Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Hội thảo khoa học "Vai trò của vitamin D3&K2 trong cải thiện mật độ xương và tăng trưởng chiều cao ở trẻ em"

Ngày 06/11/2024, tại Hà Nội, Viện Y học ứng dụng Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “VAI TRÒ CỦA VITAMIN D3 VÀ K2 TRONG VIỆC CẢI THIỆN MẬT ĐỘ XƯƠNG VÀ TĂNG TRƯỞNG CHIỀU CAO Ở TRẺ EM” với sự tham gia của các nhà khoa học, giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ đầu ngành chuyên khoa dinh dưỡng, nhi khoa và xương khớp.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyên Chủ tịch Hội Y học các nước Đông Nam Á, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của Viện Y học ứng dụng Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng về sức khỏe, dinh dưỡng người Việt Nam, đặc biệt là dinh dưỡng cho trẻ em... Với Hội thảo này, Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến sức khỏe, dinh dưỡng, các bằng chứng khoa học cũng như các khuyến nghị mới nhất và có tính ứng dụng cao đối với sự phát triển chiều cao tối ưu cho trẻ em.

PGs. Ts. Nguyễn Thị Xuyên phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Viện Y học ứng dụng Việt Nam cảnh báo tình trạng thiếu hụt vitamin D ở trẻ em tại Việt Nam vẫn còn phổ biến và ảnh hưởng không tốt đến phát triển chiều cao của trẻ em. Nghiên cứu năm 2022 tại các quốc gia Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) cho thấy hơn 50%  trẻ sơ sinh thiếu vitamin D.

Tại hội thảo, Ts. Bs. Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam nhấn mạnh “Sự kết hợp vitamin K2 và vitamin D3 có thể hỗ trợ hấp thu canxi vào xương, từ đó giúp tăng cường mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương, đồng thời, giảm tình trạng lắng đọng canxi tại các mạch máu, mô mềm. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe xương và tăng trưởng chiều cao ở trẻ em. Bổ sung kết hợp vitamin D3 và vitamin K2 đã được một số nghiên cứu chứng minh là có tác dụng đối với sự phát triển xương trẻ em tốt hơn so với việc bổ sung vitamin D3 đơn thuần”.

Ts. Bs. Trương Hồng Sơn báo cáo tại hội thảo

Chia sẻ tại Hội thảo, Giáo sư Leon Schurgers - Phó Chủ tịch Khoa Hóa sinh tại Đại học Maastricht, đồng thời là Chủ tịch hội đồng chỉ đạo khoa học về đảm bảo chất lượng phát hiện vitamin K trên toàn cầu chia sẻ thêm: “Để vitamin K2 phát huy hiệu quả tối đa, cần lưu ý lựa chọn sử dụng các sản phẩm có chứa vitamin K2 dưới dạng MK7, đặc biệt là dạng trans MK7 vì đây là dạng vitamin K2 có sinh khả dụng tốt hơn trong cơ thể và có độ tinh khiết cao, ít lẫn các tạp chất”

Giáo sư Leon Schurgers báo cáo tại Hội thảo

Các chuyên gia, bác sỹ dinh dưỡng đã chia sẻ, thảo luận và thống nhất các quan điểm mới, thiết thực về vai trò quan trọng của bộ đôi Vitamin K2 và Vitamin D3 đối với việc đảm bảo sự chắc khỏe của xương, hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu cho trẻ, bao gồm các nội dung chính:

  1. Vitamin D3 giúp tăng cường hấp thụ canxi và phốt pho từ ruột non, cung cấp nguyên liệu cho quá trình khoáng hóa xương, giúp xương trẻ nhỏ phát triển chắc khỏe. Vitamin D3 có vai trò điều hòa sự cân bằng Canxi trong máu, hỗ trợ tái tạo xương, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao và mật độ xương. Bổ sung đủ vitamin D3 rất quan trọng cho sức khỏe xương, đặc biệt là trẻ em từ lứa tuổi sơ sinh và trẻ nhỏ.
  2. Vitamin K2 có vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển sức khỏe xương ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, giúp kích hoạt Protein Osteocalcin nhằm tăng cường quá trình khoáng hóa xương, giúp xương chắc khỏe và phát triển đúng cách. Vitamin K2 còn giúp ngăn ngừa Canxi lắng đọng sai vị trí như động mạch, giảm nguy cơ vôi hóa mạch máu.
  3. Bổ sung vitamin K2 từ chế độ ăn uống hoặc các sản phẩm bổ sung có thể giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn và tăng cường sức khỏe xương, đặc biệt khi kết hợp với vitamin D3 để tối ưu hóa quá trình hấp thụ và sử dụng canxi trong cơ thể.

Hội thảo khuyến nghị:

  1. Bổ sung đầy đủ vitamin D3 và vitamin K2 thông qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung là cần thiết để duy trì sức khỏe xương khỏe mạnh.
  2. Cần tiếp tục triển khai các nghiên cứu để khám phá thêm vai trò của việc kết hợp vitamin D3 và vitamin K2 đối với những đối tượng có nguy cơ như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai…
 

Toàn cảnh hội thảo

Xem thêm video ghi hình hội thảo:

Viện Y học ứng dụng Việt Nam -
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm