Dưới đây là một vài thói quen phổ biến nên tránh để duy trì lượng đường trong máu ổn định và bảo vệ sức khỏe ở người bị tiểu đường:
Ăn ba bữa chính một ngày
Theo tiến sĩ Loren Wissner Greene, chuyên gia nội tiết,Trung tâm Y tế Langone, Đại học New York (Mỹ), ăn ba bữa chính một ngày có thể không phải là một lựa chọn tốt cho người tiểu đường. Điều này nghe có vẻ lạ nhưng nếu chia ba, kích cỡ mỗi bữa ăn có xu hướng quá lớn. Hãy ăn năm hoặc sáu bữa nhỏ sẽ tốt hơn vì bữa ăn chính lớn, nhiều thức ăn sẽ làm tăng lượng đường trong máu.
Bỏ bữa sáng
Một thời điểm trong ngày mà ăn bữa chính lại có lợi chính là bữa sáng. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, cơ thể phản ứng với lượng đường trong máu khác nhau tùy theo thời điểm.
Trong một nghiên cứu năm 2015 được đăng trên tạp chí Diabetologia, các nhà nghiên cứu đã chia 18 người bị tiểu đường thành hai nhóm: Một nhóm ăn bữa sáng có 704 calo và bữa tối có 205 calo trong khi nhóm còn lại ăn bữa sáng ít calo và bữa tối nhiều calo hơn. Nhóm ăn bữa sáng có nhiều calo hơn bữa tối có lượng đường trong máu giảm nhiều hơn.
Ngủ quá ít hoặc quá nhiều
Sau khi khảo sát thói quen ngủ của 4.870 người bị tiểu đường type 2 ở Nhật Bản, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy những người ngủ từ 6,5 đến 7,4 tiếng mỗi đêm, kéo dài trong hai hoặc ba tháng có mức A1C thấp nhất - đơn vị đo lượng đường trong máu, và có chỉ số khối cơ thể (BMI) khỏe mạnh hơn so với người ngủ ít hoặc nhiều hơn.
Để dễ ngủ, tiến sĩ Greene khuyên không nên sử dụng máy tính và các thiết bị có màn hình hai tiếng trước khi ngủ.
Không chăm sóc răng miệng
Bị tiểu đường nghĩa là cơ thể không có khả năng chống vi khuẩn tốt như bình thường và điều này làm cho lợi dễ bị nhiễm trùng. Do đó, người bị tiểu đường có nguy cơ bị bệnh nha chu cao hơn và ngược lại, bệnh nha chu nặng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Vệ sinh răng miệng tốt và khám nha khoa định kỳ là những việc người bị tiểu đường nên làm.
Đánh giá thấp vai trò của căng thẳng
Căng thẳng làm kích hoạt các hormone trong cơ thể, khiến cho lượng đường trong máu khó kiểm soát hơn. Chúng ta đang làm việc ngày càng nhiều hơn và thư giãn ít hơn. Bạn cần phải thư giãn và giảm thời gian dùng các thiết bị điện tử. Xem tivi hay phim ảnh thì vui đấy nhưng chúng không làm trí óc và cơ thể bạn thư giãn, tiến sĩ Greene cho biết.
Bỏ qua nguy cơ trầm cảm
Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (Mỹ), tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ bị trầm cảm, dẫn đến việc tập thể dục, thực hiện chế độ ăn lành mạnh và tuân thủ kế hoạch điều trị kém hơn. Bạn nên thường xuyên thảo luận với bác sĩ về trạng thái trầm cảm của mình. Điều trị trầm cảm nhờ các liệu pháp hành vi nhận thức hoặc thuốc chống trầm cảm có thể giúp cải thiện cả sức khỏe tâm thần và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 11 “siêu thực phẩm” cung cấp vitamin cho người bị tiểu đường typ 2 - Phần 1
Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.
Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!
Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.
Lối sống và thói quen hằng ngày là nhân tố then chốt quyết định tuổi thọ của con người. Từ việc ưu tiên thực phẩm thực vật, duy trì vận động đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và giấc ngủ, những thay đổi nhỏ ngay từ hôm nay chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở ra một tương lai khỏe mạnh và trường thọ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.