Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cho con bú mẹ giúp sản phụ mau lành vết mổ

Những bà mẹ cho con bú sữa mẹ trong hơn hai tháng sau khi sinh bằng phương pháp mổ lấy thai thường ít trải qua cơn đau vết mổ hơn so với các bà mẹ cho con bú thời gian ít hơn, theo một nghiên cứu mới.

Cho con bú mẹ giúp sản phụ mau lành vết mổ

Theo boldsky, đau mạn tính sau khi sinh kéo dài hơn ba tháng, ảnh hưởng đến khoảng 1/5 các bà mẹ. Và kết quả nghiên cứu này một lần nữa khẳng định lợi ích của việc cho con bú mẹ không chỉ cho con mà cho cả mẹ.
Ai cũng biết sữa mẹ là chất dinh dưỡng quan trọng và thích hợp nhất cho trẻ sơ sinh, nhưng ít ai biết về ảnh hưởng của việc cho con bú sữa mẹ với cơn đau mạn tính khu vực chữ C ở phụ nữ, các nhà nghiên cứu cho biết.
 
Kết quả cho thấy khoảng 1/4 (23%) những bà mẹ cho con bú trong hai tháng hoặc ít hơn vẫn bị đau mạn tính ở vùng phẫu thuật sau bốn tháng phẫu thuật so với chỉ có 8% những bà mẹ cho con bú trong hai tháng hoặc lâu hơn.
 
Nhà nghiên cứu Carmen Alicia Vargas Berenjeno tại Đại học Bệnh viện Nuestra Senora de Valme ở Tây Ban Nha cho biết: "Những kết quả sơ bộ này cho thấy cho con bú trong hơn hai tháng bảo vệ chứng đau sau mổ trầm trọng. Nguy cơ đau mạn tính tăng gấp 3 lần nếu việc cho con bú chỉ được duy trì trong hai tháng hoặc ít hơn. Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một lý do khác để khuyến khích phụ nữ cho con bú sữa mẹ”.
 
Nghiên cứu được trình bày tại Đại hội Động kinh Euroanaesthesia năm 2017 tại Geneva, Thụy Sỹ.
 
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những lợi ích của việc cho con bú
Ngọc Lam - Theo Thanhnien
Bình luận
Tin mới
  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Xem thêm