Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn ít chất xơ khi mang thai làm chậm phát triển trí não của trẻ sơ sinh

Theo một nghiên cứu mới từ các chuyên gia đến từ Nhật Bản, chế độ ăn ít chất xơ của người mẹ trong thai kỳ có thể cản trở sự phát triển trí não của trẻ sơ sinh.

Vì sao chất xơ rất quan trọng với mẹ bầu?

Trước đây đã có các nghiên cứu trên động vật cho thấy chế độ ăn ít chất xơ trong thời kỳ mang thai làm suy giảm chức năng thần kinh não ở con non. Gần đây, một nghiên cứu đã tìm thấy những tác động tương tự ở người.

Nhà nghiên cứu Kunio Miyake (Đại học Yamanashi, Nhật Bản và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu đăng trên tạp chí Frontiers in Nutrition) cho biết: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi đã cung cấp bằng chứng để củng cố thêm rằng tình trạng thiếu dinh dưỡng khi mang thai có liên quan đến việc tăng nguy cơ chậm phát triển thần kinh ở trẻ em".

Miyake và nhóm nghiên cứu đã phân tích hơn 76.000 cặp mẹ con từ chương trình nghiên cứu the Japan Environment and Children’s Study (bắt đầu từ năm 2011). Các nhà khoa học đã thu thập thông tin về chế độ ăn uống của những người tham gia bằng cách sử dụng bảng câu hỏi về tần suất ăn thực phẩm. Trong đó, các bà mẹ được hỏi về chế độ ăn uống của họ trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba của thai kỳ.

Sự phát triển của trẻ em được đánh giá thông qua bảng câu hỏi khác gửi cho cha mẹ chúng khi trẻ lên 3 tuổi. Dựa trên phản hồi của cha mẹ, các nhà khoa học đã liên hệ lượng chất xơ mà người mẹ hấp thụ với sự phát triển trí não của trẻ.

Nhóm tác giả nhận thấy nguồn cung cấp dinh dưỡng của người mẹ thiếu chất xơ sẽ ảnh hưởng đến các kỹ năng xã hội, giao tiếp và giải quyết vấn đề của trẻ. Bên cạnh đó còn liên quan đến việc trẻ chậm phát triển khả năng vận động và phối hợp. Miyake cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy hướng dẫn dinh dưỡng cho các bà mẹ mang thai là rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe trong tương lai cho con của họ".

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng tồn tại một số hạn chế nhất định như: Mặc dù đã xem xét tác động của việc bổ sung acid folic trong thời kỳ mang thai, nhưng không thể loại trừ hoàn toàn khả năng các chất dinh dưỡng khác cũng có tác động; Cũng không thể điều tra lượng chất xơ mà các bà mẹ nhận từ chất bổ sung.

Với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, năm 2011, một nhóm các nhà nghiên cứu đã thực hiện một chương trình nghiên cứu trên phạm vi toàn quốc với tên gọi the Japan Environment and Children’s Study (Nghiên cứu môi trường và trẻ em Nhật Bản, gọi tắt là JECS).

Chương trình nghiên cứu đặt ra mục tiêu tổng thể là làm sáng tỏ các yếu tố môi trường có ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ em, nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách thiết kế chiến lược quản lý rủi ro hóa chất tốt hơn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Bí quyết giảm đau lưng cho mẹ bầu.

Nguyễn Thanh - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

Xem thêm