Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Ăn gì để tăng khả năng sinh sản ở phụ nữ?

Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp điều hòa nội tiết tố và nâng cao sức khỏe của chị em, tăng khả năng mang thai. Dưới đây là những loại thực phẩm nên ăn để tăng cường sức khỏe sinh sản.

Gạo lứt

Gạo lứt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giúp cải thiện khả năng sinh sản

Gạo lứt là một nguồn cung cấp carbohydrate phức hợp, giúp cải thiện khả năng sinh sản của phụ nữ bằng cách thúc đẩy quá trình rụng trứng thường xuyên. Trong một nghiên cứu kéo dài 6 năm trên 18.000 y tá Harvard, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn gạo trắng có nguy cơ vô sinh cao hơn 92% so với những người ăn gạo lứt.

Ngoài ra, gạo lứt còn chứa một lượng lớn acid folic, giúp sản xuất máu và ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Bạn nên ăn gạo lứt ba lần một tuần để tăng cường sức khỏe tổng thể.

Sữa nguyên kem

Nếu bạn đang cố gắng thụ thai, hãy ngừng uống sữa tách béo vì nó đã được phát hiện là có thể gây vô sinh. Thay vào đó, hãy lựa chọn sữa nguyên kem, chứa một lượng calci rất tốt cho sức khỏe sinh sản cũng như hệ xương của bạn.

Bên cạnh đó, sữa nguyên chất chứa chất béo cần thiết cho thai kỳ. Nếu không thích sữa nguyên chất, bạn có thể thêm sữa chua hoặc phô mai tươi vào chế độ ăn uống. Hãy uống một ly sữa nguyên kem mỗi ngày để cung cấp cho cơ thể lượng calci cần thiết và cải thiện khả năng mang thai.

Bông cải xanh

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Fertility and Sterility, thực phẩm giàu vitamin C rất cần thiết cho những ai đang có kế hoạch thụ thai. Do chứa nhiều vitamin C, bông cải xanh giúp tăng cường khả năng sinh sản hiệu quả.

Hàu

Kẽm là một chất dinh dưỡng cần thiết cho những người đang cố gắng có thai. Hàu là một nguồn cung cấp tuyệt vời kẽm. Bên cạnh đó, loại nhuyễn thể này còn giúp tăng ham muốn và tăng cơ hội có con của bạn.

Trứng

Trứng chứa vitamin D, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tăng khả năng thành công của quá trình thụ thai. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Yale, những phụ nữ hiếm muộn thường bị thiếu vitamin D. 

Cá hồi

Cá hồi cung cấp acid béo, omega-3, vitamin D, selen tất cả đều giúp nam giới và phụ nữ cải thiện khả năng sinh sản. Ngoài ra, cá hồi còn thúc đẩy sự phát triển của thai nhi khỏe mạnh.

Đậu đen

Đậu đen rất giàu chất xơ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm các vấn đề như hội chứng buồng trứng đa nang và các vấn đề miễn dịch đồng thời thúc đẩy sự cân bằng nội tiết tố lành mạnh. Ngoài ra, đậu đen còn chứa folate, mangan, protein, magne và sắt rất cần thiết cho phụ nữ đang muốn có thai.

Quả bơ

Loại quả này giúp tăng cường khả năng sinh sản do chứa nhiều acid folic, chất béo không bão hòa đơn và các enzym tốt. 

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm phù hợp vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể tăng khả năng mang thai bằng cách giảm căng thẳng, ngủ đủ giấc, uống đủ nước, tập thể dục thường xuyên, kiểm soát cân nặng, bỏ hút thuốc và tránh uống quá nhiều rượu.

Tham khảo thông tin tại bài viết: Uống nước ép lựu giúp tăng khả năng sinh sản?

Lê Tuyết H+ (Theo Top10homeremedies) - Theo Healthplus
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm