Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Lợi ích của củ dền đỏ cho làn da và sức khỏe

Củ dền chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thực vật có tác dụng phòng chống bệnh tật như các chất chống oxy hóa, vitamin và vi khoáng chất.

Củ dền đỏ, Beta vulgaris, có một số đặc tính hỗ trợ sức khỏe tốt. Theo Đại học bang Ohio, củ dền rất giàu khoáng chất và vitamin, chẳng hạn như sắt và vitamin C. Trong 1 củ dền cung cấp:

  • 22% nhu cầu folate hàng ngày
  • 9% nhu cầu chất xơ hàng ngày
  • 8% nhu cầu kali hàng ngày

Củ dền và nước ép củ dền có thể có lợi cho da do hàm lượng vitamin C cao của chúng. Một số lợi ích của củ dền đỏ bao gồm:

  • Chống lão hóa
  • Điều trị mụn trứng cá
  • Làm sáng da
  • Chất chống oxy hóa
  • Chống viêm

Củ dền và chống lão hóa

Bởi trong củ dền có nhiều vitamin C, được cho là tốt cho da, thậm chí còn có thể bảo vệ da khỏi các dấu hiệu lão hóa, chẳng hạn như nếp nhăn.

Theo Đại học bang Oregon, cả vitamin C tại chỗ và trong chế độ ăn đều có tác dụng hữu ích đối với các tế bào da. Vitamin C được tìm thấy ở cả lớp ngoài của da, được gọi là biểu bì và lớp da dưới biểu bì, được gọi là hạ bì. Vitamin C là thành phần quen thuộc trong các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa vì:

  • Tính chất chống oxy hóa
  • Vai trò trong tổng hợp collagen
  • Giúp sửa chữa và ngăn ngừa da khô

Củ dền và mụn trứng cá

Do đặc tính chống viêm của vitamin C, nó có thể được sử dụng để điều trị các tình trạng như mụn trứng cá. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2018: vitamin C thường được sử dụng cùng với các phương pháp điều trị khác như kháng sinh và kẽm. Củ dền không có khả năng trị mụn trứng cá hiệu quả nếu không được sử dụng kết hợp với những những sản phẩm trị mụn khác.

Củ dền và sắc tố da

Theo một nghiên cứu năm 2013, Vitamin C có thể được sử dụng để điều trị chứng tăng sắc tố da để giảm sự hình thành sắc tố melanin. Các chuyên gia cho rằng vì củ dền có chứa vitamin C nên chúng có thể được sử dụng cho tình trạng này.

Củ dền là thực phẩm tốt cho sức khỏe

Theo một nghiên cứu năm 2015, củ dền và các thành phần của nó, chẳng hạn như belatins và betaine, mang lại tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và bảo vệ mạch máu:

  • Quản lý bệnh tim mạch
  • Giảm huyết áp
  • Giảm viêm
  • Ngăn ngừa stress oxy hóa
  • Nâng cao hiệu suất thể thao

Một số giá trị sức khỏe của củ dền có thể là do chúng rất giàu nitrat. Cơ thể của bạn chuyển đổi các nitrat đó thành oxit nitric, một phân tử quan trọng có tác động đến nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm cả việc giúp các mạch máu giãn ra để lưu thông máu thích hợp, điều này có thể dẫn đến:

  • Chức năng não tốt hơn
  • Hạ huyết áp
  • Cải thiện hiệu suất tập thể dục

Củ dền là một nguồn dinh dưỡng có hàm lượng calo thấp, nhưng lại chứa lượng vitamin C cao, đem đến hiệu quả dưỡng da trắng sáng và ngăn ngừa lão hóa.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 8 lợi ích của củ dền bạn có thể không biết

 

 

 

 

Bình luận
Tin mới
  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

  • 05/08/2026

    Thời điểm tốt nhất để uống nước nóng

    Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.

  • 04/08/2026

    Lợi ích của việc tắm nước đá

    Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.

  • 03/08/2026

    Phòng ngừa đuối nước hiệu quả cho người lớn và trẻ em

    Cứ mỗi dịp hè đến với cái nắng oi ả, cũng là thời điểm số vụ tai nạn sông nước gia tăng đáng báo động, trở thành mối hiểm họa khôn lường cho cả người lớn và trẻ em. Để bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng và giảm thiểu những thương tâm không đáng có, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết và khoa học dưới đây, giúp bạn chủ động trang bị các giải pháp bảo vệ toàn diện và bảo vệ bản thân cùng gia đình một cách hiệu quả nhất.

  • 02/08/2026

    Tác động của việc bổ sung Vitamin D trong thai kỳ đối với sự phát triển nhận thức của trẻ em

    Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa quốc tế cho thấy, việc bổ sung vitamin D3 liều cao trong thời kỳ mang thai có thể mang lại lợi ích vượt trội cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ.

Xem thêm