết luận chính xác.
Do đó, với tính chất có thể gây tranh cãi của chủ đề này, một nghiên cứu phân tích công bố năm 2016 đã cố gắng trả lời câu hỏi này. Phân tích này cho thấy: không có sự liên quan giữa tiêu thụ cà phê và tăng nguy cơ bệnh thận ở bệnh nhân nam, nhưng điều thú vị là tiêu thụ cà phê lại có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận ở những phụ nữ uống cà phê. Dựa trên những dữ liệu của nghiên cứu này, có thể nhận định rằng, cà phê vô hại đối với thận ở nam, và có thể có lợi cho phụ nữ.
Các kết quả của nghiên cứu phân tích nói trên cũng tương tự như một nghiên cứu khác trên thế giới, cụ thể là Bờ biển Thái Bình Dương của Nicaragua, nơi tỷ lệ lưu hành bệnh thận mãn tính ở các làng trồng cà phê thấp hơn đã được ghi nhận.
Cơ chế chính xác về tác dụng bảo vệ thận của cà phê vẫn còn phải được nghiên cứu nhiều hơn nữa, nhưng những lý giải ban đầu được đưa ra là do vai trò của các chất chống oxy hoá có trong cà phê, cùng với tác dụng chống tiểu đường của cà phê.

Ảnh hưởng của cà phê đối với người bị bệnh thận di truyền
Trong quá khứ, các nghiên cứu khoa học cơ bản đã chỉ ra rằng caffeine có thể làm tăng nguy cơ phát triển các nang ở thận ở những bệnh nhân mắc bệnh thận đa nang. Tuy nhiên, trong nhiều nghiên cứu lâm sàng hiện nay, tiêu thụ cà phê không được coi là một yếu tố nguy cơ cho sự tiến triển của bệnh thận đa nang.
Nguy cơ sỏi thận
Một tình huống đặc biệt mà việc uống cà phê có thể cần phải được khống chế, đó là sỏi thận. Các loại sỏi oxalate là một trong những loại sỏi phổ biến nhất của sỏi thận, một trong số những nguồn cung cấp oxalate chính cho cơ thể là uống cà phê thường xuyên (hoặc uống trà đen).
Do đó, bệnh nhân bị sỏi thận, đặc biệt là những người có sỏi canxi oxalate, nên coi cà phê là một yếu tố nguy cơ và đặc biệt thận trọng khi sử dụng loại đồ uống này.
Nguy cơ ung thư thận
Bằng chứng về nguy cơ ung thư thận do cà phê còn chưa được làm rõ. Các nghiên cứu thường cho thấy giảm nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận nếu tiêu thụ cà phê.
Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, sự kết hợp này dường như đúng đối với cà phê chứa caffeine. Tiêu thụ cà phê không caffein dường như làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận, một loại ung thư thận đặc biệt, nhưng cần phải nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn mối liên kết tiềm tàng này.
Ảnh hưởng gián tiếp của cà phê đối với chức năng thận
Như đã thảo luận trong các bài báo khác, tăng huyết áp (sau tiểu đường) là nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh thận. Có một số bằng chứng cho thấy uống cà phê có chứa caffein có thể làm tăng huyết áp trong thời gian ngắn, đặc biệt là ở những bệnh nhân lớn tuổi và những người không thường xuyên uống cà phê.
Tăng huyết áp khi uống cà phê cũng thường gặp hơn ở những người đã có tiền sử tăng huyết áp.
Tuy nhiên, vẫn có bằng chứng ngược lại. Có dữ liệu cho thấy rằng nếu uống cà phê hàng ngày không vượt quá 3-4 ly (với mỗi ly 200ml có từ 100-200 mg caffeine), không có sự gia tăng nguy cơ bệnh thận ở những người trẻ tuổi khỏe mạnh .
Cà phê không có caffein và tăng huyết áp
Cà phê đã được chứng minh có thể tăng hoạt động của hệ thần kinh cũng như huyết áp, kể cả khi không chứa caffein. Do đó, khi uống cà phê không chứa caffeine, huyết áp vẫn có thể tăng lên, từ đó đưa đến giả thiết rằng, có thể có những chất khác trong cà phê chịu trách nhiệm cho tình trạng tăng huyết áp.
Lời khuyên
Với các bằng chứng sẵn có, mặc dù cà phê có thể làm tăng huyết áp đối với những người uống cà phê không thường xuyên và ở những người bị tăng huyết áp trước đó, nhưng dường như cà phê không làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Trên thực tế, có nhiều bằng chứng khác nhau cho thấy vai trò bảo vệ của cà phê đối với bệnh thận, đặc biệt ở phụ nữ. Bệnh nhân có sỏi canxi oxalat có thể vẫn muốn kiểm soát khẩu phần cà phê với hàm lượng oxalat. Bằng chứng cho thấy cà phê có thể làm tăng hoặc giảm nguy cơ ung thư thận vẫn còn nhiều tranh cãi.
Thông tin thêm trong bài viết: Cà phê bột: có lợi hay không?
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.