
Mối liên quan giữa thời gian trẻ sơ sinh dùng thiết bị điện tử và sự phát triển kỹ năng.
Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Nhi khoa của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy, trẻ 1 tuổi tiếp xúc với màn hình của các thiết bị điện tử hơn 4 giờ mỗi ngày chậm trễ trong việc phát triển kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề khi lên 2 và 4 tuổi.
Kết quả cũng cho thấy rằng, việc tiếp xúc với thiết bị điện tử nhiều hơn so với bạn đồng trang lứa có thể dẫn đến sự chậm phát triển về vận động cũng như các kỹ năng cá nhân và xã hội. Tuy nhiên, những sự chậm trễ này dường như biến mất khi trẻ đạt đến độ tuổi 4.
Mặc dù nghiên cứu chưa tìm thấy mối liên quan trực tiếp giữa việc sử dụng thiết bị điện tử và sự chậm phát triển, nhưng nó đã chỉ ra rằng việc gia tăng thời gian sử dụng thiết bị điện tử có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, giá trị của sự tương tác và gặp mặt trực tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt ngôn ngữ và ý tưởng cho trẻ nhỏ.
David J. Lewkowicz - nhà tâm lý học phát triển tại Trung tâm Nghiên cứu Trẻ em Yale, nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự tương tác trực tiếp giữa cha mẹ và con cái. Ông cho rằng, sự giao tiếp trực tiếp không chỉ bao gồm lời nói mà còn bao hàm cả cách biểu hiện trên khuôn mặt và phản ứng vật lý, giúp trẻ hiểu và truyền đạt ngôn ngữ, ý tưởng.
Nghiên cứu này được thực hiện bởi các học giả ở Nhật Bản, dựa trên dữ liệu từ hơn 8.000 trẻ sơ sinh và việc tiếp xúc của chúng với thiết bị điện tử. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã lưu ý rằng kết quả được đưa ra vẫn chưa phân biệt rõ ràng giữa việc sử dụng thiết bị điện tử cho mục đích giáo dục và giải trí. Họ mong muốn các nghiên cứu trong tương lai tập trung vào khía cạnh này.
Với những kết quả này, các bậc cha mẹ được khuyến nghị tăng cường sự tương tác trực tiếp với con cái và hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử trong giai đoạn quan trọng phát triển của trẻ nhỏ.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Trò chơi điện tử, lợi đơn hại kép với trẻ em.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.