Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Kiêng ăn thịt có làm giảm nguy cơ ung thư thận?

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Ung thư chế độ ăn nhiều thịt có thể kết hợp với các yếu tố di truyền có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thận.

Tỷ lệ ung thư tế bào thận, dạng ung thư thận phổ biến nhất ở người trưởng thành đang tăng lên ở Mỹ và các nước phát triển khác.
Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra liên hệ giữa lượng thịt tiêu thụ với nguy cơ ung thư tế bào thận tăng cao. Cơ chế đằng sau mối liên hệ này vẫn chưa rõ ràng, nhưng nấu thịt ở nhiệt độ cao, đặc biệt là nướng hoặc rán thịt, được cho là gây ra sự hình thành và hấp thụ các hợp chất gây ung thư.
Thận đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa xenobiotic, là các chất bình thường không có trong cơ thể như thuốc, thuốc trừ sâu hoặc chất gây ung thư và do đó thận tiếp xúc nhiều hơn với các chất gây ung thư so với các cơ quan khác của cơ thể.
Thịt nấu ở nhiệt độ cao tạo ra các chất gây ung thư
 
Một nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Xifeng Wu đứng đầu ở Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc đại học Texas, Houstan cho rằng các yếu tố liên quan đến lối sống phương tây như chế độ ăn giàu thịt, thực phẩm chế biến sẵn và tinh bột có thể tác động đáng kể lên sự phát triển của ung thư tế bào thận.
Họ đã nghiên cứu tác động của các yếu tố di truyền và lượng hấp thụ các chất gây đột biến khi nấu thịt như MeIQx, PhIP đối với nguy cơ ung thư tế bào thận. Một nghiên cứu đã được tiến hành với 659 người bệnh mới được chẩn đoán ung thư tế bào thận và 699 người không mắc bệnh. 
So với những người không bị ung thư, bệnh nhân ung thư thận tiêu thụ nhiều thịt đỏ và thịt trắng hơn. Họ cũng tiêu thụ nhiều chất hóa học gây ung thư hơn, tạo ra trong quá trình nấu thịt ở nhiệt độ cao hoặc nướng trực tiếp trên lửa, đặc biệt là rán hoặc nướng.
Người bị ung thư tế bào thận cũng được thấy là tiêu thụ năng lượng hàng ngày cao hơn và tiêu thụ rau quả ít hơn.
Hấp thụ MelQx dường như làm tăng nguy cơ ung thư tế bào thận gần gấp đôi và hấp thụ PhIP làm tăng nguy cơ này lên 54%. Điều này cho thấy ăn thịt nấu ở nhiệt độ cao làm tăng nguy cơ ung thư tế bào thận thông qua các cơ chế liên quan đến chất gây đột biến trong khi nấu.
Mối tương tác đáng chú ý giữa PhIP và ít nhất một đặc điểm di truyền cho thấy các cá nhân có những biến thể di truyền nhất định dễ tổn thương hơn trước các tác động có hại của những hóa chất gây ung thư này.
Hạn chế của nghiên cứu hiện tại là khả năng trùng hợp với các yếu tố nguy cơ khác và khó khăn trong việc tách biệt tác động của các hợp chất gây đột biến do tương tác phức tạp của các thành phần và dinh dưỡng đơn lẻ trong thực phẩm.
Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy giảm tiêu thụ thịt, đặc biệt khi nấu ở nhiệt độ cao hoặc trực tiếp trên lửa có thể đóng vai trò làm biện pháp can thiệp với sức khỏe cộng đồng đề giảm nguy cơ phát triển ung thư tế bào thận. Ngoài ra, xét nghiệm di truyền có thể giúp nhận diện các cá nhân có nguy cơ đặc biệt cao. 
Thông tin thêm trong bài viết: 5 dấu hiệu ung thư thận 
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm