Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 việc làm đơn giản hàng ngày giúp bạn tăng tuổi thọ

Giảm stress giúp bạn tăng 10 năm tuổi thọ còn ăn ít thịt bạn sống lâu thêm 11 năm.

Các nhà khoa học chỉ ra tuổi thọ con người phụ thuộc 30% vào gene và 70% vào lối sống cá nhân. Dưới đây là những phương pháp tăng tuổi thọ bạn nên tham khảo do People đưa ra. 

Giảm stress: thọ thêm 10 tuổi

Các nghiên cứu chỉ ra stress ảnh hưởng tới chiều dài của telomere, trình tự lặp lại của ADN ở các đầu mút nhiễm sắc thể, từ đó có thể làm giảm tuổi thọ đến 10 năm. Vì vậy, trong cuộc sống, bạn hãy học cách xả stress để làm chậm quá trình lão hóa.

Giảm cân: thọ thêm 8 tuổi

Theo báo cáo đăng trên tạp chí Lancet Diabetes and Endocrinology, béo phì rút ngắn tuổi thọ đến 8 năm. Các nhà nghiên cứu nhận định tác hại của béo phì tương đương với tác hại của thuốc lá.

Ảnh: JI.

Ảnh: JI.

Hạn chế đồ có ga: thọ thêm 5 tuổi

Theo tạp chí American Journal of Public Health, uống 600ml nước giải khát có ga mỗi ngày trừ đi 5 năm tuổi thọ. Nguyên nhân do đường trong nước có ga làm giảm chức năng của telemore, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

Ăn ít đường: thọ thêm 5 tuổi

Ước tính khoảng 30% người Mỹ mắc bệnh tiểu đường, nguyên nhân chủ yếu là do lượng đường trong thức ăn khá cao. Bệnh tiều đường có thể làm giảm tuổi thọ của não bộ, khiến nguy cơ mất trí nhớ tăng cao.

Ăn nhiều cá: thọ thêm một tuổi

Một trong những lợi ích to lớn của việc ăn cá chính là bổ sung nhiều axit béo omega-3 để tăng cường trí nhớ. Các nhà nghiên cứu ở Bắc Carolina (Mỹ) cho rằng người già mỗi tuần ăn cá một lần có thể tăng 1,6 tuổi thọ. Các loại cá chứa nhiều omega-3 là cá hồi, cá mòi, cá ngừ.

Ăn ít thịt: thọ thêm 11 tuổi

Trong nghiên cứu của tạp chí Cell metalbolism, những người hấp thu quá nhiều protein động vật có nguy cơ tử vong cao hơn 75% so với những người ăn chay dùng protein thực vật. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều protein động vật cao làm tăng nguy cơ tử vong lên 8 lần với người dưới 65 tuổi và gấp 10 lần với người trên 65 tuổi.

Tránh xa kim loại cadmium: thọ thêm 11 tuổi

Theo tạp chí American Epidemiclogy, những người tiếp xúc nhiều với kim loại Cadmium ở nồng độ cao có telemore ngắn hơn những người tiếp xúc ít và tuổi thọ của họ giảm tới 11 năm. Cadium chủ yếu tập trungtrong khói thuốc lá và thực vật bị ô nhiễm ở các khu công nghiệp.

Bỏ hút thuốc: thọ thêm 10 tuổi

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh) phát hiện ra hút thuốc lá làm giảm tuổi thọ 10 năm. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi điều này bằng cách bỏ thuốc lá. Nếu cai thuốc trước 40 tuổi, nguy cơ tử vong sớm giảm 90% còn nếu cai thuốc trước 30 tuổi, rủi ro giảm tới 97%.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 10 thói quen hôm nay cho cuộc sống khỏe mạnh 10 năm sau

Nguyễn Xuân - Theo Vnexpress
Bình luận
Tin mới
  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

  • 11/06/2026

    Hành trình xây dựng lối sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ

    Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.

  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

Xem thêm