Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn nhiều protein có thể giảm nguy cơ béo phì

Theo nghiên cứu mới, việc ăn nhiều protein có thể giúp cơ thể của bạn giảm nguy cơ béo phì.

Ăn nhiều protein có thể giảm nguy cơ béo phì - Ảnh 1.

Ăn nhiều protein có thể giúp cơ thể của bạn giảm nguy cơ béo phì.

Nghiên cứu mới, đã được công bố trên tạp chí Béo phì, liên quan đến việc phân tích dữ liệu từ Khảo sát Hoạt động Thể chất và Dinh dưỡng Quốc gia Mỹ. Khảo sát thói quen ăn uống và thể chất của 9.341 người trưởng thành với độ tuổi trung bình là 46,3 tuổi, các nhà khoa học nhận thấy rằng năng lượng hấp thụ trong chế độ ăn uống của những người tham gia thường bao gồm 30,9% chất béo, 43,5% carbohydrate, 18,4% protein, 4,3% cồn và 2,2% từ chất xơ.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người tham gia không ăn nhiều protein trong bữa sáng (hoặc bữa ăn đầu tiên hàng ngày của họ) sẽ ăn nhiều hơn trong thời gian còn lại trong ngày so với những người tham gia ăn nhiều protein trước đó. Ngược lại, những người ăn bữa sáng giàu protein ăn ít hơn trong ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người tham gia không ăn đủ chất đạm vào đầu ngày không chỉ ăn nhiều calo hơn trong ngày mà họ còn ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo, đường và muối; uống nhiều rượu hơn; và ăn những thực phẩm kém lành mạnh hơn như ngũ cốc, rau, các loại đậu, trái cây, sữa và thịt.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một trong những lý do khiến những người tham gia nghiên cứu không tiêu thụ đủ lượng protein có thể là do ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn. Việc hấp thụ nhiều thực phẩm chế biến chất lượng thấp lấn át việc tiêu thụ các loại thực phẩm protein, trong khi việc tiêu thụ thực phẩm protein mới có thể giúp thúc đẩy cảm giác no và giảm nguy cơ béo phì.

Tác giả chính, Tiến sĩ Amanda Grech, Nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm Charles Perkins của Đại học Sydney (Australia) và Trường Khoa học Đời sống và Môi trường Mỹ, lưu ý : "Khi mọi người tiêu thụ nhiều đồ ăn vặt hoặc thực phẩm chế biến sẵn và tinh chế, họ sẽ làm loãng chế độ ăn uống của mình, tăng nguy cơ thừa cân và béo phì – vốn có thể dẫn tới tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính".

Ăn nhiều protein có thể giảm nguy cơ béo phì - Ảnh 3.

Protein có khả năng làm tăng sản xuất các hormone như PYY và GLP-1, cả hai đều giúp bạn cảm thấy no và hài lòng.

Chuyên gia dinh dưỡng Kylene Bogden của Cleveland Cavaliers, người không tham gia nghiên cứu trên, cho biết không ngạc nhiên với kết quả này.

Bà Bodgen nói: "Những phát hiện này cực kỳ chính xác. Nhiều người trong chúng ta tiêu thụ thực phẩm chế biến nhiều lần trong ngày, ngày này qua ngày khác, do đó dẫn đến tình trạng viêm mãn tính và thiếu hụt chất dinh dưỡng. Khi cơ thể bị viêm mãn tính và thiếu hụt chất dinh dưỡng, chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi, thèm ăn đường và không thể giảm cân".

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, protein có khả năng làm tăng sản xuất các hormone như PYY và GLP-1, cả hai đều giúp bạn cảm thấy no và hài lòng. Ngoài ra, protein giúp giảm mức độ ghrelin-hormone đói.

Trong một nghiên cứu có kiểm soát trên 12 phụ nữ khỏe mạnh, nhóm tiêu thụ chế độ ăn giàu protein có mức GLP-1 cao hơn, cảm giác no lâu hơn và ít có cảm giác thèm ăn hơn so với nhóm ăn chế độ ăn ít protein hơn. Do những tác động này đến sự thèm ăn và no, lượng protein cao hơn thường dẫn đến việc giảm lượng thức ăn một cách tự nhiên.

Trong một nghiên cứu khác, khi 19 thanh niên khỏe mạnh được phép ăn bao nhiêu tùy thích với chế độ ăn uống bao gồm 30% protein, họ tiêu thụ trung bình ít hơn 441 calo mỗi ngày so với khi họ theo chế độ ăn kiêng bao gồm 10% protein.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị rằng việc hấp thụ 30% tổng lượng calo mỗi ngày từ protein sẽ giúp việc giảm cân trở nên hiệu quả.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Hậu quả của béo phì và thừa cân ở trẻ em.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
Bình luận
Tin mới
  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

Xem thêm