Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

8 thời điểm tốt nhất để uống nước

Bạn có biết rằng uống nước có thể giúp cứu sống tính mạng? Nước uống sạch, tinh khiết giúp cơ thể bạn hoạt động đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu cách uống nước giúp bảo vệ sức khỏe của bạn.

Bạn có muốn uống nhiều nước hơn để mang lại lợi ích cho sức khỏe? Dưới đây là 8 thời điểm cơ thể bạn cần nước nhất.

Uống nước khi bạn vừa thức dậy

Hãy tưởng tượng việc bạn khởi động chiếc xe ở nhiệt độ dưới 0 độ C và vào số ngay mà không đợi máy ấm lên, một thảm họa xảy ra sẽ xảy ra. Điều đó cũng đúng với cơ thể chúng ta. Không có nước để làm ấm và khởi động cơ thể vào buổi sáng, dạ dày sẽ trống rỗng, đặc biệt là nếu bạn bỏ bữa sáng.

Một cốc nước mát ngay sau khi bạn thức dậy sẽ báo cho cơ thể biết rằng đã đến lúc phải hoạt động. Uống nước buổi sáng sau khi thức dậy sẽ nhẹ nhàng cuốn theo những mảnh vụn thức ăn, làm sạch hệ tiêu hóa. Hệ tiêu hóa của bạn cũng cần nước để loại bỏ những gốc oxi-hóa tự do, và các chất dư thừa từ việc đốt cháy calo để sử dụng trong suốt quá trình trao đổi chất ban đêm.

Uống nước trước mỗi bữa ăn

Uống nước trước khi ăn giúp bạn cảm thấy no hơn, điều đó đồng nghĩa với việc bạn ăn ít hơn. 

Khi bạn uống nước, dạ dày cũng được chuẩn bị để tiêu hóa thức ăn, nước sẽ đánh thức vị giác và dưỡng ẩm lớp lót dạ dày để thức ăn giòn và có tính axit sẽ không gây khó chịu. Uống một cốc nước giúp làm ẩm khoang miệng và loại bỏ mùi vị còn sót lại của đồ ăn, đồ uống hoặc thuốc lá để chuẩn bị cho bữa ăn sắp tới.

Uống nước khi bạn cảm thấy đói

Nếu bạn cảm thấy đói, hãy rót cho mình một cốc nước để xem bạn có bị mất nước không. Đôi khi mọi người nghĩ rằng mình đói khi họ thực sự đang khát nước.

Uống nước trước một bữa ăn nhẹ hoặc một bữa chính sẽ giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn, giúp kiểm soát lượng calo bạn nạp vào.

Uống nước trước khi tập thể dục

Tùy thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm và thể tích chất lỏng của cơ thể, bạn có thể cần từ một đến vài ly nước để tránh tình trạng mất nước trong suốt và sau quá trình tập luyện.

Uống đủ nước là điều cần thiết để chống lại tình trạng sốc nhiệt khi trời nóng ẩm và tình trạng tê cóng khi nhiệt độ giảm thấp. Sự lưu thông máu của cơ thể đóng vai trò bảo vệ trong cả hai trạng thái nhiệt độ và nước là yếu tố cần thiết để hệ tuần hoàn hoàn thành vai trò.

 

Uống nước sau khi tập thể dục

Sau khi tập các bài tập cường độ cao, bạn có thể cần uống nhiều nước hơn để bù lại lượng nước đã mất qua mồ hồi và nước tiểu. Lượng nước bạn cần phụ thuộc vào cân nặng, sức khỏe và liệu bạn có tập trong thời tiết nóng hoặc ẩm hay không – đặc biệt là tập luyện trong thời gian dài- cùng các yếu tố khác.

Hãy đảm bảo là bạn không uống quá nhiều nước trong thời gian quá ngắn để tránh co thắt dạ dày.

Uống nước khi bạn tiếp xúc với vi khuẩn

Nếu bạn ở gần người bệnh trong bệnh viện hoặc ở nơi làm việc, trường học, hãy uống nước nhiều hơn bình thường một chút để giúp rửa sạch vi khuẩn và vi-rút có thể đã bám lên cơ thể bạn.

Một cơ thể đủ nước sẽ làm vi khuẩn và vi rút di chuyển, khiến chúng không thể dừng lại và nhân lên.

Uống nhiều nước hơn khi bạn bị ốm

Khi bị ốm, cần uống nhiều chất lỏng, bao gồm cả nước để cảm thấy tốt hơn.

Uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày (khoảng 250 ml mỗi cốc) vẫn là mục tiêu tốt cho mọi người, nhưng các chất lỏng khác như trà, nước trái cây và canh cũng được tính vào tổng lượng nước uống  của bạn.

