Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn quả việt quất có thể làm giảm nguy cơ sâu răng

Các nha sĩ Anh cho rằng các công ty chuyên sản xuất kem đánh răng và nước súc miệng nên sử dụng quả việt quất như một thành phần trong các sản phẩm của mình.

Các nhà khoa học đề nghị các công ty sản xuất sản phẩm chăm sóc răng miệng nên đưa quả việt quất vào sản phẩm của mình.

Tổ chức Sức khỏe Răng miệng của Anh cho biết các loại trái cây, trong đó có nam việt quất (việt quất leo bụi) mang lại tác dụng rất tốt cho răng miệng. Điều này được công bố sau khi các nhà khoa học chứng minh được rằng các loại quả mọng có thể làm giảm nguy cơ sâu răng thông qua việc ức chế hoạt động của các loại vi khuẩn gây ra mảng bám bên trong khoang miệng con người.

Các loại quả mọng còn là nguồn cung cấp polyphenol - một loại chất chống oxy hóa rất phong phú và đã được biết tới từ lâu với tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Ngoài ra, polyphenol được tìm thấy trong quả việt quất và nam việt quất còn chứa chất chống oxy hóa, giúp hydrat hóa và là một nguồn chất xơ tốt, cũng như các chất dinh dưỡng khác, giúp chống lại các tác nhân gây ra bệnh tim mạch và ung thư.

Bác sĩ Nigel Carter - Giám đốc điều hành của Tổ chức Sức khỏe răng miệng - cho biết ông rất hi vọng các loại quả mọng có màu đen trở thành một thành phần trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng. Lý do là bởi chất polyphenol khi được sử dụng sẽ có trong nước bọt của chúng ta và tiếp tục giúp giữ sạch khoang miệng ngay cả khi đã được nuốt.

Sự thú vị ở đây chính là những nguyên liệu tự nhiên này hoàn toàn không có chứa đường hóa học. Điều này có nghĩa là chúng có thể được thêm vào các sản phẩm chăm sóc răng miệng theo nhiều cách khác nhau. Đồng thời, các loại quả mọng cũng có thể được sử dụng để sản xuất đồ uống có lợi cho sức khỏe và thay thế cho các sản phẩm chứa đường hóa học hiện có.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland sau đó đã tiếp tục tiến hành thử nghiệm tác động của chiết xuất quả nam việt quất, quả việt quất và quả dâu tây với nhiều loại vi khuẩn xuất hiện trong khoang miệng. Kết quả được đăng tải trên Tạp chí Y học cho thấy quả việt quất và nam việt quất có thể khiến cho số lượng vi khuẩn giảm xuống một cách đáng kể.

Ông Nebu Philip, chủ nhiệm của đề tài nghiên cứu trên, cho rằng các loại trái cây có thể được sử dụng như là một loại "vũ khí tự nhiên" để chống lại và giảm thiểu tình trạng sâu răng. Theo đó, chúng ta có thể thêm vào bữa sáng của mình một vài quả mọng, hoặc dùng chúng với sữa chua để giữ được đúng hương vị của các loại quả. Ngoài ra, các loại quả mọng có chứa thành phần đường tự nhiên, chúng ta nên dùng chúng trong các bữa ăn thay vì sử dụng như một món ăn vặt trong ngày.

Thời gian tốt nhất để ăn trái cây chính là vào các bữa ăn trong ngày như bữa sáng hoặc ngay sau bữa tối. Điều này sẽ giúp hạn chế được số lần miệng chúng ta tiếp xúc với đường và axit trong một ngày.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 9 lý do bạn nên ăn nhiều nam việt quất hơn.

Diệu Linh - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm