Nhiều lợi ích từ ánh nắng mặt trời có thể bạn chưa biết
Chúng ta đều được cảnh báo rằng đi dưới trời nắng có thể đối mặt với nguy cơ ung thư da. Nhưng phơi nắng một chút thật sự là điều tốt cho cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy tiếp xúc lượng vừa phải ánh nắng mặt trời có thể giúp giảm nguy cơ nhiều bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
Tất cả là nhờ vitamin D. Giáo sư Michael Holick (thuộc đại học Boston, Mỹ) cho biết: "Chúng ta có được 90 đến 95% vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Vitamin D rất cần thiết trong việc hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe và chống lại một số bệnh mạn tính sau này như loãng xương, tiểu đường loại 2, chứng đa xơ cứng cùng một số bệnh ung thư thông thường".
Giáo sư Michael khuyên rằng chúng ta nên phơi nắng (không cần dùng kem chống nắng) từ 5 đến 15 phút mỗi ngày và ít nhất 3 ngày/tuần vào mùa xuân và mùa hè, để tăng cường vitamin D.
Bạn cũng có thể hấp thụ vitamin D qua chế độ ăn nhiều cá, nhất là các loại cá béo, như cá hồi hay cá ngừ, hoặc bơ thực vật, sữa, trứng và ngũ cốc nguyên hạt. Nhưng hầu hết chúng ta đều ăn uống không đủ lành mạnh để hấp thu đủ lượng vitamin D cần thiết, nên hãy tận dụng ánh nắng mặt trời như là nguồn cung cấp thường xuyên loại vitamin quan trọng này.
Dưới đây là những ích lợi bất ngờ từ ánh nắng mặt trời có thể bạn chưa biết:
Tăng cường hormone hạnh phúc
Ánh mặt trời giúp tăng cường nồng độ serotonin, hormone hạnh phúc tự nhiên của cơ thể. Đó là lý do vì sao chúng ta thường có xu hướng cảm thấy hạnh phúc và nhiều năng lượng hơn khi mặt trời chiếu sáng. Vận động dưới ánh mặt trời có thể giúp ngăn ngừa trầm cảm.
Vận động dưới ánh nắng ban mai có nhiều lợi ích cho sức khỏe Giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học Anh cho rằng người dân ở Anh có nguy cơ tử vong vì bệnh tim trong mùa đông nhiều hơn so với mùa hè. Lý do được cho là mùa đông có ít ánh nắng mặt trời nên lượng vitamin D tự nhiên thấp đi. Ngoài ra, lượng cholesterol của người dân cũng tăng lên trong mùa đông bởi lượng vitamin D thấp đi, theo nghiên cứu trên tạp chí Lancet.
Ngừa bệnh tiểu đường
Vitamin D có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát bệnh tiểu đường. "Một nghiên cứu ở Phần Lan phát hiện rằng trẻ được cung cấp vitamin D nhiều năm sẽ giảm được 80% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 1 khi đến tuổi thành niên", giáo sư Michael nói.
Ngoài ra, sự thiếu hụt vitamin D cũng được cho góp phần làm phát triển bệnh tiểu đường loại 2.
Cải thiện chứng trầm cảm theo mùa
Trầm cảm theo mùa (SAD) là một chứng trầm cảm do thiếu ánh sáng mặt trời. Lúc này, việc tăng cường tiếp xúc ánh nắng mặt trời sẽ có hiệu quả. Hãy thường xuyên đi bộ ngoài trời 1 tiếng đồng hồ vào mùa đông và thu. Còn vào mùa hè, bạn có thể ngồi "tắm nắng" trong 15 phút mỗi sáng.
Ánh nắng mặt trời giúp giảm trầm cảmNgừa sâu răng
Ánh nắng mặt trời kỳ diệu đến mức có thể góp phần giúp răng chắc khỏe. Một nghiên cứu về nha khoa cho thấy tỷ lệ mắc bệnh sâu răng cao đáng kể ở các trẻ em thuộc vùng có ánh nắng dưới mức trung bình như Scotland, xứ Wales và Merseyside.
Giảm đau tự nhiên
Ra ngoài trời nắng với thời gian phù hợp giúp làm ấm các nhóm cơ, giảm căng cơ và giúp bớt đau do các bệnh viêm, chẳng hạn như viêm khớp.
Giảm nguy cơ mắc một số ung thư
Dù phơi nắng làm tăng nguy cơ ung thư da nhưng vitamin D cơ thể hấp thu qua ánh sáng mặt trời thật sự có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư khác, như ung thư vú hay ung thư ruột kết.
Giúp ích cho người có bệnh về da
Việc tiếp xúc với ánh nắng có thể giúp hỗ trợ chữa các chứng bệnh ngoài da như vảy nến, mụn trứng cá hay bệnh chàm.
Tăng cường hệ miễn dịch
Ánh nắng mặt trời kích thích sản xuất bạch cầu, giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng.
Cơ thể hấp thụ vitamin D qua ánh nắng mặt trời Giúp giảm cân
Tiếp xúc ánh mặt trời giúp người đang giảm cân ngăn ngừa sự thèm ăn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng đối với người đang cần lấy lại vóc dáng thon thả.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Nhiều vitamin D chưa chắc đã tốt
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.