Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

10 thói quen hôm nay cho cuộc sống khỏe mạnh 10 năm sau

Bạn có biết rất nhiều những hành động chúng ta xem là nhỏ nhặt và không nguy hại gì ngày hôm nay lại tàn phá sức khỏe sau 5 hay 10 năm nữa.

Cũng có những thói quen tưởng chừng đơn giản, bạn chỉ cần kiên trì lặp lại chúng mỗi ngày lại giúp bạn khỏe mạnh không chỉ trong hiện tại mà còn cả trong tương lai. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 10 thói quen tốt giúp bạn khỏe mạnh hơn không chỉ ở hiện tại mà còn kéo dài trong 10 năm tiếp theo nhé!

1. Bỏ thuốc lá

Chúng ta đều biết rằng hút thuốc có hại cho sức khoẻ, nhưng nhiều người vẫn chưa thể từ bỏ được thuốc lá. Bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay sẽ ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe trong tương lại của bạn. Trong 5 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ xuất huyết dưới màng não (subarachnoid hemorrhage) giảm xuống 59%. Trong 10 năm đối với nam giới và 5 năm đối với phụ nữ, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường của bạn cũng sẽ giảm xuống xấp xỉ những người không hút thuốc. Những người hút thuốc có nguy cơ tử vong do ung thư phổi cao gấp 2,2 lần so với người bỏ thuốc.

2. Chỉ số BMI của bạn

Duy trì chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh (BMI) có thể làm giảm nguy cơ mắc một số căn bệnh gây tử vong hàng đầu hiện nay. Theo Tổ chức Y tế Thế giới: Khi chỉ số BMI tăng lên, thì nguy cơ bệnh tật cũng tăng theo. Một số căn bệnh có liên quan đến thừa cân và béo phì bao gồm: tuổi thọ thấp, bệnh tim mạch, cao huyết áp, viêm xương khớp, một số loại ung thư và bệnh tiểu đường. Thực hiện một chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục thường xuyên giúp bạn duy trì cân nặng lý tưởng và chỉ số BMI ở mức tốt. Bạn có thể tự tính BMI theo công thức dưới đây.

BMI = (tổng trọng lượng cơ thể) / (chiều cao x chiều cao).

Trong đó:

          + Trọng lượng cơ thể = kg

          + chiều cao = m 

Sau khi có kết quả, so sánh với chỉ số khối BMI chuẩn dưới đây để biết được cơ thể mình đang ở mức nào.

 

3. Tình dục

Tình dục an toàn mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm bớt triệu chứng trầm cảm, giảm đau, làm giảm nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến... Những người có quan hệ tình dục 1-2 lần/ tuần được cho là có khả năng miễn dịch cao hơn 30% so với những người không có quan hệ tình dục.

4. Đồ uống có cồn

Dù bạn có tin hay không thì đồ uống có cồn khi được sử dụng với liều lượng hợp lý sẽ đem đến cho bạn những lợi ích sức khỏe nhất định, bao gồm cả giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên việc lạm dụng rượu bia và đồ uống có cồn khiến bạn bị xơ gan, tổn thương tế bào cơ tim và tăng nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư. Mức độ sử dụng đồ uống có cồn hợp lý theo NIH định nghĩa là phụ nữ uống khoảng 10g rượu nguyên chất tương đương khoảng 12,5 ml một ngày, nam giới là 20g rượu nguyên chất tương đương 25 ml một ngày sẽ mang lại lợi ích tích cực đến tim mạch.

5. Tắt tivi

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy mối liên quan giữa thời gian xem tivi và tỷ lệ mắc bệnh. Theo nghiên cứu này khi tăng thời gian xem tivi cũng đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ mắc các bệnh tim, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư, tiểu đường, bệnh cúm, viêm phổi, bệnh Parkinson, bệnh gan và nguy cơ tự tử. Điều này không có nghĩa là bạn cần phải ném chiếc tivi đi, nhưng bạn cần kiểm soát số giờ bạn ngồi xem tivi của minhf và gia đình. Hãy dành thời gian cho những hoạt động thể chất lý thú bên ngoài nhiều hơn thay vì ngồi ỳ một chỗ cùng chiếc tivi.

6. Giấc ngủ

Theo National Sleep Foundation, người trưởng thành nên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Không đảm bảo được chất lượng và thời gian ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn, làm tăng nguy cơ béo phì, cao huyết áp và giảm năng suất lao động.  

7. Hoạt động

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), luyện tập ít nhất 150 phút mỗi tuần với các bài tập thể dục có nhịp điệu (aerobic) làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường type 2 và bệnh chuyển hóa. Một cuộc sống năng động cũng làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ung thư vú.

8. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường type 2, viêm xương khớp và một số loại ung thư. Giảm cân rõ ràng không phải là một nhiệm vụ đơn giản, và cần nhiều nỗ lực để duy trì một cân nặng hợp lý. Bạn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của bác sỹ và các chuyên gia dinh dưỡng để có được những tư vấn khoa học, một chế độ ăn lành mạnh và những chương trình luyện tập hợp lý. Với nỗ lực của bản thân và những thói quen khoa sinh hoạt ăn uống khoa học bạn hoàn toàn có thể duy trì được sức khỏe và có một ngoại hình quyến rũ đầy sức sống.

9. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết việc khám sức khỏe định kỳ và nhận được sự chăm sóc sức khỏe thường xuyên trong suốt các giai đoạn của cuộc đời sẽ giúp bạn khỏe mạnh, phòng tránh và trì hoãn sự khởi phát bệnh tật, điều trị và hạn chế biến chứng của các căn bệnh hiện mắc. Tất cả mọi người đều cần kiểm tra sức khỏe định kỳ nhưng những đối tượng có nguy cơ như phụ nữ ở độ tuổi 50 nên được khám sàng lọc ung thư vú, cũng như khám định kỳ mỗi 3 năm kể từ tuổi 21 (trừ khi bác sỹ có yêu cầu bạn thăm khám thường xuyên).

10. Nguy cơ từ ánh nắng mặt trời

Tất cả chúng ta đều biết vitamin D cần thiết cho cơ thể, bạn có thể bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng vào khoảng thời gian sáng sớm hoặc chiều tối. Nhưng nếu bạn không có biện pháp phòng ngừa các tia UV có hại từ ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 15 giờ chiều mỗi ngày, bạn sẽ có nguy cơ bị ung thư da. Ánh nắng mặt trời cũng có thể gây nên những tổn thương cho da, làm cho bạn trông già hơn cả 10 tuổi đấy.

Khi chúng ta còn trẻ và khỏe mạnh, chúng ta nghĩ rằng mình khỏe mạnh và bất khả chiến bại từ đó dành ít sự quan tâm hơn cho sức khỏe. Nhưng xây dựng cho bản thân những thói quen tốt ngay từ hôm nay sẽ đảm bảo cho bạn một cuộc sống khỏe mạnh trong 10, 20, hay 30 năm nữa.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Ảnh hưởng tích cực của luyện tập đến những căn bệnh phổ biến hiện nay

Nguyễn Thế Võ - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthline
Bình luận
Tin mới
  • 19/01/2021

    10 lý do khiến bạn luôn cảm thấy đầy hơi

    Đầy hơi là một tình trạng rất phổ biến, đa phần do thói quen ăn uống không lành mạnh, tình trạng căng thẳng của bản thân hoặc nhiều vấn đề khác tác động gây ra. Đầy hơi gây ra cảm giác khó chịu, đôi khi gây phiền toái khi quá đầy hơi và khiến bạn phải “xả” ở những nơi công cộng. Vậy tình trạng này có nguyên nhân từ đâu?

  • 19/01/2021

    6 loại nấm adaptogen giúp cải thiện sức khỏe toàn diện

    Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, người tiêu dùng đang có xu hướng ngày càng quan tâm hơn tới các loại thực phẩm chăm sóc sức khỏe. Một trong những thực phẩm dẫn đầu xu hướng có thể kể tới các loại nấm adaptogen.

  • 19/01/2021

    Có nên sử dụng ibuprofen để giảm đau khi mang thai?

    Thai kỳ là một khoảng thời gian thú vị của mọi người phụ nữ, tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng dễ dàng, cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

  • 19/01/2021

    9 thực phẩm giúp “làm sạch” gan tốt không thể ngờ

    Gan được cho là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể. Một lá gan khỏe mạnh sẽ đào thải hết tất cả độc tố có hại ra ngoài cơ thể nhanh chóng. Thường xuyên ăn những thực phẩm dưới đây là cách tốt nhất để “lọc sạch” và giữ cho gan khỏe mạnh.

  • 19/01/2021

    Rau má – thần dược dưỡng da thần kỳ

    Rau má là một loại rau đã rất "thịnh hành" trong giới làm đẹp, nhưng vẫn còn ít người biết đến công dụng thần kỳ của nó trong việc chữa lành các vết thương, đặc biệt là mụn trứng cá trên da.

  • 18/01/2021

    Những phương pháp giúp ngủ nhanh chỉ trong 10, 60 hoặc 120 giây!

    Dành quá nhiều thời gian cho việc cố gắng chìm vào giấc ngủ hơn việc thực sự được ngủ là một vấn đề thường gặp của nhiều người. Nếu não bộ của bạn không được nghỉ ngơi, cơ thể cũng tổn hại theo. Tuy nhiên, có một vài mẹo khoa học để giúp bạn có thể chìm vào giấc ngủ nhanh chóng hơn và cơ thể được vào chế độ nghỉ ngơi tốt nhất.

  • 18/01/2021

    Những dấu hiệu cảnh báo mất cân bằng nội tiết tố nữ

    Mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, suy giảm nhan sắc và tâm sinh lý của phụ nữ. Dưới đây là những dấu hiệu mất cân bằng nội tiết trong cơ thể bạn cần biết để có biện pháp xử trí kịp thời.

  • 18/01/2021

    Quan hệ bằng miệng làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng

    Nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Cancer (Mỹ) chỉ ra rằng, quan hệ bằng miệng (khẩu giao, oral sex) làm tăng nguy cơ mắc ung thư vùng đầu, cổ.

Xem thêm