Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe của bạn phòng chống ô nhiễm không khí

Chỉ số ô nhiễm không khí hiện tại ở Hà Nội là 219, ở mức RẤT CÓ HẠI CHO SỨC KHOẺ. Hãy tham khảo thông tin dưới đây từ WHO để hiểu hơn về ô nhiễm không khí và cách tốt nhất chúng ta có thể bảo vệ bản thân.

Hướng dẫn cách bảo vệ sức khỏe của bạn phòng chống ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí là một mối nguy hại có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Trong thời gian ngắn, ô nhiễm không khí có thể gây ra các triệu chứng như ngứa rát mắt, mũi hoặc cổ họng, ho và thở gấp. Ô nhiễm không khí cũng có thể làm tăng triệu chứng của các bệnh nhân hen suyễn và những người mắc các bệnh đường hô hấp khác. Về lâu dài, ô nhiễm không khí có thể dẫn tới các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phổi, bệnh tim, đột quỵ hoặc ung thư.

Ô nhiễm không khí là do các chất gây ô nhiễm khác nhau gây ra. Các hạt bụi mịn trong không khí, thường được gọi là PM2.5 (các hạt bụi có đường kính tương đương hoặc nhỏ hơn 2.5 mi-crôn) thường không nhìn thấy được và chứa rất nhiều các thành phần sinh học và hóa học khác nhau. Các nguồn hạt bụi mịn PM2.5 chủ yếu phát sinh từ các nhà máy, quá trình sản xuất năng lượng (như nhà máy nhiệt điện), các quá trình sản xuất vật liệu xây dựng, phương tiện xe cơ giới, thiêu đốt rác thải, đun nấu bếp, sưởi ấm và chiếu sáng hộ gia đình sử dụng than và các nhiên liệu rắn khác (như củi, phân súc vật khô, rơm rạ, than đá) và dầu hỏa . Các hạt bụi mịn PM2.5 cũng phát sinh từ các phản ứng hóa học trong không khí với các chất gây ô nhiễm khác (ví dụ khí a-mô-ni-ắc phát tán vào không khí từ các hoạt động nông nghiệp).
Hiện nay, chất lượng không khí chưa được quan trắc đầy đủ ở Việt Nam. Các số liệu quan trắc này của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có thể được tìm thấy tại các trang web tương ứng:

 

Khi hàm lượng các hạt bụi mịn trong không khí bên ngoài (PM2.5 /ngày) đạt tới giới hạn 50 ug/m3 hoặc khi các bạn trải nghiệm thấy bất kỳ triệu chứng nào thường thấy trong các vụ ô nhiễm không khí, ví dụ như đau rát mắt, mũi hoặc cổ họng, ho và thở gấp, bạn nên tiến hành các biện pháp để giảm thiểu mối nguy hại, rủi ro tới sức khỏe của bạn, bao gồm:
  1. Đeo khẩu trang vừa khít khuôn mặt khi bạn đi ra ngoài trời. Khẩu trang cần phải là khẩu trang có thể lọc được PM2.5. Khẩu trang N95 vừa vặn tạo ra sự bao bọc kín khuôn mặt bạn. Các khẩu trang bằng vải và khẩu trang phẫu thuật mà người đi xe máy thường hay đeo không đảm bảo được độ kín khít cần thiết để lọc bụi mịn PM2.5.
  2. Những người dễ bị tổn thương hoặc những người trải qua các triệu chứng trên đây nên tránh các hoạt động thể chất có cường độ mạnh ngoài trời. Tập thể dục làm cho bạn thở nhanh hơn, sâu hơn và điều này làm tăng lượng ô nhiễm bạn hít vào phổi. Những người dễ bị tổn thương bao gồm người già, trẻ em, những người mắc bệnh hen suyễn, và những người từng có bệnh sử.
  3. Ở trong nhà càng lâu càng tốt. Khi bạn ở trong nhà, hãy đóng cửa ra vào và cửa sổ thật chặt. Các máy lọc không khí hiệu suất cao (HEPA) có thể giúp giảm tiếp xúc với ô nhiễm không khí nếu bạn có sẵn. Các thiết bị này lọc các hạt bụi mịn PM2.5 bên trong một khu vực khép kín. Hãy giữ cho không khí trong nhà càng sạch càng tốt: tránh đốt than đá, các nhiên liệu rắn trên đây và dầu hỏa trong nhà; đun nấu ở nhiệt độ thấp; cũng như tránh không hút thuốc, đốt nến và hương trong nhà.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe

Theo WORLD HEALTH ORGANIZATION VIET NAM - TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI VIỆT NAM
Bình luận
Tin mới
  • 24/02/2024

    Lưu ý các thành phần khi chọn sản phẩm dưỡng môi

    Son dưỡng hoạt động như một lớp màng khóa ẩm cho môi, từ đó hạn chế tình trạng thoát hơi ẩm khi gặp thời tiết khô. Tuy nhiên, không ít người thoa son dưỡng mãi nhưng môi vẫn khô. Vậy khi chọn sản phẩm này cần lưu ý gì?

  • 24/02/2024

    9 điều nên và không nên làm khi mắc bệnh vảy nến

    Cho dù bạn mới bắt đầu điều trị bệnh vẩy nến hay đang tìm kiếm các liệu pháp hiệu quả hơn cho các triệu chứng của mình, hãy nhớ một số vấn đề quan trọng cần làm và cần tránh sau đây.

  • 23/02/2024

    Thực phẩm nên ăn khi bị nghẹt mũi

    Khi màng mũi bị kích thích hoặc viêm, cơ thể sẽ tiết ra chất nhầy để loại bỏ chất gây kích ứng, dễ dẫn đến nghẹt mũi. Để giảm nhanh sự khó chịu này, bạn nên thêm những thực phẩm được gợi ý dưới đây vào chế độ ăn uống thường ngày.

  • 23/02/2024

    Nhiều bà mẹ còn thiếu kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ

    Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ là rất quan trọng trong phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng và nâng cao tầm vóc của người Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bà mẹ thiếu kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ.

  • 23/02/2024

    Tìm hiểu các nguyên nhân gây đau bụng kinh

    Đau bụng kinh là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến ở phụ nữ. Theo thống kê, khoảng 50% phụ nữ trải qua tình trạng đau bụng trong những ngày hành kinh. Nguyên nhân gây ra đau bụng kinh rất đa dạng, có thể do rối loạn nội tiết, các bệnh lý phụ khoa hay do stress.

  • 23/02/2024

    21 loại thực phẩm giàu protein và ít chất béo

    Lựa chọn những thực phẩm giàu protein, ít chất béo là cách cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết mà không làm bạn tăng cân.

  • 23/02/2024

    Bệnh viêm gan C: Triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa

    Viêm gan C là một bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan C gây ra. Bệnh lây lan chủ yếu qua đường máu, chẳng hạn như qua việc sử dụng chung kim tiêm. Hầu hết mọi người bị nhiễm virus viêm gan C sẽ phát triển thành bệnh mạn tính, có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan và các biến chứng khác. May mắn thay, ngày nay đã có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả và bệnh có thể được hoàn toàn chữa khỏi.

  • 22/02/2024

    Bổ sung vitamin D bằng Vitamin D2 hay D3 tốt hơn?

    Thiếu vitamin D có thể dẫn đến các bệnh về xương, cơ xương khớp, hệ miễn dịch, thậm chí là nguy cơ ung thư. Có 2 loại vitamin D chính là vitamin D2 và vitamin D3 nhưng nên chọn loại nào để đạt được lợi ích tối ưu?

Xem thêm