Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 thực phẩm và đồ uống ngăn ngừa cháy nắng

Chúng ta thường chống nắng bằng việc mặc áo, đội mũ, che chắn cẩn thận, sử dụng kem chống nắng mà quên mất rằng chế độ ăn uống cũng vô cùng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu một số loại thực phẩm và đồ uống có khả năng chống nắng cho làn da của bạn.

Cà chua và bột cà chua

Cà chua có hai chất dinh dưỡng quan trọng là lycopene và lutein, đây là các chất dinh dưỡng làm tăng khả năng bảo vệ da khỏi tia UV của mặt trời. Ăn nhiều loại thực phẩm giàu lycopene và lutein, bao gồm cà chua nguyên chất, nước ép, nước sốt và thậm chí cả bột cà chua là một cách để tối ưu hóa khả năng chống nắng.

Dưa hấu

Một trong những loại thực phẩm cũng chứa lycopene là dưa hấu. Dưa hấu chứa nhiều lycopene hơn, khoảng 40% so với một lượng cà chua tương đương. Dưa hấu có thêm lợi ích nữa là nó có tác dụng dưỡng ẩm nhiều hơn so với hầu hết các loại trái cây, khiến loại quả này trở thành sự lựa chọn ưu tiên cho những người muốn có làn da khỏe mạnh. Phần thịt quả màu đỏ sẽ chứa nhiều lycopene hơn so với các phần khác.

Nho

Nhiều nghiên cứu chỉ ra nho có thể ngăn ngừa cháy nắng, hỗ trợ khả năng chống lại các tác hại của tia UV lên làn da của bạn.

Trà xanh

Epigallocatechin gallate, hoặc EGCG, là một loại chất dinh dưỡng được tìm thấy trong trà xanh có thể có tác dụng bảo vệ da khỏi các tác động của ánh sáng mặt trời. Uống nước trà xanh mỗi ngày còn giảm nguy cơ mắc ung thư da.

Các hợp chất có nguồn gốc thực vật được tìm thấy trong trà xanh có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm. Các polyphenol trong trà xanh cung cấp sự bảo vệ thông qua các đặc tính chống viêm và khả năng tăng cường sửa chữa DNA.

Cà phê

Trên Tạp chí của viện Ung thư quốc gia Mỹ đã chỉ ra mối liên quan giữa việc tiêu thụ cà phê và tỉ lệ mắc ung thư tế bào hắc tố giảm. Tuy nhiên uống quá nhiều caffein không tốt cho sức khỏe, gây mất ngủ, nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, các bệnh về tiêu hóa. Đường hoặc các chất tạo ngọt khác có trong cà phê có thể gây ảnh hưởng xấu đến làn da vì vậy không nên quá lạm dụng cà phê.

Ca cao

Nghiên cứu chỉ ra trong ca cao có một loại dưỡng chất thực vật có khả năng chống nắng là flavanols. Dưỡng chất này có tác dụng chống nắng tương đương với việc bổ sung beta carotene hoặc thực phẩm giàu lycopene như cà chua.

Quả mọng

Axit ellagic thường được tìm thấy trong quả mâm xôi, dâu tây và quả nam việt quất. Axit này làm chậm quá trình giải phóng các enzyme phá vỡ collagen trong tế bào da. Loại axit này cũng làm giảm phản ứng viêm đối với tia UV.

Thực phẩm làm tăng độ nhạy cảm với ánh sáng

Nước ép cam quýt

Trái cây họ cam quýt và nước trái cây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, một chất chống oxy hóa thiết yếu. Trái cây họ cam quýt, bao gồm chanh, cam và bưởi, rất giàu hóa chất tự nhiên gọi là psoralens và furocoumarins, có liên quan đến ung thư da.

Nước ép cần tây

Cần tây thì đặc biệt giàu psoralen, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc ung thư da. Bạn nên dùng cần tây nguyên chất thay vì uống nước ép vì nước ép cần tây có lượng psoralen đậm đặc.

BS. Hồ Mai Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Everyday Health
Bình luận
Tin mới
  • 14/08/2026

    Vì sao người trên 50 tuổi ăn càng ít vẫn khó giảm cân?

    Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.

  • 14/08/2026

    5 mẹo ăn chậm nhai kỹ giúp giảm cân

    Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.

  • 14/08/2026

    DINH DƯỠNG LÂM SÀNG ĐÃ TRỞ THÀNH MỘT GIẢI PHÁP THIẾT YẾU TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH NHIỄM TRÙNG

    Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê

  • 14/08/2026

    Việc xì hơi thường xuyên thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột của bạn như thế nào?

    Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

  • 13/08/2026

    Nguy hiểm khi sử dụng đạm Whey có chứa Dexamethasone

    Đạm Whey thường được sử dụng phổ biến với những người đang tập thể hình hoặc những người muốn xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên một số nhà sản xuất đã trộn lẫn thêm glycocorticoid để lừa gạt người tiêu dùng và gây hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu những tác hại chính và cách tránh mua phải loại đạm này qua bài viết sau!

  • 12/08/2026

    Đi bộ 30 phút mỗi ngày mang lại lợi ích gì cho não bộ?

    Đi bộ là một hình thức vận động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ. Duy trì khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày có thể hỗ trợ tuần hoàn não, cải thiện tâm trạng và góp phần duy trì một số chức năng nhận thức khi tuổi tác tăng lên.

  • 12/08/2026

    8 mẹo để tránh ngộ độc thực phẩm trong chuyến du lịch của bạn

    Nếu bạn sắp có một chuyến đi, có lẽ ngộ độc thực phẩm không nằm trong danh sách những điều bạn muốn trải nghiệm. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30-70% người sẽ bị " tiêu chảy khi đi du lịch ", một dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, trong hoặc ngay sau chuyến đi của họ. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp rủi ro, đồng thời vẫn tận hưởng được văn hóa và ẩm thực địa phương.

  • 11/08/2026

    Trà râu ngô: Bí quyết vóc dáng thon gọn từ nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm

    Râu ngô là một dược liệu quen thuộc trong y học cổ truyền với tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ chuyển hóa. Loại trà dân dã này đang được nhiều người sử dụng như một thức uống hỗ trợ vóc dáng bên cạnh chế độ ăn uống và vận động.

Xem thêm