Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Dầu olive có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, thêm dầu olive vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ.

Mối quan hệ giữa dầu olive và nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ.

Nghiên cứu do Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan (Mỹ) thực hiện. Đây được cho là một trong những nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ.

Các nhà khoa học đã xem xét hồ sơ sức khỏe của 90.000 người Mỹ được thu thập trong khoảng 30 năm. Trong số những người được nghiên cứu có 4.749 trường hợp tử vong do chứng mất trí nhớ.

Kết quả cho thấy, những người sử dụng hơn 1/2 thìa canh dầu olive mỗi ngày có nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ thấp hơn 28% so với người hiếm khi hoặc không bao giờ dùng dầu olive. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng, việc thay thế 1 thìa cà phê bơ thực vật hoặc sốt mayonnaise hàng ngày thành dầu olive giúp giảm từ 8-14% nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ.

Anne-Julie Tessier, đồng tác giả nghiên cứu, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Harvard, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy việc chú ý ăn dầu thực vật, chẳng hạn như dầu olive, trong chế độ ăn uống của bạn không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn tốt cho sức khỏe não bộ. Chọn dầu olive tự nhiên thay vì những sản phẩm như bơ thực vật và sốt mayonnaise có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ gây tử vong".

Theo ông Anne-Julie Tessier, lợi ích sức khỏe của dầu olive bắt nguồn từ các hợp chất chống oxy hóa của nó vượt qua hàng rào máu não và ảnh hưởng trực tiếp đến não. Ngoài ra, dầu olive cũng có thể gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ thông qua các tác dụng có lợi của nó đối với sức khỏe tim mạch.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chứng mất trí nhớ hiện là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 7 trên toàn cầu và hiện chưa có phương pháp điều trị.

Nghiên cứu này đã đưa ra gợi ý rằng việc xây dựng lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer và các dạng mất trí nhớ khác. Bạn có thể thêm dầu olive trong quá trình nấu ăn hoặc làm nguyên liệu trong các món như nước chấm hoặc salad.

Tuy nhiên, tác giả nghiên cứu Anne-Julie Tessier nói thêm, những phát hiện này không xác định dầu olive là yếu tố duy nhất giảm nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ. Và cần những nghiên cứu sâu hơn để xác định lượng dầu olive chính xác mỗi người cần bổ sung để mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhất.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sử dụng nhiều dầu olive hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Dầu olive cũng là một thành phần chính của chế độ ăn Địa Trung Hải, được chứng minh là làm giảm 24% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giảm 23% nguy cơ tử vong do các nguyên nhân khác.

Trong một nghiên cứu khác của Đại học Harvard cho thấy, chế độ ăn Địa Trung Hải là một trong bốn chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm tới 20% nguy cơ tử vong sớm.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Phòng chống bệnh tim mạch, ung thư với dầu ô liu.

Lê Tuyết - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm