Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Dấu hiệu cảnh báo dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm là một phản ứng của hệ thống miễn dịch xảy ra ngay sau khi ăn một loại thực phẩm nhất định. Vậy dấu hiệu nào cảnh báo tình trạng dị ứng thức ăn?

Một số người có thể bị dị ứng khi ăn hạnh nhân.

Theo trang Mirror, các dấu hiệu dị ứng thực phẩm (dị ứng thức ăn) thường gặp bao gồm ngứa miệng, sưng môi, mặt, miệng và mí mắt. Trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sốc phản vệ toàn thân, lúc này cần gọi xe cấp cứu ngay hoặc đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm của Anh (FSA) phối hợp với Đại học Manchester đã thực hiện một nghiên cứu lớn về tỷ lệ dị ứng thực phẩm ở người trưởng thành ở quốc gia này. Kết quả cho thấy, hơn 30% người trưởng thành nói rằng có phản ứng xấu khi ăn một loại thực phẩm cụ thể. Tuy nhiên, khi được điều tra sâu hơn thông qua đánh giá lâm sàng, các nhà nghiên cứu thấy chỉ có khoảng 6% người trưởng thành (khoảng 2,4 triệu người) tại Anh được xác nhận bị dị ứng thực phẩm, ít hơn nhiều so với 30% số người nghĩ họ mắc phải tình trạng này. 

Vậy các thực phẩm nào dễ gây dị ứng? Các loại thực phẩm như đậu phộng và các loại hạt (quả phỉ, quả óc chó, hạnh nhân) có nhiều khả năng gây phản ứng dị ứng nhất. Nhiều người còn bị dị ứng với trái cây tươi như táo, đào, kiwi… Một số khác liên quan đến dị ứng phấn hoa bạch dương, hay còn gọi là hội chứng dị ứng thực phẩm phấn hoa. Bên cạnh đó, dị ứng với các loại thực phẩm như sữa, cá, tôm, trai… cũng khá phổ biến.

Giáo sư Robin May, Trưởng cố vấn khoa học của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh, cho biết: “Qua nghiên cứu này, chúng ta nhận thấy tình trạng dị ứng thực phẩm có thể ảnh hưởng đến nhiều người ở tuổi trưởng thành hơn. FSA vẫn cam kết với người tiêu dùng về nhãn mác rõ ràng và chính xác về chất gây dị ứng để hỗ trợ những người dân Anh đang sống chung với tình trạng dị ứng thực phẩm. Nghiên cứu này sẽ giúp định hướng công việc trong tương lai của chúng tôi về các chất gây dị ứng để đảm bảo mọi người có thể thưởng thức thực phẩm an toàn”.

Bạn có thể ngăn chặn tình trạng dị ứng thực phẩm phát triển không? Trong một nghiên cứu với sự tham gia của Giáo sư Gideon Lack của King's College London đã chỉ ra rằng, việc đưa các sản phẩm từ đậu phộng vào chế độ ăn cho trẻ trước ngày sinh nhật đầu tiên có thể giúp làm giảm nguy cơ dị ứng với đậu phộng.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những điều cần biết về dị ứng thực phẩm.

Lê Tuyết - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

Xem thêm