Căng thẳng được gây ra bởi các yếu tố cả bên ngoài (tiền bạc và các mối quan hệ) và các yếu tố bên trong như suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Nếu căng thẳng kéo dài trở thành mạn tính có thể dẫn đến khó ngủ, chán ăn và cáu kỉnh với bạn bè và gia đình. Theo thời gian, việc không thể kiểm soát căng thẳng một cách hiệu quả có liên quan đến những tác động tiêu cực đến trí nhớ, nhận thức, sức khỏe miễn dịch, sức khỏe tim mạch và chức năng đường tiêu hóa.
Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng việc đưa một số loại thực phẩm vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp ích cho bạn ngay cả trong thời điểm bị tổn thương hoặc đang có xung đột.
Cùng với việc áp dụng các thói quen lối sống giảm căng thẳng như tập thể dục, thiền và ngủ đủ giấc, đây là sáu loại thực phẩm có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng một cách tự nhiên (hoặc ít nhất là nuôi dưỡng cơ thể mà không khiến bạn thêm căng thẳng).

Quả óc chó là loại hạt cung cấp nguồn omega-3 ALA tuyệt vời.
Dưới đây là các loại thực phẩm có thể giúp người bị căng thẳng vơi đi nỗ lo
Quả óc chó không chỉ mang lại cảm giác giòn ngon và hương vị thơm ngon cho nhiều công thức nấu ăn mà các nghiên cứu còn chỉ ra rằng ăn quả óc chó cũng có thể mang lại một số lợi ích trong việc kiểm soát căng thẳng.
Khi các nhà nghiên cứu so sánh hai nhóm sinh viên đại học (một nhóm không ăn các loại hạt và một nhóm ăn khoảng 60g quả óc chó mỗi ngày trong 16 tuần), họ nhận thấy rằng những người ăn hạt có khả năng:
Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu cách thức ăn uống bao gồm quả óc chó có thể ảnh hưởng đến não hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như thế nào, nhưng chúng ta biết rằng quả óc chó gồm các chất dinh dưỡng hoạt tính sinh học và chất phytochemical. Trên thực tế, quả óc chó là loại hạt cung cấp nguồn omega-3 ALA ( axit alpha-linolenic) tuyệt vời.
Bơ là nguồn cung cấp magie tự nhiên và có bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt magie có thể khiến cơ thể dễ bị căng thẳng hơn.
Bạn sẽ khó tìm thấy dữ liệu nghiên cứu chất lượng trực tiếp chỉ ra rằng ăn một quả bơ sẽ giúp bạn có một ngày không căng thẳng, nhưng ăn thực phẩm giàu magiê như quả bơ có thể hỗ trợ mục tiêu đó.
Nếu bạn không phải là người thích ăn bơ, sô cô la đen, sữa từ sữa và các loại hạt cũng có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn bằng loại khoáng chất quan trọng này.

Quả bơ là nguồn cung cấp magie tự nhiên.
Cá hồi là một trong những nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp axit béo omega-3 DHA. Nhận đủ "chất béo lành mạnh" trong chế độ ăn uống của bạn có liên quan đến khả năng phục hồi căng thẳng tốt hơn và các tác động tích cực khác đến sức khỏe tâm thần.
Bạn cũng sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng kiểm soát căng thẳng khác, bao gồm vitamin B và magiê trong một khẩu phần cá hồi.

Trà xanh có axit amin L-theanine giúp cải thiện tâm trạng.
Trà xanh có các hợp chất thực vật tự nhiên hỗ trợ sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Một hợp chất được tìm thấy trong trà xanh là một axit amin gọi là L-theanine có liên quan đến việc cải thiện tâm trạng, nhận thức và giảm căng thẳng cũng như các triệu chứng giống như lo lắng.
Một tách trà xanh cũng là một loại đồ uống đa năng có hương vị tuyệt vời và cung cấp cho bạn các hợp chất làm dịu này dù trà nóng hay lạnh.
Có thể có một lời giải thích khoa học cho lý do tại sao nhiều người thèm sô cô la khi họ cảm thấy căng thẳng. Một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy rằng tiêu thụ 40 gam sô cô la đen và sữa mỗi ngày trong hai tuần là một cách hiệu quả để giảm căng thẳng nhận thức của người tham gia.
Tác dụng giảm căng thẳng của sô cô la có thể liên quan đến polyphenol, đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng ở những người bị căng thẳng cao và những người có mức độ căng thẳng bình thường.
Tuy nhiên cần lưu ý, màu sắc của sự lựa chọn sô cô la rất quan trọng vì bạn sẽ không nhận được những chất polyphenol mạnh mẽ đó từ sô cô la trắng. Sô cô la có tỷ lệ ca cao nhiều hơn sẽ cung cấp cho bạn những polyphenol đó và thường có ít đường hơn.