Uống nước khi bạn thấy mệt

Nếu bạn cảm thấy cần đi ngủ nhưng không thể uống một ly rượu, thay vào đó, hãy uống 1 dến 2 cốc nước.

Bạn có biết mệt mỏi là một trong những dấu hiệu của mất nước? Bởi vì nước có khả năng di chuyển nhanh qua cơ thể nên nó có thể tới não bộ và giúp bạn tỉnh táo hơn trước một cuộc họp lớn hay khi bạn đang cận kề hạn nộp báo cáo, thậm chí là ngay cả khi bạn không chợp mắt được nhiều như bạn muốn.

Một vài mẹo để uống nhiều nước hơn

 Uống nước sạch, tinh khiết không chứa các chất gây ô nhiễm. Những người sử dụng nước giếng hoặc nước ngầm có thể muốn mua nước đã được xử lí để tránh các chất độc hóa học trong nguồn nước uống của họ, bao gồm các chất gây ô nhiễm từ nước thải nông nghiệp, chất thải công nghiệp và các nguồn ô nhiễm khác.

Nếu bạn không muốn mua nước đóng chai, bạn có thể mua một máy lọc nước cho căn bếp của mình. Nó có thể loại bỏ tới 99% các chất gây ô nhiễm để làm sạch nước uống của bạn.

Hãy để một cốc nước gần giường ngủ để đề phòng trường hợp bạn thức giấc vì khát nước vào ban đêm.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Bạn không nên uống nước vào 5 thời điểm sau

CTV Nguyễn Thảo - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Everydayhealth
Bình luận
Tin mới
  • 23/05/2024

    Sức đề kháng và hệ miễn dịch của trẻ nhỏ

    Sức đề kháng là khả năng kỳ diệu mà hệ thống miễn dịch của trẻ giúp bảo vệ trẻ chống lại những tác nhân gây bệnh, nhất là trong giai đoạn giao mùa, khi thời tiết thay đổi và khi trẻ ra ngoài dễ có nguy cơ tiếp xúc với nguồn bệnh. Mỗi trẻ có hệ miễn dịch khác nhau phụ thuộc vào di truyền, dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, vận động thể lực và môi trường sống.

  • 23/05/2024

    Dinh dưỡng cho trẻ trong mùa hè

    Nghỉ hè sau 9 tháng dài đi học có lẽ là niềm mong đợi của tất cả trẻ em, nhưng lại là nỗi lo lắng của không ít các bậc phụ huynh, nếu bố mẹ đi làm cả ngày, không có ông bà ở gần thì không biết gửi ai, rồi thì bé sẽ học tập vui chơi ra sao; ăn uống như thế nào cho khỏe mạnh…

  • 23/05/2024

    GIẤC NGỦ CỦA TRẺ TRONG MÙA THI CỬ

    Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe. Chúng ta cùng tìm hiểu về giấc ngủ của trẻ, cũng như giữ cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi trong giai đoạn ôn thi bận rộn, bài vở nhiều như hiện nay.

  • 23/05/2024

    Ăn mặn hại "tứ bề"

    Điều tra khẩu phần ăn của Viện Dinh dưỡng cho thấy, lượng muối sử dụng trung bình một ngày của người Việt Nam lên đến 14-18g, gấp 2-3 lần nhu cầu khuyến cáo. Thế nhưng, chưa phải ai cũng ý thức được ăn mặn hại thế nào.

  • 22/05/2024

    Mùa hè cho trẻ uống gì cho mát

    Mùa hè nóng bức, cơ thể trẻ dễ mất nước, có thể làm xuất hiện các tình trạng: nóng trong, táo báo, mẩn ngứa… Vậy mùa hè cho trẻ uống gì cho mát? Cha mẹ đừng bỏ qua những loại thực phẩm NanoFrance sắp bật mí dưới đây!

  • 22/05/2024

    Làm sao để trẻ bú mẹ bổ sung canxi an toàn và hiệu quả

    Canxi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển cả thể chất và trí tuệ của trẻ, đặc biệt trẻ đang trong giai đoạn bú mẹ. Vậy làm sao để trẻ bổ sung canxi qua nguồn sữa mẹ an toàn và hiệu quả?

  • 22/05/2024

    Những điều cần biết về nong mạch

    Nong mạch là một thủ tục phẫu thuật được thực hiện phổ biến trong y khoa và đặc biệt hữu ích với những người bị xơ vữa động mạch hoặc bệnh mạch vành.

  • 22/05/2024

    6 điều quan trọng cần biết khi dùng thực phẩm bổ sung

    Trên thế giới, xu hướng sử dụng thực phẩm bổ sung ngày càng tăng, trong đó có Việt Nam do tâm lý loại thực phẩm này có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, thực phẩm bổ sung chỉ thực sự có lợi khi được dùng đúng cách.

Xem thêm