Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Cách giúp trẻ khỏe mạnh trong mùa hè

Mùa hè là thời điển mà gia đình bạn mong chờ cả năm. Mùa hè có nghĩa là trẻ được nghỉ học, không phải làm bài tập về nhà, không phải đến trường. Tuy nhiên trên thực tế, giờ đi ngủ, thói quen ăn uống và xem TV của trẻ sẽ thay đổi vào kỳ nghỉ. Nhưng không phải lúc nào việc ăn uống vô tư này cũng tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ.

Mặc dù nghỉ hè có thể giúp trẻ thư giãn, nhưng một số thói quen quan trọng đối với trẻ em cần tuân thủ quanh năm, chẳng hạn như ngủ đủ giấc và duy trì tập thể dục mỗi ngày. Việc nghỉ ngơi quá nhiều có thể dẫn đến những thay đổi không tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy trẻ em có xu hướng tăng cân nhanh hơn trong mùa hè và trẻ dễ trở nên thừa cân hoặc béo phì khi nghỉ học.

Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ

Bạn vẫn có thể chuẩn bị bữa trưa cho trẻ, ngay cả khi trẻ không đi học. Thay vì cho trẻ ăn thức ăn nhanh hoặc mua đồ ăn chế biến sẵn, bạn hãy ưu tiên lựa chọn cho trẻ trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein, đồng thời hạn chế đồ uống có đường.

Ở nhà, bạn nên thay thế các món đồ ăn vặt thiết lành mạnh trong tủ như soda, bánh quy, khoai tây chiên, thực phẩm đông lạnh bằng những thực phẩm lành mạnh như trái cây cho trẻ.

Hãy tận dụng thời gian nghỉ ngơi của trẻ để giúp trẻ tham gia vào các hoạt động chuẩn bị cho bữa ăn. Cho trẻ trồng cây làm vườn hoặc cho trẻ cùng đi chợ để lựa những chọn thực phẩm lành mạnh chuẩn bị bữa ăn cho cả gia đình. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những trẻ học cách trồng trọt và tự nấu ăn sẽ ăn nhiều trái cây và rau quả hơn.

Xây dựng thời gian biểu mới phù hợp cho trẻ

Việc sắp xếp thời khóa biểu phù hợp có thể giúp khuyến khích các thói quen lành mạnh. Bạn có thể thêm vào những ngày hè lười biếng của trẻ những hoạt động giúp trẻ năng động hơn. Bạn có thể đăng ký cho trẻ đi cắm trại trong ngày, học bơi, hoặc tham gia các hoạt động thể thao khác. Bạn có thể lập kế hoạch riêng cho cả gia đình để cùng có các hoạt động vận động cùng nhau để giảm bớt sự nhàm chán. Thời gian biểu này cũng cần giới hạn và giảm bớt thời gian sử dụng thiết bị điện tử hơn và ít ăn vặt hơn.

Tuân thủ nghiêm túc về giờ giấc đi ngủ

Khi không có báo thức dậy sớm đi học thì việc đưa trẻ đi ngủ đúng giờ có vẻ ít quan trọng hơn. Nhưng thói quen ngủ vẫn rất quan trọng. Những đứa trẻ ngủ ít có ít năng lượng hơn để làm những việc giúp chúng khỏe mạnh, như tập thể dục. Một bộ não mệt mỏi cũng dễ khiến trẻ đưa ra những lựa chọn không lành mạnh như nằm trên ghế ăn vặt cả ngày.

Vì vậy, hãy hạn chế việc trẻ thức thâu đêm suốt sáng và giúp trẻ đi ngủ đúng giờ bằng cách

  • Ăn tối đều đặn đúng giờ.
  • Đảm bảo rằng con bạn được hít thở không khí trong lành và tập thể dục trong ngày.
  • Tắt màn hình các thiết bị điện tử một giờ trước khi đi ngủ.
Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ

Đối với trẻ, việc xem TV hoặc trò chơi điện tử là một cách tuyệt vời để vượt qua một ngày hè. Tuy nhiên, thời gian ngồi trước màn hình sẽ thay thế các hoạt động khác của trẻ, chẳng hạn như chơi bên ngoài hoặc ngủ một giấc ngon lành. Điều này cũng có thể dẫn đến tăng cân không lành mạnh - trẻ em xem TV càng nhiều, chúng càng có nhiều khả năng tăng thêm cân.

Bạn nên giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử tại nhà của trẻ như trong thời gian đi học. Bạn cũng nên giới hạn thời gian không được phép sử dụng thiết bị điện tử của trẻ như bữa tối và không nên cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử trong phòng ngủ. Chuyên gia khuyến nghị rằng trẻ em từ 2 đến 5 tuổi dành không quá 1 giờ mỗi ngày với TV hoặc các thiết bị điện tử và trẻ lớn hơn cũng cần có giới hạn nhất định về thời lượng sử dụng TV, điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Ngoài ra cũng có rất nhiều cách thú vị khác để trẻ trải qua một ngày hè mà không cần đến màn hình! Giúp con bạn đưa ra danh sách các hoạt động trẻ nên thử tham gia trong ngày khi trẻ cảm thấy chán.

Cho trẻ ra ngoài và vận động

Mùa hè là thời điểm tốt nhất để cho trẻ em thấy rằng vận động là một niềm vui. Đừng tập trung vào việc đốt cháy calo. Thay vào đó, hãy giúp trẻ thử một cái gì đó mới hoặc tìm các hoạt động mà trẻ thích. Nếu thể thao là sở thích của trẻ, bạn có thể đăng ký cho trẻ tham gia câu lạc bộ hè hoặc giải đấu. Hoặc giúp trẻ tổ chức các trận bóng đá thường xuyên với những đứa trẻ khác gần đó. Hoặc dạy trẻ cách thả diều, bơi lội…

Hãy cùng cả gia đình tham gia các hoạt động. Cả gia đình có thể cùng nhau đi dạo, đạp xe, chơi bóng đá, khiêu vũ hoặc bơi lội. Tất cả đều góp phần vào bổ sung thêm 60 phút hoạt động  thể chất mà trẻ em cần mỗi ngày dù cho bất kể đó là mùa nào.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học cũng như chế độ vận động hợp lý cho trẻ trong mùa hè để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tại địa chỉ https://www.facebook.com/viamclinic hoặc webstie viamclinic.vn

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thể thao và ảnh hưởng tích cực đến tâm lý và năng lực xã hội của trẻ

BS. Hoài Thu - Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM (theo WebMD) -
Bình luận
Tin mới
  • 17/08/2022

    4 bí quyết chạy bộ dành cho người mới bắt đầu

    Không chỉ giúp giảm cân, chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường sức khỏe tim mạch, xương khớp, giúp ngủ ngon… Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, đừng bỏ qua 4 mẹo hữu ích dưới đây để giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn.

  • 17/08/2022

    Uống trà xanh thế nào để giảm cân hiệu quả?

    Trà xanh là thức uống quen thuộc và có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Tuy nhiên, để đốt cháy mỡ thừa và giảm béo hiệu quả, cần uống trà xanh đúng cách...

  • 17/08/2022

    Con bạn có đang bị khô mắt và cách chăm sóc tại nhà

    Khô mắt tuy thường không gây ra các vấn đề về thị lực lâu dài nhưng có thể gây khó chịu cho trẻ. Dưới đây là một số triệu chứng khi trẻ bị khô mắt cũng như cách chăm sóc đôi mắt của trẻ tại nhà.

  • 17/08/2022

    Nên ăn tối thế nào để giảm cân hiệu quả?

    Nếu bạn đang vật lộn để thay đổi số cân, có thể bạn nên xem lại giờ ăn của mình. Một nghiên cứu đã đề xuất ra thời gian tốt nhất để ăn tối có tác dụng giảm cân hiệu quả.

  • 17/08/2022

    Cà chua ngon, bổ nhưng tuyệt đối không nên ăn trong một số trường hợp sau

    Cà chua là loại thực phẩm giàu vitamin, tốt cho sức khỏe và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu ăn cà chua xanh có thể dẫn tới ngộ độc, nguy hiểm cho người sử dụng.

  • 17/08/2022

    Những nguy cơ tiềm ẩn khi thường xuyên bỏ bữa sáng

    Bữa sáng có thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày là một câu hỏi đang gây tranh cãi trong các chuyên gia dinh dưỡng. Trong khi đó, một số thậm chí nhịn ăn sáng để giảm cân.

  • 17/08/2022

    Bữa sáng nên tránh những thực phẩm này nếu muốn giữ sức khỏe

    Ăn sáng đầy đủ giúp bạn tỉnh táo và cải thiện mức độ tập trung cho một ngày. Bạn nên ăn bữa sáng giàu protein và chất xơ góp phần giúp bạn no lâu hơn là chất béo.

  • 17/08/2022

    Tìm hiểu về bệnh cảm cúm mùa hè

    Bệnh cúm thường xảy ra theo mùa, đặc biệt vào mùa thu và mùa đông. Tuy nhiên, bạn có thể mắc cúm vào mùa hè, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bài viết này khám phá các yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh cúm vào mùa hè, cũng như các triệu chứng cúm, các lựa chọn điều trị và phương pháp phòng ngừa.

Xem thêm