Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Gừng giúp chống nôn?

Dù vẫn chưa biết làm thế nào gừng lại làm giảm buồn nôn, nhưng một số nhà khoa học cho rằng chất hóa học tìm thấy trong gừng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, dạ dày và ruột giúp giảm nôn.

Gừng giúp chống nôn?

Gừng là gia vị được dùng trong nhiều món ăn khác nhau, khá phổ biến trong điều trị buồn nôn, một loại triệu chứng thường gặp trong ốm nghén, say tàu xe, hóa trị, ngộ độc thức ăn, đau nửa đầu và được sử dụng như một loại thuốc. Gừng đặc biệt phổ biến trong nền y học truyền thống châu Á và Ả rập. Nhiều người sử dụng thực phẩm bổ sung gừng khi điều trị buồn nôn, mặc dù gừng tươi, khô hay tinh thể hóa cũng giúp làm giảm buồn nôn khi dùng dưới dạng đồ ăn hoặc thái lát.

Dù vẫn chưa biết làm thế nào gừng làm giảm buồn nôn, nhưng một số nhà khoa học cho rằng chất hóa học tìm thấy trong gừng có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, dạ dày và ruột giúp giảm nôn.

Các nghiên cứu khoa học nói gì?

Hiệp hội Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ liệt kê thực phẩm bổ sung gừng là loại có hiệu quả trong phòng tránh ốm nghén và kiểm soát nôn sau phẫu thuật. Thực tế, một báo cáo năm 2005 từ Obstetrics and Gynecology  phân tích 6 thử nghiệm lâm sàng (với tổng 675 người tham gia) và thấy rằng gừng cao cấp hơn giả dược và tương tự như vitamin B6 trong giúp giảm nôn trong thai kỳ.

Ngoài ra, trong một báo cáo năm 2006 trên tờ American Journal of Obstetrics and Gynecology , các nhà điều tra sử dụng 5 thử nghiệm lâm sàng (trên tổng số 363 bệnh nhân) và kết luận rằng sử dụng gừng hiệu quả hơn giả dược với nôn và buồn nôn sau phẫu thuật.

Năm 2012, một nghiên cứu báo cáo trong Liệu pháp ung thư kết hợp cho thấy gừng có hiệu quả trong giảm buồn nôn do hóa trị.

Gừng được kê cho phụ nữ đang được điều trị ung thư vú tiến triển; nghiên cứu cho thấy rằng một tỉ lệ giảm buồn nôn đáng kể trong nhóm dùng gừng trong 6-24 giờ sau hóa trị.

Mặt khác, NIH chia thực phẩm bổ sung gừng vào nhóm “có thể không có hiệu quả” để phòng chống say tàu xe và say sóng.

Những nghiên cứu khác cho thấy gừng không có tác dụng tích cực với các dạng khác của buồn nôn. Mặc dù nhiều nghiên cứu nhỏ cho rằng thực phẩm bổ sung gừng có thể dự phòng hoặc điều trị say tàu xe ở một số mức, một số nghiên cứu khác cho thấy thực phẩm bổ sung gừng có ít giá trị trong chống lại say tàu xe.

Sử dụng gừng để chống nôn

Gừng có sẵn ở dạng chiết xuất, viên thuốc, thực phẩm bổ sung và trà hoặc cũng có thể được bán dưới dạng tinh thể hóa, và bao gồm một thành phần là bia gừng.

Dù thường được xem là an toàn với hầu hết mọi người, song gừng có thể gây một số tác dụng phụ nhẹ (bao gồm ợ nóng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa). Tương tự, một số nguồn cho rằng không có đủ thông tin về tình an toàn của gừng ở phụ nữ mang thai (trên lí thuyết gừng có thể ức chế một enzyme tên là thromboxane synthetase và có thể ảnh hưởng đến steroid phân biệt giới tính ở não bộ thai nhi.)

Điều quan trọng cần thận trọng khi sử dụng gừng ở dạng phối hợp với các thuốc khác. Ví dụ, phối hợp thực phẩm bổ sung gừng với thuốc chống đông máu có thể tăng nguy cơ chảy máu, trong khi phối hợp thực phẩm bổ sung gừng với thuốc tiểu đường có thể gây tụt đường huyết.

Nếu bạn đang cân nhắc việc sử dụng thực phẩm bổ sung gừng để điều trị các vấn đề sức khỏe (hoặc trong quá trình hóa trị), đảm bảo bạn tham khảo ý kiến bac sĩ trước khi bắt đầu phương pháp điều trị. Tự điều trị một tình trạng và trì hoàn điều trị chuẩn có kết quả nghiêm trọng.

Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm