Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Các thói quen đơn giản giúp cải thiện thị lực

Thị lực bị suy giảm tự nhiên khi chúng ta lớn tuổi, nhưng đối với một số người giảm thị lực có thể trở nên tồi tệ đến mức việc thực hiện các công việc hằng ngày cũng trở thành một thách thức.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các thói quen đơn giản hàng ngày mà bạn có thể thực hiện để cải thiện tầm nhìn của mình. Dưới đây là những thói quen đơn giản có thể giúp cải thiện thị lực.

Các thực phẩm nên sử dụng thường xuyên để cải thiện thị lực

Ăn bữa sáng với quả mọng và sữa chua

Các quả mọng như dâu tây, quả việt quất, nho... có nhiều chất chống ôxy hoá, có khả năng chống lại các tổn thương do gốc tự do gây ra, chống lão hóa.

Ăn rau bina nhiều lần trong tuần

Rau bina hay còn được gọi là rau chân vịt, cải bó xôi là rau khá phổ biến. Có thể dùng rau bina làm nguyên liệu cho món ăn hoặc chế biến cùng các thực phẩm khác. Rau bina có chứa chất dinh dưỡng tốt cho thị lực của bạn.

Dùng hành tím

Hành tím giàu chất chống oxy hóa hơn là hành tây. Hành tím là thực phẩm tốt cho thị lực của bạn.

Thực hiện các thói quen đơn giản sau để cải thiện thị lực của bạn - Ảnh 1.

Rau xanh là thực phẩm giúp cải thiện thị lực.

Ăn cà rốt

Cà rốt hỗ trợ sức khoẻ thị lực. Cà rốt cũng chứa các chất có thể giúp làm giảm các tình trạng viêm nhiễm.

Ăn cá 2 lần/tuần

Ăn cá làm giảm nguy cơ hội chứng mắt khô. Trong đó, cá tươi có lợi hơn đối với hội chứng khô mắt.

Ăn nhiều khoai lang

Khoai lang chứa nhiều vitamin có thể bảo vệ thị lực của bạn.

Ăn rau xanh

Tương tự như rau bina, các loại rau xanh khác có chứa chất chống oxy hoá và vitamin để giảm nguy cơ thoái hóa hoàng điểm.

Ăn củ cải đường

Củ cải chứa các hợp chất bảo vệ các mạch máu nhỏ trong cơ thể bạn, bao gồm các mạch máu nhỏ trong mắt.

Hạn chế thói quen có hại sẽ giúp cải thiện thị lực

Hạn chế dùng muối để làm gia vị

Việc tiêu thụ nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và căn bệnh này có thể làm tổn thương mạch máu trong mắt bạn.

Tránh thức ăn vặt

Không ăn hoặc hạn chế đồ ăn vặt như kẹo, bánh quy sẽ giúp giảm nguy cơ lão hóa mắt của bạn.

Thực hiện các thói quen đơn giản sau để cải thiện thị lực của bạn - Ảnh 2.

Nên đeo kính mát khi rời khỏi nhà để bảo vệ mắt khỏi tia tử ngoại gây hại.

Giữ màn hình máy tính vừa tầm của mắt

Điều này sẽ cho phép mắt nhắm nhẹ, làm giảm bốc hơi nước và giúp hạn chế khô mắt.

Đi bộ 30 phút mỗi ngày và tối thiểu 5 ngày/tuần

Tập thể dục thường xuyên đã được chứng minh là làm giảm áp lực mắt, nhất là ở bệnh nhân tăng nhãn áp. Tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng lành mạnh để ngăn ngừa đái tháo đường - một nguyên nhân gây suy giảm thị lực dẫn tới mù lòa.

Bỏ hút thuốc lá

Các chất hóa học trong thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ bao gồm cả thị lực do làm tổn thương các mạch máu nhỏ của mắt.

Giảm sử dụng máy điều hòa

Máy điều hòa làm khô không khí, từ đó làm khô mắt bạn. Có thể sử dụng máy làm ẩm khi cần thiết.

Mang kính mát bất cứ khi nào bạn rời khỏi nhà

Bất kể nhiệt độ ngoài trời, kính mát nên luôn luôn được đeo bất cứ khi nào rời khỏi nhà để bảo vệ mắt khỏi tia tử ngoại gây hại.

Đội mũ rộng vành

Dùng một chiếc mũ rộng vành hỗ trợ thêm với kính giúp bảo vệ đôi mắt của bạn.

Khi làm việc hoặc đọc, hãy nghỉ ngơi đôi mắt mỗi 30 phút/lần

Rời khỏi màn hình máy tính hoặc ngưng đọc sách mỗi 30 phút/lần sẽ giúp ngăn mỏi mắt và bảo vệ thị lực của bạn.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên

Như đã đề cập, huyết áp cao có thể làm tổn thương đôi mắt của bạn, vì vậy, cần theo dõi huyết áp thường xuyên và nếu tăng huyết áp, cần có biện pháp để giảm huyết áp.

Kiểm tra mắt định kỳ

Nên đến bác sĩ nhãn khoa kiểm tra hàng năm để phát hiện sớm các bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm (AMD), tăng nhãn áp. Kiểm tra mắt cũng giúp phát hiện các chứng loạn thị, cận thị và viễn thị gây ảnh hưởng đến tầm nhìn.

Dùng thuốc nhỏ mắt giúp hạn chế khô mắt

Người cao tuổi thường bị khô mắt. Sự sản xuất nước mắt tự nhiên có xu hướng giảm theo tuổi tác làm trầm trọng thêm tình trạng khô mắt, mắt dễ bị kích thích bởi các yếu tố môi trường như bụi bẩn. Kiểm tra mắt thường xuyên để được bác sĩ tư vấn sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt chống lại tình trạng khô mắt.

Chỉ trang điểm mắt khi cần thiết

Nghiên cứu cho thấy sử dụng mascara hoặc bút kẻ viền mắt (eyeliner) trong thời gian lâu hơn 3 tháng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn mắt vì vi khuẩn có thể xâm nhập mắt bạn.

Luôn loại bỏ trang điểm trước khi đi ngủ

Không loại bỏ (tẩy trang) trang điểm mắt như mascara có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc tổn thương mắt nếu mascara rơi vào mắt làm trầy xước giác mạc của bạn.

Luôn luôn đeo kính bảo hộ khi làm việc

Đối với một số công việc đặc thù hoặc khi làm việc nhà như cưa, đục..., trong quá trình thao tác thi công, mảnh vỡ, bụi có thể bay vào mắt bạn gây khó chịu hoặc thậm chí làm thương tổn mắt. Vì thế, nhớ đeo kính bảo hộ mắt.

Theo Sức khỏe & Đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 23/05/2024

    Dinh dưỡng cho trẻ trong mùa hè

    Nghỉ hè sau 9 tháng dài đi học có lẽ là niềm mong đợi của tất cả trẻ em, nhưng lại là nỗi lo lắng của không ít các bậc phụ huynh, nếu bố mẹ đi làm cả ngày, không có ông bà ở gần thì không biết gửi ai, rồi thì bé sẽ học tập vui chơi ra sao; ăn uống như thế nào cho khỏe mạnh…

  • 23/05/2024

    GIẤC NGỦ CỦA TRẺ TRONG MÙA THI CỬ

    Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe. Chúng ta cùng tìm hiểu về giấc ngủ của trẻ, cũng như giữ cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi trong giai đoạn ôn thi bận rộn, bài vở nhiều như hiện nay.

  • 23/05/2024

    Ăn mặn hại "tứ bề"

    Điều tra khẩu phần ăn của Viện Dinh dưỡng cho thấy, lượng muối sử dụng trung bình một ngày của người Việt Nam lên đến 14-18g, gấp 2-3 lần nhu cầu khuyến cáo. Thế nhưng, chưa phải ai cũng ý thức được ăn mặn hại thế nào.

  • 22/05/2024

    Mùa hè cho trẻ uống gì cho mát

    Mùa hè nóng bức, cơ thể trẻ dễ mất nước, có thể làm xuất hiện các tình trạng: nóng trong, táo báo, mẩn ngứa… Vậy mùa hè cho trẻ uống gì cho mát? Cha mẹ đừng bỏ qua những loại thực phẩm NanoFrance sắp bật mí dưới đây!

  • 22/05/2024

    Làm sao để trẻ bú mẹ bổ sung canxi an toàn và hiệu quả

    Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển cả thể chất và trí tuệ của trẻ, đặc biệt trẻ đang trong giai đoạn bú mẹ. Vậy làm sao để trẻ bổ sung canxi qua nguồn sữa mẹ an toàn và hiệu quả?

  • 22/05/2024

    Những điều cần biết về nong mạch

    Nong mạch là một thủ tục phẫu thuật được thực hiện phổ biến trong y khoa và đặc biệt hữu ích với những người bị xơ vữa động mạch hoặc bệnh mạch vành.

  • 22/05/2024

    6 điều quan trọng cần biết khi dùng thực phẩm bổ sung

    Trên thế giới, xu hướng sử dụng thực phẩm bổ sung ngày càng tăng, trong đó có Việt Nam do tâm lý loại thực phẩm này có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, thực phẩm bổ sung chỉ thực sự có lợi khi được dùng đúng cách.

  • 21/05/2024

    Tinh dầu hoa anh thảo: Lợi ích sức khỏe và tác dụng phụ

    Tinh dầu hoa anh thảo là một chất bổ sung phổ biến. Tinh dầu hoa anh thảo có tốt cho sức khỏe như lời đồn và quảng cáo không, những lợi ích sức khỏe cũng tác dụng phụ tiềm ẩn là gì?

Xem thêm