Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Biến thể Delta gây tăng nguy cơ thai chết lưu và tử vong mẹ

Theo báo cáo mới đây của chính phủ Mỹ, biến thể Delta đã thể hiện sự nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai, đó là làm tăng tỷ lệ thai chết lưu và tử vong mẹ.

Tăng tỷ lệ thai chết lưu và tử vong mẹ do biến thể Delta

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của Bộ Y tế bang Mississippi (Mỹ) và nhận thấy ở những phụ nữ mắc COVID-19, tỷ lệ tử vong ở phụ nữ mang thai cao gấp 3 lần so với phụ nữ không mang thai trong độ tuổi sinh đẻ, và tỷ lệ tử vong ở phụ nữ mang thai tăng lên gấp 5 lần khi biến thể Delta trở nên phổ biến. Bên cạnh đó, khi mắc COVID-19, phụ nữ mang thai da đen có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần so với phụ nữ da trắng hoặc gốc Tây Ban Nha mang thai.

Biến thể Delta đã thể hiện sự nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, không ai được tiêm chủng đầy đủ trong số 15 phụ nữ mang thai mắc COVID-19 tử vong trong thời gian nghiên cứu (từ tháng 3/2020 đến tháng 10/2021).

Một báo cáo thứ hai của CDC Hoa Kỳ cho thấy nguy cơ thai chết lưu ở những phụ nữ mang thai mắc COVID-19 đã tăng vọt từ 47% trước khi biến thể Delta xuất hiện phổ biến lên thành 304% sau khi biến thể này lây lan rộng rãi.

Và một nghiên cứu khác của CDC Hoa Kỳ cũng cho thấy phụ nữ mang thai mắc COVID-19 khi biến thể Delta phổ biến thì có nguy cơ phải điều trị tại khoa hồi sức tích cực cao hơn gấp 3 lần so với phụ nữ không mang thai trong độ tuổi sinh đẻ.

Vaccine phòng COVID-19 là giải pháp quan trọng hàng đầu

Điều đáng lo ngại là theo dữ liệu của CDC Hoa Kỳ, hiện chỉ có 35,3% phụ nữ mang thai ở Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ trước hoặc trong khi mang thai. Tỷ lệ này thậm chí còn thấp hơn ở phụ nữ da đen và gốc Tây Ban Nha mang thai.

Tiến sĩ Dana Meaney-Delman, phụ trách nhóm tiêm chủng cho bà mẹ của CDC Hoa Kỳ, cho biết: "CDC Hoa Kỳ đang rất lo ngại về tỷ lệ tiêm chủng thấp ở phụ nữ da màu". Tuy nhiên, theo Torri Metz, phó giáo sư và chuyên gia nghiên cứu về sản phụ khoa tại Đại học Utah (Mỹ): "Những phát hiện từ các nghiên cứu này có thể giúp thuyết phục nhiều phụ nữ đi tiêm vaccine phòng COVID-19 hơn".

Các nhà khoa học cho rằng: "Nguy cơ thai chết lưu ngày càng tăng thực sự khiến chúng ta lo ngại rằng COVID-19 không chỉ gây ảnh hưởng tới người mẹ mà còn gây nguy hiểm cho thai nhi và việc chuyển tải thông điệp nguy cơ này một cách rộng rãi có thể giúp cải thiện tỷ lệ tiêm phòng vaccine phòng COVID-19, đặc biệt ở phụ nữ".

Tham khảo thêm thông tin bài viết: Biến thể Delta Plus và sự nguy hiểm mức độ cao.

BS. Tài Văn - Theo suckhoedoisong.vn
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm