Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

5 quan niệm tưởng đúng mà sai khi bổ sung vitamin C cho cơ thể

Vitamin C là 1 trong những vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp hỗ trợ tạo bức tường rào chắn đề kháng vững chãi để ngăn ngừa bệnh tật. Ngoài ra, vitamin C còn giúp hỗ trợ chống oxy hoá, thải độc và thúc đẩy quá trình hình thành sợi collagen, giúp hấp thu sắt vào cơ thể.

5 quan niệm tưởng đúng mà sai khi bổ sung vitamin C cho cơ thể- Ảnh 1.

Tuy nhiên, khi bổ sung vitamin C, nhiều người có những quan niệm tưởng đúng mà hóa thành sai. Hãy cùng điểm danh nhé.

Chỉ bổ sung vitamin C khi bị ốm

Bất cứ vi chất nào khi được nạp vào cơ thể cũng cần thời gian để phát huy công dụng và vitamin C cũng vậy. Do đó, chỉ bổ sung vitamin C khi ốm là sai lầm vì khi đó vitamin C chưa kịp "thấm" vào cơ thể. Hơn nữa, vitamin C còn là chất dẫn giúp hỗ trợ cơ thể hấp thu hiệu quả sắt, canxi, axit folic... từ thực phẩm để xương chắc khỏe mỗi ngày.

Nên: Bổ sung vitamin C hằng ngày bằng thực đơn giàu rau quả hoặc các chế phẩm có chứa vitamin C dưới sự hướng dẫn của thầy thuốc.

Bổ sung vitamin C càng nhiều càng tốt?

Không ai phủ nhận công dụng của vitamin C nhưng không có nghĩa uống nhiều là tốt. Vitamin C tan nhanh trong nước nên không thể dự trữ được trong cơ thể vì vậy nếu bổ sung quá nhiều sẽ bị đào thải, gây lãng phí. Nên bổ sung vitamin C đều đặn và đúng liều khuyến cáo.

Lượng vitamin C cần mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi. Cụ thể, thiếu niên từ 9-13 tuổi cần 45mg/ngày, thanh thiếu niên từ 14–18 tuổi cần 65 đến 75mg/ngày, người lớn từ 19 tuổi trở lên cần 75 đến 90mg/ngày.

Chỉ cần ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C là đủ?

Ăn nhiều cam, quýt, kiwi, rau xanh….. là sẽ đảm bảo đủ lượng vitamin C mà cơ thể cần? Rau xanh và quả mọng chính là nguồn vitamin C dồi dào nhưng cần phải ăn đều đặn thì mới đủ lượng cần thiết mỗi ngày. Trong khi đó, lượng vitamin C trong thực phẩm thiên nhiên dễ bị thất thoát, có thể do chế biến hoặc để lâu ngày.

Ngoài ra, do công việc bận rộn, một số người không có thời gian ăn rau quả đều đặn, hay không thích ăn rau quả dẫn đến không đáp ứng đủ lượng vitamin C cơ thể cần. Bạn nên cân nhắc bổ sung thêm những sản phẩm khác có thành phần vitamin C được bảo quản dài hơn như các dạng viên uống, viên sủi.

Tình trạng thiếu vitamin C hiếm khi xảy ra?

Đã bao giờ bạn tự hỏi liệu cơ thể có đang bị thiếu vitamin C hay không? Có lẽ rất ít người quan tâm đến điều này vì đa phần mọi người đều nghĩ rằng tình trạng thiếu vitamin C hiếm khi xảy ra.

Cơ thể không tự sản xuất ra vitamin C, vitamin C lại tan nhanh trong nước nên chúng dễ dàng bị đào thải khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Thiếu vitamin C sẽ dẫn đến những biểu hiện thường thấy như chảy máu nướu răng, chảy máu cam, sưng khớp, da khô và sần sùi… Vì vậy, hãy lưu ý bổ sung vitamin C ngay hôm nay để cơ thể khỏe đẹp từ trong ra ngoài.

Uống vitamin C vào thời điểm nào trong ngày cũng được?

Các chuyên gia khuyến cáo rằng không nên uống vitamin C lúc bụng đói vì có tính axit cao. Do đó, thời điểm lý tưởng nhất để bổ sung là uống sau bữa ăn 30 phút. Điều này sẽ giảm các nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa.

Hơn nữa lúc này bụng không chứa thức ăn nên vitamin C có thể dễ dàng tan trong nước và hấp thụ vào cơ thể với một lượng cần thiết.

Ngoài ra, không nên uống vitamin C sau 4 giờ chiều vì có thể khiến chúng ta mất ngủ bởi tác dụng kích thích nhẹ của chúng.

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu đóng nhiều vai trò khác nhau mà cơ thể không tự "sản xuất" được. Chính vì vậy việc bổ sung vitamin C là điều cần thiết và cần được quan tâm đúng cách để giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Bước chuyển biến cho dinh dưỡng nhi khoa ứng dụng đa nền tảng 4.0.

Theo Sức khỏe & đời sống
Bình luận
Tin mới
  • 25/02/2024

    4 lợi ích khi dùng nước hầm xương thường xuyên

    Nước hầm xương thường được làm từ xương gà, lợn, bò... được nhiều người sử dụng trong nấu nướng. Không những tạo vị ngọt ngon cho món ăn, loại nước này còn mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ.

  • 25/02/2024

    Giúp trẻ kiểm soát tác dụng phụ từ việc điều trị bệnh Leukemia

    Trẻ em là đối tượng dung nạp thuốc hóa trị tốt hơn so với người lớn nhưng vì cơ thể vẫn đang tăng trưởng và phát triển nên chúng phải đối mặt với những thách thức và tác dụng phụ đặc biệt trong quá trình điều trị bệnh Leukemia. Dưới đây là một số tác dụng phụ phổ biến mà con bạn có thể gặp phải trong quá trình điều trị bệnh Leukemia và những gì bạn có thể làm để kiểm soát chúng.

  • 24/02/2024

    Cải thiện giấc ngủ tuổi mãn kinh

    Tình trạng trằn trọc, mất ngủ thường xuất hiện khi chị em bước sang tuổi mãn kinh. Nguyên nhân là hormone thay đổi, gây ra cơn bốc hỏa và nhiều vấn đề cản trở giấc ngủ của phụ nữ

  • 24/02/2024

    Các dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp

    U xơ tử cung khá phổ biến ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, các dấu hiệu u xơ tử cung ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

  • 24/02/2024

    Nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai

    Những thay đổi về thể chất và nội tiết tố xảy ra trong thai kỳ làm tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ.

  • 24/02/2024

    Lưu ý các thành phần khi chọn sản phẩm dưỡng môi

    Son dưỡng hoạt động như một lớp màng khóa ẩm cho môi, từ đó hạn chế tình trạng thoát hơi ẩm khi gặp thời tiết khô. Tuy nhiên, không ít người thoa son dưỡng mãi nhưng môi vẫn khô. Vậy khi chọn sản phẩm này cần lưu ý gì?

  • 24/02/2024

    9 điều nên và không nên làm khi mắc bệnh vảy nến

    Cho dù bạn mới bắt đầu điều trị bệnh vẩy nến hay đang tìm kiếm các liệu pháp hiệu quả hơn cho các triệu chứng của mình, hãy nhớ một số vấn đề quan trọng cần làm và cần tránh sau đây.

  • 23/02/2024

    Thực phẩm nên ăn khi bị nghẹt mũi

    Khi màng mũi bị kích thích hoặc viêm, cơ thể sẽ tiết ra chất nhầy để loại bỏ chất gây kích ứng, dễ dẫn đến nghẹt mũi. Để giảm nhanh sự khó chịu này, bạn nên thêm những thực phẩm được gợi ý dưới đây vào chế độ ăn uống thường ngày.

Xem thêm