Sôcôla có tác dụng với trái tim như thế nào?
Cách đây nhiều năm, người ta cho rằng thành phần chất béo trong sôcôla sẽ dẫn đến nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe như mụn trứng cá, béo phì, tăng huyết áp, bệnh mạch vành và tiểu đường…
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự thật không phải như vậy. Trên thực tế, những nghiên cứu gần đây về các hợp chất phenolic có hoạt tính sinh học trong cacao đã hoàn toàn thay đổi nhận thức của giới khoa học về sôcôla và tiếp tục khám phá ra rất nhiều tác dụng có lợi của thực phẩm này đối với cơ thể, đặc biệt là với sức khỏe trái tim. Dưới đây là các tác dụng của sôcôla với sức khỏe trái tim, đã được khoa học chứng minh:
Sôcôla giúp phòng chống nhồi máu cơ tim
Theo một nghiên cứu mới đây được tiến hành trên 67.000 người trưởng thành Thụy Điển và được đăng tải trên tạp chí tim mạch “Heart”, ăn 3 khẩu phần sôcôla một tuần trở lên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu rất lớn trên nam giới và nữ giới người Thụy Điển, với hơn 67.600 người tham gia từ năm 1998 đến năm 2010. Tất cả những người này, tại thời điểm tham gia nghiên cứu, đều không mắc bất cứ một bệnh lý nào về tim mạch và sẽ được theo dõi trong vòng 12 năm. Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu thấy rằng, những người trưởng thành tiêu thụ nhiều sôcôla nhất (3 khẩu phần sôcôla/tuần trở lên) sẽ làm giảm 13% nguy cơ lên cơn nhồi máu cơ tim so với những người không tiêu thụ sôcôla.
Thêm vào đó, khi các tác giả so sánh dữ liệu của họ với các nghiên cứu khác thì cũng có kết quả tương tự. So sánh với 5 nghiên cứu trong quá khứ, các nhà nghiên cứu đã phân tích tổng sô 6.851 ca nhồi máu cơ tim trên 145.000 người trưởng thành từ các quốc gia như Đức, Anh, Mỹ, Úc và Thụy Điển. Kết quả cho thấy, tiêu thụ ít nhất 3 khẩu phần sôcôla một tuần có liên quan đến việc giảm 10% nguy cơ nhồi máu cơ tim và bệnh tim mạch, so với những người không ăn sôcôla.
Sôcôla làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành
Bệnh mạch vành ngày càng trở nên phổ biến và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, việc phòng ngừa là hết sức quan trọng. Nguyên nhân chính của bệnh mạch vành là do mảng xơ vữa bám vào lòng mạch, mảng xơ vữa gây phản ứng viêm, có thể lớn dần lên gây hẹp lòng mạch và khi vỡ dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim.
Trong một nghiên cứu cắt ngang của Luc Djousse và cộng sự được tiến hành trên 4.970 người, trong đó có 2.258 nam và 2.712 nữ, cho thấy việc tiêu thụ thường xuyên sôcôla có liên quan đến giảm tỉ lệ bệnh vành ở cả nam và nữ. Ngược lại, tiêu thụ bánh kẹo không chứa sôcôla từ 5 lần trở lên mỗi tuần làm tăng 49% nguy cơ mắc bệnh mạch vành so với những người không tiêu thụ. Bên cạnh đó, sôcôla còn giúp điều hòa lượng cholesterol trong máu, phòng ngừa rối loạn mỡ máu là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh mạch vành.
