Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Nên lựa chọn nước đun sôi hay nước đóng chai để uống?

Bạn có tin rằng mỗi chai nước bạn uống có thể chứa hàng trăm ngàn hạt nhựa siêu nhỏ không? Nghiên cứu mới nhất đã chứng minh điều đó.

Ngày nay, việc lựa chọn giữa nước đun sôi và nước đóng chai đang trở thành một câu hỏi gây tranh cãi trong cộng đồng. Một số người vẫn giữ thói quen uống nước đun sôi truyền thống, trong khi những người khác lại lo ngại về chất lượng của nước máy nên chuyển sang sử dụng nước đóng chai.

Hai nghiên cứu khoa học mới đây đã mang lại những câu trả lời đáng chú ý cho vấn đề này, làm rõ tác động của việc sử dụng từng loại nước đối với sức khỏe con người.

Nên lựa chọn nước đun sôi hay nước đóng chai để uống? - Ảnh 1.

Nghiên cứu mới phát hiện nước đóng chai chứa trung bình 1/4 triệu hạt nhựa, có thể xâm nhập vào các cơ quan, mạch máu, não và cả thai nhi.

(Ảnh: Earth)

Nước đóng chai và nguy cơ từ nhựa nano

Một nghiên cứu được công bố đầu năm nay trên tạp chí khoa học kỷ yếu viện hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ (PNAS) đã đưa ra một phát hiện đáng lo ngại: một chai nước 1 lít trung bình chứa tới khoảng một phần tư triệu hạt nhựa. Con số này cao hơn 100 lần so với những ước tính trước đây. Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích năm chai nước từ ba thương hiệu phổ biến (không nêu rõ tên) và tìm thấy trung bình 240.000 hạt nhựa thuộc bảy loại khác nhau, chủ yếu ở dạng nano.

Nhựa nano là những hạt nhựa có kích thước nhỏ hơn 1 micron, nhỏ hơn rất nhiều so với vi nhựa (các hạt có kích thước từ 1 micron đến 5 mm). Những hạt nhựa này được cho là đặc biệt nguy hiểm vì khả năng thâm nhập vào các cơ quan của cơ thể như ruột, phổi, mạch máu, thậm chí có thể ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng như tim và não. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các hạt nhựa nano này có thể xâm nhập qua nhau thai, gây ra tiềm ẩn rủi ro cho thai nhi.

Ông Naixin Qian, tác giả chính của nghiên cứu đến từ đại học Columbia, Mỹ, nhận định: "Nghiên cứu này cung cấp công cụ mạnh mẽ để đối mặt với thách thức trong việc phân tích nhựa nano, hứa hẹn thu hẹp khoảng cách hiểu biết về ô nhiễm nhựa ở cấp độ nano." Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để làm rõ hơn những tác động thực sự của nhựa nano đối với sức khỏe con người.

Nước đun sôi phương pháp đơn giản giúp giảm vi nhựa

Trái ngược với những lo ngại về nước đóng chai, một nghiên cứu khác mới được công bố trên tạp chí khoa học và công nghệ môi trường Express đã chỉ ra rằng việc đun sôi và lọc đơn giản có thể loại bỏ tới 84% lượng nhựa nano và vi nhựa trong nước. Nghiên cứu do giáo sư Li Zhanjun (Đại học Y Quảng Châu) và Giáo sư Zeng Yongping (Trường Môi trường, Đại học Tế Nam) thực hiện đã chứng minh rằng đun sôi nước là một phương pháp đơn giản và an toàn để làm sạch nước, giúp giảm thiểu đáng kể lượng vi nhựa mà con người hấp thụ qua nước uống.

Cụ thể, trong quá trình đun sôi nước từ 25 đến 95 độ C, hiệu suất loại bỏ vi nhựa tăng dần từ 2% lên 28%, và đạt tới 84% khi nước đạt 100 độ C. Điều này có nghĩa là khi nước được đun sôi, nồng độ hạt vi nhựa trong nước giảm từ 30 hạt/microlit ban đầu xuống còn 4,8 hạt/microlit. Đây là một kết quả tích cực, cho thấy rằng chỉ cần đun sôi nước cũng đã có thể làm sạch đáng kể lượng nhựa nano có trong nước.

Câu hỏi về các hạt vi nhựa

Một câu hỏi đặt ra là: Sau khi đun sôi, những hạt vi nhựa này đã đi đâu? Nghiên cứu cho thấy rằng chúng đã được chuyển từ nước sang cặn kết tủa. Canxi cacbonat, một thành phần có trong cặn nước, có thể kết tủa cùng với các hạt vi nhựa, giúp loại bỏ chúng khỏi nước uống. Điều này khiến cho nước đun sôi trở nên an toàn hơn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là trong việc loại bỏ những chất gây hại tiềm tàng như vi nhựa.

So sánh giữa nước đun sôi và nước đóng chai

Nghiên cứu cũng đã so sánh lượng vi nhựa mà người lớn và trẻ em hấp thụ qua nước đun sôi và nước máy tại 67 khu vực trên sáu lục địa, dựa trên chất lượng nước và thói quen uống nước khác nhau trên khắp thế giới.

Kết quả cho thấy rằng lượng vi nhựa mà người tiêu dùng hấp thụ qua nước đun sôi ít hơn từ 2 đến 5 lần so với qua nước máy, điều này càng củng cố lợi ích của việc uống nước đun sôi để nguội.

Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM (VIAM Clinic) trực thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam tư vấn, cung cấp chế độ dinh dưỡng cá thể dành cho những người đang điều trị các bệnh mạn tính, trẻ nhẹ cân, suy dinh dưỡng, trẻ thừa cân béo phì phụ nữ mang thai và cho con bú,... Hãy liên hệ với VIAM Clinic nếu bạn muốn có chế độ dinh dưỡng hỗ trợ điều trị và cải thiện sức khỏe TẠI ĐÂY hoặc Hotline: 0935.18.3939 hoặc 024.3633.5678

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Nước đun sôi để nguội có thể sinh ra chất gây ung thư?

Khánh Vy - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Xem thêm