Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Lợi ích của củ sen: Từ giảm cân đến giảm căng thẳng và hơn thế nữa

Theo Tiến sỹ Simran Saini – Chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Fortis (Ấn Độ), củ sen chứa hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào cùng các khoáng chất thiết yếu. Do đó, nó không chỉ là món ăn thông thường mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm cân, điều hòa huyết áp, giảm căng thẳng.

Tăng cường hệ tiêu hóa

Củ sen có làm lượng chất xơ dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Lượng chất xơ này khi vào ruột hút nhiều nước, tăng khối lượng của phân và kích thích nhu động ruột làm tăng co bóp để đào thải phân ra ngoài. Từ đó giúp phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Bên cạnh đó, chất xơ trong củ sen còn có tác dụng điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, giúp quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng tại ruột hiệu quả hơn.

Điều hòa huyết áp, phòng bệnh tim mạch

Củ sen có chứa hàm lượng kali dồi dào – khoáng chất quan trọng đối với nhiều hoạt động sống của cơ thể. Đặc biệt, kali có thể làm giảm tác động tiêu cực của nồng độ natri tới cơ thể, giúp bảo vệ tim, thận bằng cách duy trì huyết áp ổn định.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, pyridoxine từ củ sen giúp hàm lượng homocystein trong máu – yếu tố nguy cơ làm gia tăng các cơn đau tim.

Giúp giảm căng thẳng

Củ sen có chứa vitamin B6 (hay còn gọi) pryridoxine – 1 trong 8 vitamin B phức hợp. Hợp chất này tương tác với các thụ thể thần kinh trong não, giúp giảm căng thẳng và đau đầu. 

Tốt cho da và tóc

Trong củ sen có chứa hàm lượng vitamin B, C dồi dào tốt cho sức khỏe tóc và làn da. Trong đó, 2 loại vitamin B và C giúp nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe, cải thiện đồ đàn hồi của tóc, giảm lượng góc gãy rụng và chống oxy hóa mái tóc.

Vitamin C kích thích sản xuất collagen – protein nhiều nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm cho sự săn chắc của làn da.

Thúc đẩy giảm cân

Ăn củ sen giúp bạn cảm thấy no lâu, kiểm soát cân nặng hiệu quả

Củ sen chứa nhiều chất xơ trong khi chứa rất ít calo giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, dễ dàng thêm vào chế độ ăn kiêng cảm cân của mình. Ngoài ra, củ sen cũng thúc đẩy hoạt động trao đổi chất trong cơ thể, giúp việc giảm cân dễ dàng hơn.

Ngăn ngừa giữ nước

Hàm lượng kali dồi dào có trong củ sen sẽ hấp thụ lượng natri dư thừa, kích thích bài xuất nước tiểu và giúp cơ thể bạn thoát khỏi tình trạng ứ nước.

Tình trạng giữ nước trong cơ thể có thể khiến bạn gặp phải một số vấn đề sức khỏe như: thay đổi trọng lượng, gặp tình trạng cứng khớp, đầy hơi, sưng (chân, mắt cá chân, bàn tay và bàn chân, da bị nhăn (như tình trạng bạn ngâm tay trong nước sau thời gian dài).

Lưu ý gì khi ăn củ sen?

Củ sen (hay còn được gọi là ngó sen) là phần thân rễ của cây sen mọc ngập trong bùn. Mặc dù nó có nhiều lợi ích, tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe, trước khi ăn củ sen bạn cần lưu ý:

- Do củ sen giàu tinh bột nên nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng của insulin. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên hạn chế ăn củ sen.

- Củ sen chứa nhiều chất xơ nên người bị chứng kích thích đại tràng, chướng bụng và viêm loét đại tràng khi ăn dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

- Vì sen là cây thủy sinh, có thể sống ở vùng nước dễ bị ô nhiễm. Do đó, bạn cần rửa sạch và nấu chín củ sen trước khi ăn để tránh nguy cơ bị nhiễm phải ký sinh trùng.  

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Sen: Vị thuốc quý mùa hè

Phạm Quỳnh H+ (Theo Food.ndtv) - Theo healthplus.vn
Bình luận
Tin mới
  • 23/02/2024

    21 loại thực phẩm giàu protein và ít chất béo

    Lựa chọn những thực phẩm giàu protein, ít chất béo là cách cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết mà không làm bạn tăng cân.

  • 23/02/2024

    Bệnh viêm gan C: Triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa

    Viêm gan C là một bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan C gây ra. Bệnh lây lan chủ yếu qua đường máu, chẳng hạn như qua việc sử dụng chung kim tiêm. Hầu hết mọi người bị nhiễm virus viêm gan C sẽ phát triển thành bệnh mạn tính, có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan và các biến chứng khác. May mắn thay, ngày nay đã có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả và bệnh có thể được hoàn toàn chữa khỏi.

  • 22/02/2024

    Bổ sung vitamin D bằng Vitamin D2 hay D3 tốt hơn?

    Thiếu vitamin D có thể dẫn đến các bệnh về xương, cơ xương khớp, hệ miễn dịch, thậm chí là nguy cơ ung thư. Có 2 loại vitamin D chính là vitamin D2 và vitamin D3 nhưng nên chọn loại nào để đạt được lợi ích tối ưu?

  • 22/02/2024

    5 thói quen buổi sáng giúp ổn định cortisol và giảm căng thẳng

    Cortisol là một loại hormone được sản sinh bởi tuyến thượng thận, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cơ thể đối phó với tình trạng căng thẳng. Tuy nhiên, hàm lượng cortisol quá cao trong thời gian dài lại có nguy cơ gây tổn thương cho cơ thể.

  • 22/02/2024

    Bệnh Kawasaki ở trẻ: Triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán, điều trị

    Bệnh Kawasaki là bệnh viêm mạch máu và chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi. Nếu không được điều trị sớm có thể để lại những biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc các triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị bệnh Kawasaki.

  • 22/02/2024

    Nghiên cứu cho thấy tập thể dục 1 lần/tuần vẫn có thể giảm cân

    Một nghiên cứu mới đây cho thấy những người chỉ tập thể dục 1-2 lần/tuần vẫn có thể giảm cân nếu đáp ứng đủ khuyến nghị thời gian tập luyện của Tổ chức Y tế Thế giới.

  • 22/02/2024

    Ngăn ngừa biến chứng thận khi mắc bệnh tiểu đường

    Biến chứng thận rất hay gặp ở người bệnh tiểu đường. Nếu không chăm sóc tốt cho thận, bạn sẽ dễ gặp phải hàng loạt các vấn đề về sức khỏe, thậm chí khiến thận ngừng hoạt động hoàn toàn.

  • 21/02/2024

    Làm gì khi làn da "biểu tình" sau Tết?

    Thói quen sinh hoạt bị xáo trộn sau kỳ nghỉ Tết có thể khiến làn da “biểu tình” với nhiều vấn đề như mụn, kích ứng. Một vài gợi ý sau giúp bạn chăm sóc và phục hồi làn da sáng khỏe.

Xem thêm