Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn nhiều rau củ, trái cây có thể giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2

Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế vừa phát hiện ra rằng mức độ tiêu thụ trái cây và rau củ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các nhà nghiên cứu kiểm tra lượng vitamin C và các carotenoid trong máu ở 9.754 người lớn mắc bệnh tiểu đường và 13.662 người lớn không mắc bệnh tiểu đường để so sánh. Carotenoid là các sắc tố tạo ra màu vàng tươi, đỏ và màu cam trong thực vật, rau củ và trái cây.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh, mỗi mức tăng 66 gram trong khẩu phần rau củ và trái cây hằng ngày tương đương với giảm 25% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Zheng Jusheng, một nhà nghiên cứu từ Viện Đại học West Lake (Trung Quốc) và tác giả đứng đầu nghiên cứu trên, cho biết: Điều này cho thấy khẩu phần nhiều rau củ và trái cây đóng góp vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, một số nghiên cứu trước đây thường sử dụng số liệu từ các câu hỏi khảo sát về chế độ ăn để đánh giá khẩu phần dễ gây sai số.

Ông Zheng nhấn mạnh lượng vitamin Ccarotenoid trong máu là các chỉ số khách quan hơn, đáng tin cậy hơn và nghiên cứu mới này ủng hộ cho những lời kêu gọi tăng khẩu phần rau củ và trái cây. Tuy nhiên, ông Zheng không khuyến nghị bất kỳ loại rau củ hoặc trái cây cụ thể nào, mà dựa trên hàm lượng dinh dưỡng tương đương của chúng, ông đề xuất ăn một chế độ ăn đa dạng.

Cũng theo ông Zheng, nghiên cứu trên dựa trên số liệu từ 8 nước châu Âu và ông đang có kế hoạch tiến hành các nghiên cứu tương tự tại Trung Quốc để kiểm tra xem các kết quả có tương tự không?

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Thêm rau quả vào chế độ ăn cho người đái tháo đường type 2.

Nhật Anh - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

Xem thêm