Thuốc tránh thai thường được biết đến là sản phẩm dành cho phụ nữ. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia do tiến sĩ Wei Yan và đồng nghiệp tại Viện Lundquist (trụ sở ở Mỹ) đã điều chế thành công thuốc ngừa thai dành cho nam giới. Trong bài báo công bố trên tạp chí Nature Communications, nhóm tác giả cho biết họ đã thành công ở giai đoạn nghiên cứu lâm sàng.
Thuốc tránh thai cho nam giới còn được gọi là hợp chất triptonide, điều chế từ loại thảo mộc có tên Tripterygium Wilfordii Hook F tại Trung Quốc. Đây là thuốc tránh thai hàng ngày, sử dụng liều triptonide duy nhất, có tác dụng thay đổi khả năng di chuyển của tinh trùng. Nó được hứa hẹn có hiệu quả ngăn tinh trùng xâm nhập vào trứng tới gần 100%. Thuốc có tác dụng khiến nam giới vô sinh tạm thời từ 3-4 đến 5-6 tuần.
Sau 4-6 tuần ngừng sử dụng, phái mạnh có khả năng thụ thai trở lại và sinh con hoàn toàn khỏe mạnh. Theo EurekAlert, trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, nhóm tác giả chưa phát hiện tác dụng phụ có hại nào dù điều trị dài hạn hay ngắn hạn. Tất cả dữ liệu của họ cho thấy triptonide là chất tránh thai không chứa nội tiết tố nam. Kết quả trên đặt kỳ vọng nó đáp ứng tất cả tiêu chí hiện tại về thuốc tránh thai cũng như độ an toàn.
Thuốc tránh thai dành cho nam mà các chuyên gia tại Viện Lundquist nghiên cứu được điều chế từ thảo dược Trung Quốc. Ảnh: Freepik.
Tiến sĩ Yan chia sẻ họ rất vui khi ý tưởng mới thành công và biện pháp này có thể là cách ngừa thai lý tưởng cho nam giới. “Sản phẩm của chúng tôi không gây tổn thương trên động vật linh trưởng cấp thấp. Triptonide cũng sẽ là phương pháp điều trị hiệu quả cho nam giới và sớm được thử nghiệm trên người. Khi đó, kỳ vọng về biện pháp tránh thai không chứa nội tiết tố nam sẽ thành hiện thực”, vị chuyên gia chia sẻ.
Tránh thai hay ngừa thai là phương pháp ngăn tinh trùng kết hợp với trứng dẫn đến thụ tinh hoặc chặn hình thành tế bào đầu tiên sau khi thụ thai. Ý tưởng về thuốc tránh thai dành cho nam giới đã từng được nhiều chuyên gia nghiên cứu.
Cuối tháng 3/2019, Hiệp hội Nội tiết Mỹ (ES) công bố loại thuốc tránh thai đường uống mà họ phát triển đã vượt các thử nghiệm an toàn khi dùng cho con người và được xem là giải pháp ngừa thai hữu hiệu cho đàn ông trong tương lai. Thuốc này được điều chế dưới dạng hormone ngừa thai cho nam, kết hợp hai cơ chế hoạt hóa của hormone thành một, làm giảm sản xuất tinh trùng nhưng vẫn duy trì ham muốn.
Nghiên cứu trên 40 người đàn ông khỏe mạnh do Viện Nghiên cứu Los Angeles và Đại học Washington thực hiện. 10 người ngẫu nhiên dùng giả dược, 30 người còn lại dùng thuốc. Thời gian dùng thuốc 28 ngày và họ vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường.
Tại Australia, chính phủ nước này đã thử nghiệm thuốc tránh thai dạng tiêm, kết hợp các phiên bản nhân tạo của hai hormone testosterone và progesterone. Nó có tác dụng ngăn chặn cơ thể tạo tinh trùng.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những điều chị em nhất định phải biết về thuốc tránh thai hàng ngày.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.