
Ngày càng nhiều người trẻ có nguy cơ bị mất trí nhớ khởi phát sớm.
Một nghiên cứu đăng trên Journal of the American Medical Association năm 2023 với hơn 500.000 người tham gia đã xem xét các yếu tố nguy cơ liên quan đến chứng mất trí nhớ khởi phát ở người trẻ.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ ngân hàng sinh học Anh, một nghiên cứu đoàn hệ tương lai, với những người tham gia dưới 65 tuổi và không mắc chứng mất trí nhớ khi bắt đầu tham gia nghiên cứu.
Các tác giả lần lượt xem xét liệu những người này có mắc chứng mất trí nhớ hay không khi bước sang tuổi 65 và phân tích các yếu tố lối sống của họ. Dưới đây là 4 yếu tố lối sống có liên quan đến tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ trước tuổi 65.
Cô lập xã hội
Đã có nhiều nghiên cứu về lợi ích của kết nối xã hội đối với sức khoẻ tổng thể, cũng như những rủi ro sức khoẻ liên quan đến sự cô đơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện, việc gặp gỡ gia đình và bạn bè nhiều hơn một lần mỗi tháng có thể bảo vệ bạn khỏi chứng mất trí nhớ sớm.
Mặt khác, những người giao tiếp xã hội mỗi tháng một lần hoặc ít hơn có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sớm cao hơn.
Thiếu vitamin D nghiêm trọng

Lượng vitamin D cao có liên quan đến cải thiện chức năng nhận thức.
Những người tham gia bị thiếu vitamin D nghiêm trọng (định lượng vitamin D trong máu dưới 10ng/mL) có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sớm cao hơn.
Thực tế, một phân tích tổng hợp đăng trên tạp chí BMC Neurology năm 2019 cũng cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa mức vitamin D trong máu dưới 10ng/mL với nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 50%.
Trong nghiên cứu đăng trên trang của Hiệp hội Alzheimer (Mỹ) đầu năm 2023, người lớn tuổi bổ sung vitamin D có tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 40%. Bác sĩ nội tiết Brittany Henderson cho biết, 30ng/mL là mức tối thiểu để tránh các vấn đề sức khoẻ liên quan đến thiếu vitamin D như về xương, suy giáp...
Khả năng cầm nắm
Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu mối liên hệ giữa khả năng thể chất kém với chứng mất trí nhớ bằng cách đo lực cầm nắm - một yếu tố dự báo sự suy giảm nhận thức.
Những người có lực cầm nắm trên mức trung bình có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sớm thấp hơn so với những người có lực cầm nắm thấp hơn.
Uống rượu
Những người tham gia được chẩn đoán mắc chứng rối loạn sử dụng rượu có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ sớm cao hơn.
Ngược lại, những người uống rượu vừa phải dường như có liên quan đến nguy cơ này thấp hơn. Khi uống rượu, nên chọn loại ít đường và nên tránh uống vào cuối ngày để giảm thiểu tác động đến giấc ngủ.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Dâu tây có thể giúp chống lại chứng mất trí nhớ.
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.