Sôcôla giúp làm giảm nguy cơ suy tim
Suy tim là tình trạng xảy ra khi tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu sử dụng của cơ thể. Hậu quả của việc suy giảm đáng kể lượng máu là cơ thể sẽ bị thiếu oxy và người bị bệnh suy tim sẽ xuất hiện các triệu chứng suy nhược như mệt mỏi, thở dốc, khó thở. Một nghiên cứu kéo dài trong 9 năm, thực hiện trên 31.823 phụ nữ trung niên và cao tuổi người Thụy Điển được đăng trên tạp chí Circulation: Heart Failure đẫ xem xét mối quan hệ giữa lượng sôcôla mà mỗi phụ nữ ăn với nguy cơ bị bệnh suy tim của họ. Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận, ăn sôcôla đen với một lượng vừa phải, thì nguy cơ mắc bệnh suy tim của bạn sẽ giảm đi đáng kể (khoảng 32%). Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở đây là: ăn quá nhiều sôcôla đen (nhiều hơn 1 khẩu phần/ngày) sẽ không đem lại tác dụng gì cả
Sôcôla giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn
Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất trong các bệnh tim mạch, góp phần gây ra 47% số ca nhồi máu cơ tim và 54% số ca đột quỵ trên toàn thế giới. Một thử nghiệm trên 429 đối tượng sẽ tiêu thụ từ 3-100g cacao hoặc sôcôla đen mỗi ngày, tương đương với khoảng 30-1080mg flavanol. 427 đối tượng khác trong nhóm chứng sẽ ăn chế độ chứa ít hoặc không có flavanol. Kết quả cho thấy: Nhìn chung, những người ăn sô cô la và cacao giàu flavanol có mức huyết áp thấp hơn trung bình từ 2-3mmHg so với nhóm chứng. Khi chỉ so sánh với nhóm người ăn chế độ không chứa flavanol, thì lợi ích của sôcôla và cacao sẽ càng rõ rệt hơn: những người ăn nhiều flavanol sẽ giảm khoảng 3-4mmHg. Sự khác biệt giữa nhóm ăn nhiều flavanol và nhóm ăn ít flavanol là không nhiều, bởi các nhà nghiên cứu cho rằng, kể cả với chế độ ăn chứa ít flavanol thì huyết áp cũng có thể giảm đi một chút. Mặc dù lượng huyết áp giảm trên từng đối tượng không nhiều, nhưng trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng huyêt áp tâm trương giảm 3mmHg trong cả cộng đồng sẽ có thể làm giảm nguy cơ tử vong vì đột quỵ của của cả cộng đồng đi khoảng 8%, giảm nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành đi khoảng 5% và giảm nguy cơ tử vong vì tất cả các lý do đi 4%.
Điều gì làm nên tác dụng của sôcôla?
Sôcôla là một trong số những loại thực phẩm giàu flavonoid nhất. Flavonoid là một dạng polyphenol có rất nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, flavonoid trong sôcôla chính là thành phần cải thiện các yếu tố nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, trong đó có bệnh suy tim. Favonoid đã được chứng minh là có thể tăng cường nồng độ nitric oxide trong máu, điều này sẽ làm cải thiện chức năng nội mô, niêm mạc mạch máu và hạn chế sự kết dính tiểu cầu trong máu. Niêm mạc mạch máu được cải thiện, ít tiểu cầu bị kết dính hơn đồng nghĩa với việc lưu lượng máu chảy tới các cơ quan sẽ thông suốt hơn, từ đó sẽ giúp cải thiện triệu chứng tim mạch.
Ngoài ra, flavonoid còn được chứng minh có nhiều tác dụng khác với hệ tim mạch, ví dụ như làm giảm tình trạng bị oxy hóa do cholesterol xấu LDL gây ra, tăng cường khả năng chống oxy hóa.
Cần lưu ý gì khi sử dụng sôcôla?
Loại sôcôla: Thông thường, loại sôcôla giàu flavonoid và các chất dinh dưỡng tốt cho hệ tim mạch là loại sôcôla ít qua chế biến và chứa hàm lượng cacao lớn. Sôcôla đen thường là loại sôcôla đáp ứng được các tiêu chuẩn này, nhưng một số loại sôcôla sữa cũng có thể chứa hàm lượng cacao và flavonoid cao.
Ăn/uống bao nhiêu sôcôla: Cho đến nay, vẫn chưa có một khuyến cáo nào đưa ra lượng sôcôla chính xác cần ăn/uống trong một ngày hoặc một tuần để có được toàn bộ lợi ích của sôcôla. Lượng sôcôla được khuyến nghị trong các nghiên cứu dao động rất lớn, từ khoảng 6.7g/ngày cho tới 100g/ngày. Về tần suất, nếu chỉ tính riêng tác dụng lên hệ tim mạch, thì nghiên cứu tại Thụy Điển đã chỉ ra, chỉ nên tiêu thụ với mức độ vừa phải (1-3 lần/tháng hoặc 1-2 lần/tuần) mà không nên sử dụng sôcôla quá nhiều (trên 3 lần/tuần). Và cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, điều quan trọng chính là tiêu thụ ở mức độ vừa phải.
Flavonoid còn được tìm thấy ở những loại thực phẩm nào khác?
Ngoài cacao, flavonoid có thể được tìm thấy trong rất nhiều loại trái cây và rau xanh, ví dụ như táo, việt quất, đậu đen và cà chua…
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.
Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!
Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.
Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.
Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.