Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

6 loại thực phẩm "khắc tinh" của ung thư bạn nên ăn thường xuyên

Chế độ ăn lành mạnh với các loại thực phẩm tốt mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe tổng thể, đặc biệt nó còn giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

Một số loại thực phẩm quen thuộc có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Không có một siêu thực phẩm kỳ diệu nào chống lại bệnh ung thư, tuy nhiên, ăn đúng loại sẽ bảo vệ cơ thể tốt hơn. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, khoảng 42% số ca ung thư có thể ngăn ngừa bằng cách tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và chống nắng cho làn da.

Theo Sheena Patel, Giám đốc chương trình Dinh dưỡng tại Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, việc cần làm đầu tiên là ăn nhiều trái cây, rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Dưới đây là những loại thực phẩm có thể bảo vệ bạn hiệu quả hơn:

Rau thuộc hộ cải

Những loại rau thuộc họ cải gồm: Cải brussels, cải xoăn, củ cải, bông cải trắng, bông cải xanh... có chứa các hợp chất làm giảm chứng viêm và vô hiệu hóa các hóa chất gây ung thư.

Một nghiên cứu liên quan đến gần 24.000 người được công bố trên Tạp chí Annals of Oncology (Mỹ) cho thấy, việc ăn các loại rau họ cải ít nhất 1 lần/tuần giảm nguy cơ ung thư vú, thực quản và thận.

Tiến sỹ Kirsten Moysich, Trung tâm Ung thư Roswell Park (Mỹ) giải thích nấu ăn có thể phá vỡ một số hợp chất lành mạnh. Bởi vậy, bạn nên lựa chọn cách chế biến nhanh như áp chảo hoặc hấp và ăn sống nếu có thể.

Các loại hạt

Bổ sung các loại hạt vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư

Bổ sung các loại hạt vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrition Reviews, ăn 28gr hạt/ngày sẽ giảm nguy cơ ung thư tới 15%. Hơn nữa, các loại hạt có vitamin E, hóa chất thực vật và chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn những thay đổi trong tế bào khi bị ung thư tác động.

Ví dụ, quả óc chó chứa ellagitannin ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư miệng, vú và ruột kết. Các loại hạt cũng chứa nhiều chất xơ và protein, giúp bạn no lâu sau khi ăn. Kiểm soát cân nặng đóng vai trò quan trọng để ngăn ngừa ung thư. Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc 13 loại ung thư. Tuy nhiên, vì các loại hạt có hàm lượng calo cao, hãy giữ khẩu phần các loại hạt ở mức 28gr/ngày.

Quả mọng

Những loại trái cây này chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, chẳng hạn như polyphenol. Nghiên cứu cho thấy các chất phytochemical trong quả việt quất có thể giúp ngăn chặn hoặc làm chậm các khối u ung thư vú phát triển hoặc lây lan.

Theo một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí Cancer Research, những phụ nữ ăn 2 phần quả việt quất mỗi tuần có nguy cơ tử vong do ung thư vú thấp hơn 25%. Marji McCullough, giám đốc khoa học cấp cao về nghiên cứu dịch tễ học tại Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết: "Quả mọng đông lạnh cũng là một lựa chọn tốt vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng như quả tươi. Bạn có thể thêm chúng vào sinh tố, sữa chua và bột yến mạch".

Cà rốt

Giống như bí ngô và các loại rau quả màu vàng cam khác, cà rốt cung cấp carotenoid, đặc biệt là beta carotene - tiền chất vitamin A. Những chất chống oxy hóa này thúc đẩy giải phóng các enzym loại bỏ hóa chất gây ung thư khỏi cơ thể.

Carotenoid kiểm soát sự phát triển bất thường của tế bào và cải thiện phản ứng miễn dịch. Các nghiên cứu cho thấy ăn cà rốt thường xuyên có thể chống lại ung thư vú, đại trực tràng và phổi.

Các loại ngũ cốc

Ăn ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày nguy cơ ung thư đại trực tràng

Ăn ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ngũ cốc nguyên hạt chứa chất chống oxy hóa được gọi là acid phenolic chống lại tổn thương tế bào và làm chậm sự phát triển của khối u. Loại thực phẩm này giàu chất xơ không hòa tan được vi khuẩn đường ruột chuyển hóa thành acid béo. Edward Giovannucci, giáo sư Dinh dưỡng và Dịch tễ học tại trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) cho biết ăn khoảng 85gr ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày giảm 17% nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Rau xanh đậm

Những loại rau ít calo này chứa nhiều loại vitamin, bao gồm A, C và K, cùng với kali và chất xơ. Các loại rau lá xanh đậm cũng chứa nhiều carotenoid và folate vitamin B, cả 2 đều có thể giúp bảo vệ chống lại tổn thương DNA. Bạn nên cố gắng ăn ít nhất 2 cốc rau sống hoặc 1 cốc rau xanh nấu chín mỗi ngày.

Ông Sheena Patel nói: "Mỗi loại rau xanh có một bộ chất dinh dưỡng riêng, vì vậy hãy ăn nhiều loại khác nhau. Ví dụ, rau bina là một nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin, có thể bảo vệ chống lại ung thư da. Trong khi đó, cải xoăn, rau arugula và cải ngọt là những loại rau thuộc họ cải, vì vậy có chứa isothiocyanates tương tự như bông cải xanh".

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: 19 cách tự nhiên phòng tránh ung thư.

Lê Tuyết - Theo suckhoecong
Bình luận
Tin mới
  • 10/08/2026

    Mối liên hệ giữa thuốc lá, trầm cảm và lo âu

    Mặc dù đã trải qua nhiều thập kỷ, bất chấp nhiều thông điệp truyền thông về tác hại của thuốc lá với sức khỏe, thuốc lá vẫn luôn là kẻ thù số 1 của sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với những cá nhân mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Đây là 2 bệnh tâm lý liên quan mật thiết với tần suất sử dụng thuốc lá do phụ thuộc vào nicotine. Hiểu rõ mối quan hệ sẽ là chìa khóa để phòng ngừa, điều trị và phục hồi sức khỏe.

  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

  • 05/08/2026

    Thời điểm tốt nhất để uống nước nóng

    Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.

  • 04/08/2026

    Lợi ích của việc tắm nước đá

    Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.

  • 03/08/2026

    Phòng ngừa đuối nước hiệu quả cho người lớn và trẻ em

    Cứ mỗi dịp hè đến với cái nắng oi ả, cũng là thời điểm số vụ tai nạn sông nước gia tăng đáng báo động, trở thành mối hiểm họa khôn lường cho cả người lớn và trẻ em. Để bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng và giảm thiểu những thương tâm không đáng có, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết và khoa học dưới đây, giúp bạn chủ động trang bị các giải pháp bảo vệ toàn diện và bảo vệ bản thân cùng gia đình một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm