Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Bổ sung nước ép trái cây quá mức làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em

Nước ép trái cây thường được coi là một loại thức uống bổ dưỡng, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy việc uống một ly nước ép trái cây mỗi ngày có tác động trực tiếp đến sự tăng cân ở trẻ em.

Nước ép trái cây nguyên chất, không thêm đường vẫn có nguy cơ làm tăng cân.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Đại học Toronto (Canada) và Trường Y Harvard (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của gần 46.000 trẻ em trong độ tuổi từ 1 – 15 tuổi và phát hiện ra rằng, uống một ly nước ép trái cây nguyên chất (tương đương 236ml) mỗi ngày có liên quan đến việc tăng 0,03 chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index - BMI).

Điều này có nghĩa là trẻ em uống nhiều nước ép trái cây hơn mức được khuyến nghị có nhiều khả năng bị thừa cân hoặc béo phì.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù mức tăng của chỉ số BMI trong nghiên cứu là nhỏ, tuy nhiên điều này có thể tăng lên trong suốt cuộc đời của trẻ và có thể tác động rõ ràng hơn nếu bạn bổ sung thêm đường vào nước ép trái cây.

Michelle Nguyen, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Nước ép trái cây nguyên chất, tất nhiên là lựa chọn lành mạnh hơn so với đồ uống trái cây đóng chai hoặc đồ uống có đường như soda. Tuy nhiên, một vấn đề với nước ép trái cây nguyên chất là chúng thường chứa rất ít hoặc không có chất xơ so với trái cây nguyên quả."

Vì vậy, khi uống nước ép trái cây, trẻ có thể nạp nhiều calo hơn mà không cảm thấy no, điều này có thể dẫn đến tăng cân. Ví dụ, một ly nước cam thông thường sẽ tương đương khoảng 3 quả cam và hai ly sẽ chứa khoảng 6 quả cam – đây là số lượng mà mọi người thường không có khả năng ăn hết trong một lần.

Điều này dẫn đến việc bạn đã bổ sung quá nhiều calo dạng lỏng và đường từ nước cam, dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến, dễ khiến bạn tăng nguy cơ kháng insulin, hội chứng chuyển hóa, bệnh tiểu đường, bệnh tim, béo phì và các tình trạng mạn tính khác.

Lo ngại về tỉ lệ béo phì ở trẻ em đang ngày càng tăng cao, Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) khuyên các bậc phụ huynh tránh cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước trái cây. Với trẻ 1-3 tuổi, uống không quá 118 ml/ngày. Với trẻ 4-6 tuổi, không quá 177 ml/ngày.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em thừa cân hoặc béo phì khi còn nhỏ, sẽ có khả năng cao tiếp tục duy trì tình trạng này khi trưởng thành. Do đó, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ em uống nước ép trái cây để giảm nguy cơ béo phì.

Thay vào đó, cha mẹ nên khuyến khích trẻ ăn trái cây nguyên quả. Trái cây nguyên quả chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn, bao gồm chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Điểm danh những thức uống có lợi và có hại với sức khỏe của trẻ.

Việt An - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm