Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh chẳng dễ chịu gì, nhưng có rất nhiều cách sẽ giúp ích cho bạn. Tránh ăn một số loại thực phẩm nhất định sẽ làm giảm các triệu chứng của bạn, vì các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản sẽ bị ảnh hưởng bởi những gì bạn ăn.
Các loại đồ uống như cà phê, cola, đồ uống có cồn, đồ uống có gas, nước ép cà chua và nước ép trái cây họ cam quýt là những loại đồ uống đứng đầu danh sách nên tránh. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, những loại đồ uống này có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện của các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.
Vậy, loại đồ uống nào là tốt nhất cho những người bị trào ngược dạ dày thực quản? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.
Trà thảo mộc
Trong cuốn sách “The Acid Reflux Solution,” chuyên gia tiêu hóa Jorge Rodriguez khuyên rằng gừng khô và thì là khô có thể làm tăng tốc độ di chuyển của thức ăn từ dạ dày xuống ruột non.
Theo Mayo Clinic, hoa cúc La Mã, cam thảo, cây đu trơn và thục quỳ là những loại thảo mộc rất tốt để làm dịu các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.
Đại học Y khoa Harvard báo cáo rằng, cam thảo được chứng minh là có hiệu quả trong việc chống lại chứng trào ngược dạ dày thực quản trong một số nghiên cứu. Cam thảo được chứng minh là làm tăng lượng chất nhầy bao phủ niêm mạc thực quản, do đó, làm dịu đi những ảnh hưởng của axit dạ dày. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ bằng chứng để xác nhận hiệu quả của thì là, rễ thục qufy và trà đu đủ trong việc làm dịu các triệu chứng trào ngược.
Khi sử dụng các loại thảo mộc khô hoặc các chiết xuất thảo mộc trong trà, bạn nên sử dụng một thìa cà phê thảo mộc pha với khoảng 230ml nước nóng. Với lá hoặc hoa, bạn nên ngâm trong nước khoảng 5-10 phút, với rễ, bạn nên ngâm trong nước khoảng 10-20 phút. Để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống 2-4 ly trà thảo mộc mỗi ngày.
Chú ý rằng một số loại thảo mộc có thể gây trở ngại cho một số loại thuốc kê đơn nhất định, do vậy, bạn nên nói chuyện với bác sỹ trước khi bắt đầu uống bất cứ loại trà thảo mộc nào.
Sữa dê hoặc sữa tách béo hoàn toàn (skim milk)
Lựa chọn các loại sữa ít béo (nếu được) nếu bạn bắt buộc phải uống sữa bò. Trung tâm y tế McKinley và trường đại học Illinois cho rằng, sữa tách béo hoàn toàn (skim milk) cũng có thể coi là một phần trong các bữa ăn của người bị chứng trào ngược dạ dày thực quản.
Nước ép trái cây (không thuộc họ cam quýt)
Nước
Thói quen tốt khi uống nước
Cùng với ăn, thì uống khi nào và uống như thế nào cũng sẽ tạo ra những khác biệt rất lớn trong việc làm giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.
Một số mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn tránh xa được các triệu chứng khó chịu của chứng trào ngược
Bằng việc thực hiện các thói quen uống có lợi như một phần của kế hoạch kiểm soát chứng trào ngược dạ dày thực quản, bạn có thể sẽ làm giảm được các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.
Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.
Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.
Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.
Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.
Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.