Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 thói quen hủy hoại sức khỏe của thận

Thận giúp loại bỏ chất thải từ máu, sản xuất các hormone giúp kiểm soát huyết áp, giữ xương khỏe mạnh, sản xuất các tế bào hồng cầu... Mặc dù là cơ quan thiết yếu, nhưng nhiều người đang vô tình mắc phải những thói quen gây hại cho thận.

Ăn nhiều thịt đỏ ảnh hưởng đến chức năng thận thế nào?

Ăn quá nhiều muối

Theo Tổ chức Thận Quốc gia Hoa Kỳ (The National Kidney Foundation - NKF) những người trưởng thành khỏe mạnh có thể lên kế hoạch ăn uống 2.300mg natri mỗi ngày, những người mắc bệnh thận hoặc tăng huyết áp nên hạn chế ở mức 1.500mg natri mỗi ngày.

Khi ăn quá nhiều muối, thận sẽ phản ứng lại bằng cách giữ lại nước để pha loãng nó. Đây là một cách bảo vệ giúp cân bằng nồng độ hóa chất trong dòng máu, cần thiết để giữ cho tim của chúng ta hoạt động tốt. Nhưng theo thời gian, việc đặt nhiều áp lực này lên thận có thể gây tổn thương cho thận và cơ tim.

Giảm thiểu lượng muối ăn vào có thể tác động đáng kể đến sức khỏe thận. Bạn nên nếm thử thức ăn trước khi nêm gia vị. Nếu nhạt, chỉ cần thêm một chút muối. Tốt hơn, nên thêm hương vị khác mà không cần thêm nhiều muối.

Ăn thực phẩm chế biến nhiều

Theo một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng (The journal Nutrition) những người ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến nhất có tỷ lệ mắc bệnh thận mạn tính cao nhất.

Theo các chuyên gia, cơ thể con người và hệ thống lọc (gồm cả thận) không được thiết kế để xử lý thức ăn nhanh (fast food). Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn trong một thời gian dài sẽ ngăn chặn hiệu quả xử lý chất thải của cơ thể.

Bạn nên kết hợp hoặc tăng nhiều loại trái cây, rau, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, nước vào chế độ ăn uống giúp giảm bớt khả năng ăn thực phẩm chế biến sẵn.

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Có nhiều bằng chứng cho thấy ăn protein từ động vật làm căng thẳng cho thận khi thận hoạt động để loại bỏ chất thải ra khỏi máu. Ăn thịt đỏ thường xuyên có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển sỏi thận. Ngoài ra, lượng thịt đỏ ăn vào có liên quan chặt chẽ với nguy cơ mắc bệnh thận giai đoạn cuối (ESRD), nguy cơ này cao hơn ở những người ăn thịt đỏ thường xuyên hơn. Trong khi đó, thịt gia cầm, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa không tương quan với việc tăng nguy cơ mắc ESRD.

Bạn nên thay thế thịt đỏ bằng protein từ thực vật bất cứ khi nào có thể, bổ sung các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau giàu protein như đậu Hà Lan và súp lơ xanh đều tốt cho thận.

Uống nước ngọt cho người ăn kiêng

Uống soda dành cho người ăn kiêng có thể tăng nguy cơ suy giảm chức năng thận

Uống soda dành cho người ăn kiêng có thể tăng nguy cơ suy giảm chức năng thận.

Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo hàng ngày về lâu dài có mối liên hệ với nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và tử vong cao hơn. Soda ăn kiêng được làm bằng chất làm ngọt nhân tạo cũng có thể gây trở ngại cho sức khỏe thận.

Một nghiên cứu kéo dài 11 năm được thực hiện bởi Trường Y Harvard với hơn 3.000 phụ nữ đã báo cáo rằng soda ăn kiêng có liên quan đến sự gia tăng gấp đôi tình trạng suy giảm sức khỏe của thận. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những tác động tiêu cực đến thận có liên quan đến chất làm ngọt nhân tạo có trong loại đồ uống này.

Bạn nên uống nước lọc mỗi ngày vì không có calo và tốt hơn cho hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể, trong đó có thận.

Uống rượu hoặc dùng thuốc giảm đau quá thường xuyên

Theo NKF, uống 4 loại đồ uống có cồn mỗi ngày có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính. Những người nghiện rượu và nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính cao gấp 5 lần so với những người không hút thuốc hoặc uống rượu quá mức.

Cũng theo NKF, những người lạm dụng thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc khác có nguy cơ mắc các vấn đề về thận cao hơn. Điều này đúng với các loại thuốc giảm đau không kê đơn như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và thuốc giảm đau analgesics.

Bạn nên hạn chế việc sử dụng NSAID thường xuyên và không bao giờ vượt quá liều lượng khuyến cáo.

Sử dụng quá nhiều caffeine

Caffeine là một chất kích thích, dùng quá nhiều có thể làm tăng huyết áp, làm tăng căng thẳng cho thận và khiến thận hoạt động quá mức. Về lâu dài có thể gây suy thận.

Bạn nên giảm lượng caffeine xuống không quá 1 hoặc 2 tách hàng ngày. Nếu bạn có vấn đề về thận, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về lượng caffeine an toàn cho bạn.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 10 thói quen làm hại thận của bạn.

Nguyễn Thanh - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm