Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Mẹ bầu NÊN ăn gi trong ngày Tết?

Những ngày Tết bận rộn vô cùng khiến bạn quên mất chế độ ăn lành mạnh mà bạn vẫn theo đuổi từ khi có bầu. Hãy thư giãn và thử xem, nên ăn gì cho bạn và cho con?

Nấu nướng: hãy để là thú vui!

Không nhất thiết bạn phải nấu tất cả những món cỗ thường niên của những dịp Tết. Mang thai khiến bạn mệt mỏi, nôn nghén và khó lòng đứng lâu để hoàn thành một bữa cỗ hay chỉ đơn giản là những món ăn nào đó. Vậy thì hãy để mình nghỉ ngơi, hoặc “làm nũng” chồng, mẹ, hoặc nhờ ai đó giúp nấu nướng các bữa cỗ.

Hơn nữa, đặt một số món ăn sẵn hoặc bớt đi một vài món ăn trong thực đơn Tết năm nay cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến một ngày Tết vui vẻ đầm ấm, phải không nào?

Mẹ bầu nên ăn như thế nào trong những ngày Tết?

Trong những ngày Tết, thật khó để giữ được một thực đơn lành mạnh mà bạn vẫn tuân thủ từ khi mang bầu. Tuy nhiên, hãy lựa chọn một cách thông minh những gì mình nên ăn để cả bạn và em bé đều có sức khỏe tốt sau những ngày Tết náo nhiệt!

Hãy “can đảm” nói KHÔNG với một số loại thực phẩm  

Đây chính là những thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và em bé nên bạn cần tránh tối đa:

  • Rượu: là loại đồ uống cấm kị trong thời gian mang bầu. Bà bầu uống rượu sẽ làm gián đoạn sự phát triển của thai nhi và gây nhiều biến chứng không tốt cho em bé sau này. Vì vậy, trong dịp Tết, dù có vui đến mấy, các mẹ cũng không nên uống rượu nhé.
  • Cà phê, trà: 2 loại đồ uống này đều chứa caffeine, nếu mẹ bầu dùng quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và thậm chí gây nguy cơ sinh non hoặc sinh con nhẹ cân. Do vậy, dù chị em có thực sự đam mê loại đồ uống này và được mời uống trong dịp Tết thì cũng nên khéo léo từ chối và loại bỏ chúng trong thói quen hàng ngày.
  • Nước uống có ga: nước uống có ga thường chứa hàm lượng đường cao, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ. CO2 trong nước ngọt có ga khiến thai phụ có cảm giác trướng khí, tăng cảm giác ợ nóng, buồn nôn. Hơn nữa, loại nước uống này không có chất dinh dưỡng nên mẹ bầu cũng nên lưu ý hạn chế, thậm chí hoàn toàn không uống sẽ tốt hơn.
  • Các món chiên rán: thực đơn ngày Tết thường có rất nhiều món chiên, rán và những loại đồ ăn này có thể sẽ làm gia tăng chứng ốm nghén, nôn ói. Vì vậy, mẹ bầu nên hạn chế những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ này nhé.
  • Các loại mứt: các loại mứt tuy được làm từ trái cây hoặc củ nhưng đã mất hết vitamin và thành phần chủ yếu của mứt chỉ là đường ngọt. Do vậy, cũng giống như bánh kẹo ngọt hoặc nước ngọt, mứt sẽ cung cấp năng lượng rỗng và không có các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như chất đạm, vitamin, hay khoáng chất. Nếu ăn nhiều mứt mẹ bầu sẽ có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, tăng cân nhanh, thiếu các dưỡng chất cần cho thai nhi tăng trưởng.
  • Thực phẩm chế biến sẵn: thường chứa nhiều dầu mỡ và các loại gia vị không có lợi cho sức khỏe bà bầu và thai nhi vì vậy mẹ bầu không nên ăn nhiều dịp Tết.
  • Món lẩu: mẹ bầu nên hạn chế ăn lẩu vì món này có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa, gia tăng cảm giác ợ nóng và nôn nghén. Hơn nữa, món lẩu thường không nấu chin kỹ nên rất dễ nhiễm trứng gian sán và các ký sinh trùng
  • Thức ăn xông khói, nướng: thực phẩm loại này phải dùng gỗ, than làm chất đốt để chế biến. Nhiên liệu đốt lên sẽ phát tán ra một loại chất độc có thể làm ô nhiễm các thức ăn được xông nướng, và gây ra ung thư. Vì vậy, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều những loại thực phẩm xông khói và nướng.

