Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn quả bơ đúng liều lượng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Những người ăn quả bơ nói chung có sức khỏe tim mạch vượt trội hơn rõ rệt so với những người đồng trang lứa của họ.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ gần đây, những người có thói quen ăn quả bơ nói chung được phát hiện có sức khỏe tim mạch tốt hơn những người cùng độ tuổi không ăn loại quả giàu chất béo lành mạnh này.

Để đưa ra được kết luận nói trên, các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 110.000 chuyên gia y tế trong suốt khoảng thời gian 30 năm. Bắt đầu từ năm 1986, nhóm chuyên gia này đã trả lời một bảng khảo sát với tần suất hai năm một lần. Kết quả cho thấy rằng những người ăn khoảng 1 quả bơ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 16% và nguy cơ mắc bệnh mạch vành thấp hơn 21% so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn bơ.

So với các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo khác, bơ chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn hơn – loại chất được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol xấu. Bơ cũng rất giàu magiê, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Tuy nhiên, đội ngũ đứng sau nghiên cứu này cũng nhấn mạnh rằng không phải ai cũng có thể sử dụng bơ thường xuyên. Hầu hết các chuyên gia tham gia vào khảo sát là người da trắng và thông tin tự báo cáo về chế độ ăn uống luôn ẩn chứa một sai số nhất định. Dù vậy, Hiệp hội Tim mạch Mỹ vẫn đưa ra khuyến cáo rằng quả bơ cùng với các loại trái cây, rau củ khác là một phần vô cùng quan trọng trong bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tại sao nên ăn một trái bơ mỗi ngày?

Mai Linh - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Xem thêm