Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 thực phẩm bổ dưỡng giúp bạn ấm áp trong thời tiết lạnh

Mùa đông, vào những ngày nhiệt độ hạ thấp, bạn nên ăn nhiều hơn những loại thực phẩm dưới đây để giúp giữ ấm cơ thể từ bên trong.

Khi nhiệt độ giảm trong thời tiết lạnh có thể khiến bạn nhanh đói do tiêu hao năng lượng nhiều hơn, hãy cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng thực phẩm có thể giúp tăng nhiệt độ cơ thể và khiến bạn cảm thấy ấm áp.

Thực phẩm bạn ăn ảnh hưởng đến cơ thể của bạn. Nói chung, thức ăn mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa có thể giúp tăng nhiệt độ cơ thể và khiến bạn cảm thấy ấm hơn.

Thuật ngữ y học cho quá trình này là sinh nhiệt, là quá trình cơ thể bạn tạo ra nhiệt do chuyển hóa thức ăn. Một số nhóm thực phẩm có hiệu ứng nhiệt cao hơn những nhóm khác như các loại thức ăn có nhiều chất béo lành mạnh, protein và carbohydrate. Những loại thực phẩm này phức tạp hơn và mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. 

Dưới đây là một số thực phẩm bổ dưỡng có thể giúp giữ ấm cho bạn trong thời tiết lạnh giá.

1. Protein từ thịt giúp ấm hơn khi trời lạnh

Ngoài việc có hiệu ứng nhiệt cao nhất trong 3 chất dinh dưỡng đa lượng chính, protein còn có mức độ no cao. Thực phẩm giàu protein giúp giữ lượng đường trong máu ổn định giữa các bữa ăn và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Các loại thịt nạc như thịt gà, gà tây, thịt lợn, thịt bò, thịt cừu nạc và thịt xay 90% nạc hoặc thịt thăn nạc đều là những nguồn cung cấp protein tuyệt vời giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn trong mùa đông.

2. Canh nóng hoặc súp cà chua

Mùa đông, ăn một bát canh nóng hoặc canh cà chua rất có lợi cho cơ thể trong những ngày nhiệt độ thời tiết xuống thấp. Cà chua giàu vitamin C và lycopene có thể tăng cường hệ miễn dịch từ bên trong và giúp cơ thể tránh được những bệnh thường gặp vào mùa đông như cảm cúm, viêm mũi, sổ mũi,...

3. Cháo yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt cung cấp chất xơ và protein thực vật. Bắt đầu ngày mới với bữa sáng nóng hổi gồm yến mạch và các loại ngũ cốc khác. Trời lạnh ăn cháo yến mạch có tác dụng làm ấm và giữ ấm cơ thể rất tốt.

Chất xơ có thể cải thiện lượng cholesterol của bạn và khiến bạn cảm thấy no. Ngoài việc giúp bạn no và ấm, yến mạch còn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho bữa sáng lành mạnh.

photo-1671178127285

Yến mạch là một nguồn tuyệt vời của ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ.

4. Rau lá xanh

Bạn có biết rằng các loại rau lá xanh như cải xoăn, lá bạc hà, rau bina,... còn giúp cơ thể bạn ấm lên đáng kể. Không chỉ ăn vào mùa đông mới ngon mà ăn mùa nào trong năm cũng tốt. 

Ngoài tác dụng giúp xua tan cái lạnh, những loại rau lá xanh này còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho bạn.

photo-1671178131039

Cải xoăn là một trong những loại thực phẩm giữ ấm cơ thể vào mùa đông tốt nhất.

Theo Sức khỏe & đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 24/02/2024

    Cải thiện giấc ngủ tuổi mãn kinh

    Tình trạng trằn trọc, mất ngủ thường xuất hiện khi chị em bước sang tuổi mãn kinh. Nguyên nhân là hormone thay đổi, gây ra cơn bốc hỏa và nhiều vấn đề cản trở giấc ngủ của phụ nữ

  • 24/02/2024

    Các dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp

    U xơ tử cung khá phổ biến ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, các dấu hiệu u xơ tử cung ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

  • 24/02/2024

    Nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai

    Những thay đổi về thể chất và nội tiết tố xảy ra trong thai kỳ làm tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ.

  • 24/02/2024

    Lưu ý các thành phần khi chọn sản phẩm dưỡng môi

    Son dưỡng hoạt động như một lớp màng khóa ẩm cho môi, từ đó hạn chế tình trạng thoát hơi ẩm khi gặp thời tiết khô. Tuy nhiên, không ít người thoa son dưỡng mãi nhưng môi vẫn khô. Vậy khi chọn sản phẩm này cần lưu ý gì?

  • 24/02/2024

    9 điều nên và không nên làm khi mắc bệnh vảy nến

    Cho dù bạn mới bắt đầu điều trị bệnh vẩy nến hay đang tìm kiếm các liệu pháp hiệu quả hơn cho các triệu chứng của mình, hãy nhớ một số vấn đề quan trọng cần làm và cần tránh sau đây.

  • 23/02/2024

    Thực phẩm nên ăn khi bị nghẹt mũi

    Khi màng mũi bị kích thích hoặc viêm, cơ thể sẽ tiết ra chất nhầy để loại bỏ chất gây kích ứng, dễ dẫn đến nghẹt mũi. Để giảm nhanh sự khó chịu này, bạn nên thêm những thực phẩm được gợi ý dưới đây vào chế độ ăn uống thường ngày.

  • 23/02/2024

    Nhiều bà mẹ còn thiếu kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ

    Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ là rất quan trọng trong phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng và nâng cao tầm vóc của người Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bà mẹ thiếu kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ.

  • 23/02/2024

    Tìm hiểu các nguyên nhân gây đau bụng kinh

    Đau bụng kinh là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến ở phụ nữ. Theo thống kê, khoảng 50% phụ nữ trải qua tình trạng đau bụng trong những ngày hành kinh. Nguyên nhân gây ra đau bụng kinh rất đa dạng, có thể do rối loạn nội tiết, các bệnh lý phụ khoa hay do stress.

Xem thêm