Lưu ý ăn vừa phải những món ngon ngày Tết

Rất nhiều món ăn ngon miệng đặc trưng của ngày Tết nhưng lại khiến mẹ bầu khó chịu. Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là bạn hãy lưu ý ăn vừa phải các món sau đây khi mang bầu nhé:

  • Bánh chưng: chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao do được làm từ gạo nếp và thịt mỡ. Mẹ bầu chỉ nên ăn ở mức độ “chừng mực” để tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu. Đặc biệt, bánh chưng không thích hợp cho các mẹ bầu béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường.
  • Dưa hành: nếu bạn bị viêm loét dạ dày hoặc ợ nóng hoặc nôn nghén nhiều khi mang thai hoặc có các rối loạn tiêu hóa khi mang thai thì không nên thử món dưa hành cũng như các loại dưa muối khác. Bản chất của dưa hành là chứa nhiều muối, chất chua, khiến dạ dày tiết dịch vị nhiều hơn và làm bệnh tiến triển nặng hơn.

Vậy mẹ bầu nên ăn những gì ngày Tết?

Ăn những thức ăn được nấu chín, thức ăn tươi, như: thịt gà, thịt lợn, trứng, sữa, các loại hải sản, các loại rau quả tươi. Không nấu đi nấu lại các bữa ăn.

Tận dụng các loại hoa quả

Thay vì bị “quyến rũ” với những loại mứt, bánh kẹo ngọt, nước ngọt, nước uống có ga và các loại đồ ăn sẵn, không tốt cho sức khoẻ, mẹ bầu nên tận dụng cơ hội bổ sung những chất cần thiết cho chính mình và cho bé yêu bằng các loại hoa quả luôn có sẵn trong nhà vào dịp Tết. Ví dụ như các loại trái cây màu xanh, màu vàng cung cấp cho bạn nhiều vitamin A. Các loại trái cây như cam, chuối, dừa cung cấp lượng lớn axit folic.

Đừng quên các loại hạt

Ngày Tết trong các gia đình đều sẵn có các loại hạt như một món ăn vặt để trò chuyện tiếp khách. Những loại hạt này rất giàu chất dinh dưỡng, mang đến năng lượng, sức khỏe và vẻ đẹp cho các mẹ bầu trong thai kỳ. Tuy nhiên chú ý mua loại có uy tín, tránh hạt có tẩm hóa chất tạo màu, muối, đường và chỉ nên dùng tay tách, không nên đưa vào miệng cắn.

Dưới đây là những loại hạt mẹ bầu có thể bổ sung trong chế độ ăn ngày Tết vì chúng rất giàu axit béo thiết yếu, vitamin, chất đạm và khoáng cần thiết cho quá trình phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu

  • Các loại đậu, đỗ: đậu nành, đậu xanh, lạc rang được coi là thực phẩm tuyệt vời cho bà bầu và thai nhi vì chứa đạm, canxi, rất giàu kẽm, một chất khoáng cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân và chuyển dạ kéo dài.
  • Hạnh nhân: đóng góp dưỡng chất quan trọng đối với sự phát triển trí thông minh của trẻ, đó là omega-3. Folate và axit folic trong hạt hạnh nhân cũng giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh của trẻ nhỏ.
  • Hạt dẻ: hạt dẻ chứa rất nhiều protein, chất béo, canxi, sắt, phốt pho, kẽm và các loại vitamin giúp điều hòa tuần hoàn máu, kích thích thận và cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ bắp. Mẹ bầu ăn hạt dẻ sẽ làm cho xương chắc hơn và giảm mệt mỏi, nôn nghén.
  • Hạt hướng dương: đây là loại hạt giàu protein hơn bất kỳ loại hạt nào khác, nhưng lại chứa ít năng lượng. Hạt hướng dương rất giàu vitamin E, một dưỡng chất giúp duy trì sức bền, làm giảm nguy cơ sảy thai, đồng thời rất hữu ích cho việc duy trì sắc đẹp. Ngoài ra, hạt hướng dương còn chứa sắt, kẽm, kali, magiê có tác dụng chống thiếu máu và mệt mỏi.
  • Hạt dưa hấu và hạt bí đỏ: hai loại hạt mà chúng ta thường nhâm nhi trong ngày Tết lại cung cấp một lượng dinh dưỡng đa dạng, bao gồm các chất như kali, sắt, các vitamin tan trong chất béo cần thiết để duy trì hoạt động hàng ngày của cơ thể, mang đến một tinh thần thoải mái, thư giãn cho mẹ bầu.
  • Hạt sen: giàu canxi, protein và phốt pho tốt cho thận, lá lách, hệ thống thần kinh và cho tinh thần của các mẹ và thai nhi.
  • Quả óc chó: mang đến omega-3 và vitamin E, hạt óc chó là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sự phát triển hệ thần kinh và trí thông minh của thai nhi.
 
  • Hạt macca: được coi là loại hạt ngon nhất và đắt nhất thế giới. Trong nhân hạt macca có chứa nhiều chất khoáng, nhiều loại vitamin, omega-3, omega-6, omega-7 rất có lợi cho mẹ bầu. Hạt macca giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào với hàm lượng calo cao gấp đôi so với các loại hạt khác.Theo các nghiên cứu, việc mẹ bầu ăn các loại hạt, đặc biệt là hạt macca là cách tốt nhất để giữ cân nặng vừa phải mà vẫn đủ chất bởi không nạp quá nhiều calo. Ngoài ra, hạt này còn giàu axit béo thiết yếu, vitamin B, protein và khoáng chất rất tốt cho sự hình thành và phát triển, đặc biệt là sự phát triển trí não của thai nhi. Còn nữa, hạt macca còn là loại hạt cung cấp nhiều dầu và đạm giúp cải thiện được chứng chán ăn ở các mẹ bầu.

Các loại hạt có nhiều công dụng tuyệt vời như thế, các mẹ bầu còn chần chừ gì nữa, hãy thử ngay trong dịp Tết này đi nhé!

Tham khảo thêm thông tin về thai kỳ an toàn trong bài viết: Những lưu ý để rạng ngời khi mang thai

Ths.Bs.Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam
Bình luận
Tin mới
  • 19/06/2024

    Những rủi ro liên quan đến sức khỏe của bếp gas và cách khắc phục

    Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) thông báo rằng họ đang nghiên cứu các quy định đối với bếp gas do chúng được xem là có tác động tiêu cực đến sức khỏe và môi trường.

  • 19/06/2024

    Trẻ em cũng bị trầm cảm!

    Chúng ta thường nghĩ tuổi thơ ấu là quãng thời gian hồn nhiên và vui vẻ, nhưng sự thật là con số thống kê trẻ bị trầm cảm những năm gần đây đang không ngừng gia tăng. Việc nhận biết các vấn đề sức khỏe tinh thần của trẻ rất quan trọng, là cơ sở để cha mẹ đưa ra các phương án hỗ trợ con kịp thời.

  • 19/06/2024

    6 nguyên nhân bất ngờ gây sốc phản vệ

    Sốc phản vệ là một phản ứng cấp tính, nghiêm trọng và toàn thân do cơ thể phản ứng quá mức với một kích thích gây dị ứng. Đây là một tình trạng cấp cứu y khoa, nếu không được điều trị kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

  • 19/06/2024

    5 thực phẩm cản trở mục tiêu giảm cân nếu ăn quá nhiều

    Theo chuyên gia dinh dưỡng Guna Bilande (Anh), một số loại thực phẩm lành mạnh đang được nhiều người ăn kiêng lựa chọn có thể cản trở quá trình giảm cân nếu họ ăn quá nhiều.

  • 19/06/2024

    Mẹo giảm táo bón khi đi du lịch

    Việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh trong các chuyến du lịch có thể là một cuộc phiêu lưu. Đừng ăn nhiều thực phẩm ít chất xơ tại các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, trạm nghỉ hoặc sân bay. Thay vào đó, hãy chuẩn bị sẵn một số đồ ăn nhẹ giàu chất xơ cho chuyến đi để giúp bạn duy trì hoạt động thường xuyên. Những lựa chọn tốt bao gồm bánh quy giòn nguyên hạt, trái cây khô hoặc tươi, rau tươi hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

  • 19/06/2024

    Tìm hiểu tác động của nhân xơ tử cung tới sức khỏe phụ nữ

    Nhân xơ tử cung là những khối u lành tính phát triển trong tử cung của phụ nữ. Mặc dù bản chất lành tính, nhưng nhiều người vẫn băn khoăn về những nguy cơ tiềm ẩn khi mắc bệnh lý này.

  • 18/06/2024

    Bệnh u xơ tử cung có di truyền không?

    U xơ tử cung là bệnh lý không hiếm gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Các chuyên gia vẫn chưa tìm ra chính xác nguyên nhân bệnh lý này xuất hiện, nhưng gene di truyền là một yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc u xơ.

  • 18/06/2024

    8 thực phẩm và đồ uống ngăn ngừa cháy nắng

    Chúng ta thường chống nắng bằng việc mặc áo, đội mũ, che chắn cẩn thận, sử dụng kem chống nắng mà quên mất rằng chế độ ăn uống cũng vô cùng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu một số loại thực phẩm và đồ uống có khả năng chống nắng cho làn da của bạn.

Xem thêm