Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn thực phẩm lên men có thể giúp hạn chế tình trạng viêm nhiễm không?

Một nghiên cứu mới từ Trường Đại học Y Stanford cho thấy rằng kết hợp thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm viêm.

Trong khi viêm là một phần bình thường của quá trình chữa bệnh, sự kéo dài liên tục dẫn đến viêm mãn tính có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Các chuyên gia cho biết ăn các loại thực phẩm được lên men như kefir hoặc kim chi (nhưng không phải rượu) có thể cải thiện sự đa dạng tổng thể của vi sinh vật đường ruột, giúp giảm viêm.

Trong khi viêm là một phần bình thường của quá trình chữa lành hoặc hồi phục sau một cơn bệnh, thì viêm mãn tính có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một loạt các vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim, hen suyễn và viêm khớp dạng thấp. Một số loại thuốc nhất định có thể giúp điều trị viêm mãn tính và các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò nào đó trong việc giảm viêm nói chung hay không.

Một nghiên cứu mới từ Trường Y Stanford cho thấy rằng kết hợp thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm viêm. Nghiên cứu nhỏ này giúp làm sáng tỏ cách thức thực phẩm lên men và chất xơ thay đổi hệ vi sinh vật và gợi ý rằng thực phẩm lên men như kim chi làm tăng sự đa dạng của vi sinh vật trong đường ruột. 

Những ai dễ bị viêm nhiễm?
Viêm là một phản ứng tự nhiên từ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Khi cơ thể bị căng thẳng do những yếu tố như nhiễm trùng và chấn thương, hệ thống miễn dịch sẽ giải phóng các kháng thể và protein cùng với lưu lượng máu tăng lên để giúp chữa lành cơ thể. Trong ngắn hạn, tình trạng viêm có thể giúp chữa lành, nhưng theo thời gian, nếu phản ứng viêm tiếp tục, hệ thống miễn dịch có thể nhắm mục tiêu vào các mô khỏe mạnh và cuối cùng có thể gây ra tổn thương cho các mô khỏe mạnh. Khi hệ thống miễn dịch gây ra quá nhiều tổn thương, bạn có thể mắc các bệnh viêm mãn tính. 

Theo nghiên cứu, thực phẩm lên men làm giảm sự kích hoạt của các tế bào miễn dịch có liên quan đến chứng viêm mãn tính. Điều này hỗ trợ mối quan hệ giữa hệ vi sinh vật và hệ thống miễn dịch có liên quan đến các bệnh như bệnh celiac và bệnh viêm ruột, cũng như các bệnh ngoài đường ruột như viêm khớp dạng thấp và ung thư. Những người ăn sữa chua, kefir, pho mát lên men, kim chi, đồ uống ngâm nước muối thực vật và trà kombucha có sự gia tăng đa dạng vi sinh vật tổng thể. Khẩu phần lớn hơn của những loại thực phẩm này cho thấy tác dụng mạnh hơn. 

Điều quan trọng cần lưu ý là không có phương pháp chữa trị hoàn toàn để điều trị chứng viêm và tình trạng viêm là một phần bình thường của quá trình chữa bệnh trong một khoảng thời gian ngắn. Nghiên cứu mới này cho thấy rằng việc sửa đổi chế độ ăn uống với thực phẩm lên men có thể điều chỉnh hệ thống miễn dịch bằng cách tác động lên hệ vi sinh vật đường ruột, giúp ngăn ngừa chứng viêm không mong muốn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Lợi ích quan trọng của thực phẩm lên men trong phòng chống ung thư

 

Bình luận
Tin mới
  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Xem thêm