Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

“Giải nhiệt” cơ thể nhanh chóng khi nắng nóng

Thường sẽ phải mất từ 10-14 ngày cơ thể mới tự điều chỉnh hoặc thích ứng với nhiệt độ ngoài trời. Tuy nhiên, vẫn có cách để đẩy nhanh quá trình này, nhất là vào thời điểm nóng bức.

“Giải nhiệt” cơ thể nhanh chóng khi nắng nóng

Những nhóm người bị nắng nóng “chi phối”

Theo TS Noel D.Nequin, Chủ tịch Hội Y học Athletic, 4 nhóm đối tượng bị tác động nhiều nhất bởi nắng nóng là trẻ em, người già, người làm việc ngoài trời và người tập luyện.

Trong đó, trẻ em chịu ảnh hưởng nhiều nhất do thời tiết nắng nóng cũng là thời điểm trẻ được nghỉ hè, dành rất nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời. Trong khi đó, diện tích bề mặt da của trẻ em lớn hơn (so sánh trong mối tương quan với trọng lượng cơ thể) nên thân nhiệt cũng tăng nhanh hơn, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời cao hơn thân nhiệt.

Còn những người lao động ngoài trời như công nhân xây dựng, công an, nhân viên bưu chính, nhân viên kinh doanh… sẽ có ít thời gian để uống nước… khiến cơ thể mất nước trầm trọng.

Do đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, ưu tiên hàng đầu trong những ngày nắng nóng là cần liên tục bổ sung chất lỏng cho cơ thể.

Thức uống tốt nhất

Thức uống tốt nhất luôn là nước trắng.

 

Những nhóm người bị nắng nóng “chi phối”

Theo TS Noel D.Nequin, Chủ tịch Hội Y học Athletic, 4 nhóm đối tượng bị tác động nhiều nhất bởi nắng nóng là trẻ em, người già, người làm việc ngoài trời và người tập luyện.

Trong đó, trẻ em chịu ảnh hưởng nhiều nhất do thời tiết nắng nóng cũng là thời điểm trẻ được nghỉ hè, dành rất nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời. Trong khi đó, diện tích bề mặt da của trẻ em lớn hơn (so sánh trong mối tương quan với trọng lượng cơ thể) nên thân nhiệt cũng tăng nhanh hơn, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời cao hơn thân nhiệt.

Còn những người lao động ngoài trời như công nhân xây dựng, công an, nhân viên bưu chính, nhân viên kinh doanh… sẽ có ít thời gian để uống nước… khiến cơ thể mất nước trầm trọng.

Do đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, ưu tiên hàng đầu trong những ngày nắng nóng là cần liên tục bổ sung chất lỏng cho cơ thể.

Thức uống tốt nhất

Thức uống tốt nhất luôn là nước trắng.

Còn đồ uống tốt nhất để ứng phó với thời tiết nắng nóng là nước chanh, nước dừa. Bởi những loại nước này giúp cân bằng điện giải, ứng phó với tình trạng mất nước và các vi chất do đổ mồ hôi.

Các loại sữa chua sẽ giúp bổ sung năng lượng hiệu quả khi các thực phẩm khác không còn hấp dẫn, giúp giảm bớt cảm giác mệt mỏi do nóng bức.

Lượng nước cần bổ sung

Lý tưởng nhất là uống nước trước khi có cảm giác khát.

Với người lao động, nếu phải làm việc ngoài trời, cần uống 500-600ml nước khi bắt đầu và khoảng 800 ml trong 2 tiếng sau khi kết thúc công việc. Trong quá trình làm việc cần liên tục bổ sung 200-300ml nước/ lần, mỗi lần cách nhau 10-20 phút.

Với trẻ em, khi vận động ngoài trời, cần 150-250ml nước khi bắt đầu và một lượng tương tự mỗi 20 phút tiếp theo và 800ml trong 2 tiếng đầu tiên sau khi ngừng vận động.

Các cách làm mát cơ thể hiệu quả

Ngoài việc luôn tìm chỗ có bóng râm thì trang phục cũng góp phần giúp cơ thể thích nghi với cái nóng bức gay gắt.

Theo đó, hãy luôn mặc quần áo màu sáng bởi trang phục màu tối sẽ hấp thu nhiệt rất mạnh. Ưu tiên các chất liệu thấm hút tốt như cotton, lanh, lụa… để cơ thể thải nhiệt tốt hơn. Có thể làm lạnh mũ trước khi đội.

Bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn một bình xịt để làm mát gương mặt, tay chân khi phải ra ngoài trời.

Một cách hạ nhiệt được ưa chuộng là tắm nước mát nhưng nếu tắm nước ấm bạn sẽ thấy mát mẻ lâu hơn do tuần hoàn cơ thể được thông suốt.

Cuối cùng, hãy luôn coi trọng cảm giác của cơ thể. Nếu thấy mình không thể thích ứng, hãy lập tức tìm bóng râm hay đến những nơi thoáng mát, có điều hòa như các trung tâm mua sắm, nơi công cộng… hoặc chỉ ở trong nhà, giảm các vận động như thể dục thể thao.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 15 cách làm mát cơ thể khi trời nóng

Nhân Hà - Theo Dân trí
Bình luận
Tin mới
  • 27/10/2021

    7 cách đơn giản giúp hoa tươi lâu tại nhà

    Áp dụng một số mẹo đơn giản như thêm hỗn hợp đường, chanh và thuốc tẩy gia dụng vào nước hay luôn cắt chéo gốc hoa… sẽ giúp cho bình hoa của bạn tươi lâu hơn vài ngày.

  • 27/10/2021

    4 loại thức uống có tác dụng làm ấm cơ thể cho ngày mưa lạnh

    Thời tiết mưa lạnh khiến cơ thể mệt mỏi, dễ cảm lạnh,.... Bạn có thể tham khảo một trong bốn thức uống dưới đây để làm ấm cơ thể nhanh chóng.

  • 27/10/2021

    Những loại thực phẩm không nên sử dụng cùng thuốc kê đơn

    Một số thực phẩm và thuốc có sự tương tác và không nên sử dụng cùng nhau!

  • 27/10/2021

    Tập thể dục giúp tăng khả năng chống chọi với ung thư

    Cơ bắp rất quan trọng đối với vận động, sức mạnh và sức khỏe, đồng thời nó cũng là một kho chứa axit amin của cơ thể. Càng mất nhiều cơ bắp thì các vấn đề gặp phải sẽ càng nghiêm trọng.

  • 27/10/2021

    Phòng tránh tăng huyết áp gây xuất huyết não

    Tăng huyết áp gây xuất huyết não khá khó để phục hồi. Hiện nay, nhiều người tăng huyết áp đã sử dụng Định Áp Vương để hỗ trợ hạ và ổn định huyết áp

  • 27/10/2021

    Chín mé (móng chọc thịt)

    Chín mé (hay còn gọi là móng chọc thịt) gây đau đớn, mặc dù rất dễ điều trị nhưng lại có thể gây nguy hiểm nếu bị nhiễm trùng. Chín mé cũng vô cùng phổ biến. Tại Mỹ, có 2 trên 10 bệnh nhân đến gặp bác sĩ do các vấn đề về chân bị tình trạng chín mé ! Hãy cùng Viện Y học ứng dụng Việt Nam tìm hiểu về nguyên nhân của chín mé, các triệu chứng và phương pháp điều trị tình trạng này.

  • 26/10/2021

    Mách mẹ 6 cách cải thiện chiều cao cho trẻ

    Tăng chiều cao cho trẻ là một trong những vấn đề được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm. Dưới đây là 6 cách hữu ích các mẹ có thể áp dụng giúp trẻ phát triển chiều cao nhanh chóng

  • 26/10/2021

    Những mẹo luyện tập sau sinh

    Phục hồi sau quá trình sinh nở gồm rất nhiều điều cần phải quan tâm. Dưới đây là những gì bạn nên biết để việc lại dáng được nhanh hơn.

Xem thêm