Ăn nhiều trái cây và rau quả tốt cho sức khỏe.
Có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe khi ăn nhiều trái cây và rau quả trong ngày. Một nghiên cứu năm 2021 xem xét báo cáo căng thẳng hàng ngày của những người tham gia và lượng sản phẩm họ tiêu thụ cho thấy mức độ căng thẳng cao hơn dường như có liên quan đến việc ăn ít trái cây và rau hơn vào ngày hôm đó.
Theo như nghiên cứu, có vẻ như việc chọn một loại trái cây hoặc rau quả khác không có bất kỳ ảnh hưởng lớn nào đến mức độ căng thẳng. Điều đó nói rằng, ăn nhiều sản phẩm dường như có liên quan đến việc giảm căng thẳng đối với một số người.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những loại thực phẩm gây căng thẳng, lo âu.
Mùa hè với những đợt nắng nóng gay gắt luôn mang theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trong đó sốc nhiệt (say nắng) là tình trạng cấp cứu nguy hiểm nhất. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nặng nề. Để giúp bạn chủ động bảo vệ bản thân và những người thân yêu, Viện Y học ứng dụng Việt Nam xin được chia sẻ những thông tin hữu ích và các bước xử trí đúng cách ngay sau đây.
68% lao động tự do làm việc ngoài trời có ít nhất một triệu chứng cơ - xương - khớp sau mỗi ngày làm việc, 33% biểu hiện lo âu từ nhẹ đến rất nặng, theo nghiên cứu công bố hôm 14/8.
Có tới 95,4% lao động tự do ngoài trời được khảo sát phải làm việc dưới nắng nóng, nhưng chỉ 19,1% có thể ngừng việc khi nhiệt độ gay gắt. Biến đổi khí hậu đang tạo sức ép kép lên sức khỏe và sinh kế của một lực lượng lao động lớn, trong khi cơ chế bảo vệ vẫn còn những khoảng trống.
Mùa hè đến mang theo tiếng gọi của biển xanh và những chuyến đi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm làn da phải đối mặt với thử thách từ ánh nắng mặt trời gay gắt, gió biển và nước muối mặn, dẫn đến tình trạng đen sạm, bỏng rát hay kích ứng da. Nhằm giúp bạn bảo vệ làn da trọn vẹn trong kỳ nghỉ, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ thông tin về 5 sai lầm phổ biến nhất hủy hoại làn da khi đi biển và cách khắc phục ngay dưới đây.
Không ít người trên 50 tuổi than phiền rằng ăn ít hơn nhưng không giảm cân, thậm chí vòng bụng còn tăng. Nguyên nhân không đơn thuần nằm ở lượng thức ăn, mà còn liên quan đến những thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa và mức độ hoạt động thể lực.
Bữa ăn vội vã cùng thói quen vừa ăn vừa lướt điện thoại, máy tính sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa, khiến việc giảm cân khó khăn. Khi ăn chậm nhai kỹ giúp cơ thể nhận biết tín hiệu no đúng lúc, từ đó kiểm soát lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân bền vững.
Ngày 8/8/2026, tại Nha Trang, Hội Dinh dưỡng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur Nha trang và Hội Quân dân Y đã tổ chức Hội thảo khoa học Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế khu vực miền Trung và Tây Nguyên 2026 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý với bệnh nhiễm trùng” với sự tham gia của hơn 150 nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên ngành dinh dưỡng, ngành truyền nhiễm, đại diện cơ sở đào tạo y học, các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyê
Xì hơi là một phần bình thường của quá trình tiêu hóa. Hầu hết các trường hợp xì hơi thường xuyên đều liên quan đến thức ăn hoặc thói quen ăn uống. Nhưng nếu tần suất xì hơi đột nhiên thay đổi hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.