Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Đánh bại stress với bài tập thở chỉ 16 giây

Luyện tập phương pháp “thở hộp” không những có thể đánh bay tình trạng căng thẳng tạm thời mà còn mang lại cho bạn không ít lợi ích sức khỏe lâu dài.

Trong xã hội không ngừng phát triển và đổi mới như hiện nay, con người ngày càng phải gánh chịu nhiều áp lực từ mọi phía. Học cách sống chung với những gánh nặng tâm lý cũng dần trở thành việc hiển nhiên đối với nhiều người. Nhưng ít người biết rằng có một liệu pháp đơn giản hơn rất nhiều giúp chúng ta thoát khỏi những nỗi căng thẳng ngày qua ngày chỉ trong 16 giây.

Liệu pháp này có tên "Box Breathing" (hay “thở hộp”), đây là một dạng bài tập thở sâu, giúp bạn thư giãn tâm trí và giảm bớt căng thẳng bằng việc tập trung đếm nhịp thở của mình. Bài tập này được cho có nguồn gốc từ Ayurvedic – một hệ thống các bài tập, liệu pháp y học tự nhiên khởi nguồn từ Ấn Độ hàng ngàn năm về trước.

Đánh bại stress với bài tập thở chỉ 16 giây - Ảnh 1.

Box Breathing bao gồm bốn bước bằng nhau hoàn toàn, tựa như bốn cạnh của một hình vuông. Đây là lí do vì sao bài tập này còn có một tên gọi khác là "Square Breathing" (thở vuông). Các bước của bài tập diễn ra như sau:

- Bước 1: Từ từ hít sâu vào bên trong trong 4 giây

- Bước 2: Giữ hơi thở của bạn trong 4 giây

- Bước 3: Từ từ thở ra trong 4 giây

- Bước 4: Tiếp tục giữ hơi thở của bạn trong 4 giây trước khi lặp lại bước 1

Đánh bại stress với bài tập thở chỉ 16 giây - Ảnh 2.

Cần lưu ý rằng thời lượng diễn ra mỗi bước kể trên đây có thể tăng hay giảm dựa vào khả năng và sở thích của mỗi người, trung bình dao động từ 3 đến 6 giây. Toàn bộ các bước này có thể lặp lại trong tổng cộng từ 1 đến 5 phút. Bài tập này nên được tập vào một khoảng thời gian cố định trong ngày để tạo thành một thói quen lâu dài có lợi cho bạn.

Tuy đơn giản là vậy, nhưng liệu pháp thở này lại có thể mang lại vô vàn lợi ích tuyệt vời. Không chỉ giúp bạn loại bỏ ngay cảm giác căng thẳng, nhanh chóng cân bằng lại cảm xúc và điều chỉnh lại tâm trạng, nếu tập thường xuyên và lâu dài, bài tập này còn có khả năng giúp bạn cải thiện giấc ngủ, tăng cường trí nhớ, tăng khả năng chú ý và tập trung.

Đánh bại stress với bài tập thở chỉ 16 giây - Ảnh 3.

Riêng với những người mắc phải các bệnh lý gây ra khó thở, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước để chắc chắn rằng bài tập này không gây nguy hiểm gì cho bạn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết:  Biện pháp giúp bạn giảm lo âu.

Mai Linh - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 26/07/2021

    Tại sao nhiều người lại dị ứng nặng hơn khi trời mưa?

    Đối với nhiều người có cơ địa dị ứng, thời điểm thời tiết thay đổi hay giao mùa thường hay mang đến những khó chịu và phiền toái. Một điều đặc biệt là khi trời mưa, những phản ứng của cơ thể càng nặng nề hơn. Có bao giờ chúng ta tự hỏi rằng tại sao lại dị ứng lại nặng nề hơn khi trời mưa hay không?

  • 26/07/2021

    5 nguyên nhân gây tật bàn chân phẳng ở trẻ nhỏ

    Bàn chân phẳng là một tình trạng phổ biến đặc trưng bởi việc thiếu độ cong ở lòng bàn chân, khiến lòng bàn chân chạm hoàn toàn vào sàn/đất. Tất cả trẻ em đều sinh ra với bàn chân phẳng, và sẽ bắt đầu phát triển độ cong của lòng bàn chân quanh khoảng 3 tuổi.

  • 26/07/2021

    Chậm xuất tinh: biến chứng và phương pháp điều trị

    Chậm xuất tinh - đôi khi được gọi là suy giảm khả năng xuất tinh - là tình trạng nam giới phải mất một thời gian kích thích tình dục kéo dài để đạt đến cao trào tình dục và phóng tinh dịch. Một số nam giới bị mắc chứng chậm xuất tinh thậm chí hoàn toàn không thể xuất tinh.

  • 26/07/2021

    Đáp ứng miễn dịch ở trẻ em mạnh mẽ hơn người lớn khi mắc COVID-19

    Trong điều kiện hiện nay chúng ta chưa thể tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi, phát hiện về miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ em đem lại niềm khích lệ lớn.

  • 26/07/2021

    Những lưu ý khi tiêm vaccine Pfizer tại Việt Nam

    Vaccine COVID-19 Pfizer được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam ngày 12/6.

  • 26/07/2021

    Phát hiện sớm ung thư vú, tỉ lệ chữa khỏi bệnh càng cao

    Ung thư vú là căn bệnh ung thư thường gặp nhất, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ các nước phát triển. Với những tiến bộ của y học hiện nay trong sàng lọc và chẩn đoán sớm ung thư vú, tỉ lệ bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm ngày càng tăng.

  • 26/07/2021

    Chuyên gia khuyến cáo- Bệnh nhân ung thư tiết niệu cần làm gì trong dịch COVID-19?

    Dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, các bệnh nhân ung thư trong đó có bệnh nhân bệnh nhân ung thư đường tiết niệu thường lo lắng không biết mình có nguy cơ như thế nào, có nên tiêm phòng vắc xin COVID-19 không?

  • 26/07/2021

    Những bài rập rèn luyện tính cân bằng và dẻo dai của cơ thể

    Tính cân bằng trong thể thao còn được gọi là khả năng giữ thăng bằng. Đây là khả năng đứng thẳng hoặc giữ kiểm soát chuyển động của 2 hay nhiều bộ phận trên cơ thể trong tầm kiểm soát. Thăng bằng trong thể thao có hai dạng là cân bằng tĩnh và cân bằng động.

Xem thêm