Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

4 loại chất ngọt thay thế cho đường trắng

Chế độ ăn hạn chế đường rất có lợi cho sức khỏe nhưng thực sự thì khó có thể loại bỏ được hết đường ra khỏi các món ăn, chính vì thế mà tại sao chúng ta không sử dụng những chất làm ngọt tự nhiên thay thế cho đường, vừa có lợi cho sức khỏe vừa đem lại hương vị tuyệt vời cho món ăn.

Xi rô cây phong

Bạn có biết đây là chính là chất làm ngọt cổ điển trong món bánh pancake rất có lợi cho sức khỏe? Xi rô cây phong là nguồn tuyệt vời cung cấp mangan- một chất khoáng giúp tăng sản xuất năng lượng và chống lại sự ô xi hóa trong cơ thể. Loại xi rô này cũng cung cấp nhiều dưỡng chất khác như riboflavin và kẽm.

Hơn thế nữa chúng còn chứa polyphenol, chất chống oxi hóa giúp làm giảm quá trình viêml à biến chứng của những bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, một vài loiaj ung thư và các bệnh  thoái hóa thần kinh (theo nghiên cứu của trường đại học Rhode Island).

Một muỗng cà phê si rô cây phong cung cấp 17 calo và 5 gam đường. Vì vậy bạn có thể thay thế chúng cho các loại mật mía hoặc si rô ngô trong các món ăn, hay sử dụng chúng trong món pancake cổ điển, thay thế đường trong các loại nước xốt, làm bánh và một số nguyên liệu dạng lỏng như nước, sữa. nước hoa quả trong công thức làm bánh.

Mật ong

Bạn bị đau họng hay bị ho? Mật ong có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề đó. Một nghiên cứu của trường đại học Y Penn- Mỹ cho thấy một lượng nhỏ mật ong có thể giúp cúng ta có giấc ngủ ngon hơn khi giúp điều trị các cơn ho vào đêm và giấc ngủ kém ở trẻ em, hiệu quả của mật ong được so sánh với Dextromethorpham (một thuốc giảm ho thông dụng), nhưng bạn nên nhớ không sử dụng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng.

Một tác dụng khác của mật ong cũng được phát hiện ra đó là giúp duy trì sự khỏa mạnh của hệ tiêu hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch vủa cơ thể.

Không phải loại mật ong nào cũng giống nhau, một vài nghiên cứu cho thấy một số sản phẩm mật ong trộn với đường hoặc si rô ngô có thể chứa lượng thuốc trừ sâu tồn dư. Để đảm bảo chất lượng  bạn nên mua mật ong từ các cơ sở nuôi ong mật uy tín và ong được nuôi theo kiểu tự nhiên.

Một muỗng cà phê mật ong cung cấp 21 calo và 6 gam đường và như vậy, cứ mỗi cốc đường thì bạn có thể thay bằng 1/3 đến 2/3 cốc mật ong. Mật ong sẽ là một nguyên liệu tuyệt vời cho các món ăn của bạn.

Truvia nectar

Nếu bạn muốn một loại chất ngọt cung cấp ít calo hơn mật on thì bạn nên làm quen với Truvia Nectar- đây là một loại đường pha trộn giữa mật ong và chiết xuất của cây cỏ ngọt Stevia với độ ngọt gấp đôi mật ong và đường vì thế bạn chỉ cần một nửa lượng thông thường của mật ong hay đường thì món ăn đã có độ ngọt tương đương như thế rồi.

Bạn có thể cho chất ngọt này vào cà phê, trà, yến mạch, sữa chua, hoa quả hoặc bất kỳ món ăn ưa thích nào khác. Chỉ cần dùng ½ thìa cà phê thay thế cho một muỗng cà phê đường, mật ong thôi. Một thìa cà phê Truvia Nectar cung cấp 20 calo và 4 gam đường.

Mật mía

Một muỗng canh mật mía ( một sản phẩm phụ trong quá trình làm đường từ mía) có chứa đến 15 % lượng sắt theo nhu cầu mỗi ngày của bạn, đây là một nguyên liệu lý tưởng cho người ăn chay thiếu sắt, vitamin B6, ma giê và canxi.

Một thìa cà phê mật mía có tới 20 calo và 5 gam đường. Nó có vị hơi đắng và ít ngọt hơn các loại mật khác nên nó không phải là ứng cử viên sáng giá dùng để thay thế đường. Ngoại trừ một số món như đậu nướng, bánh xốp nướng hoặc các mon ăn mặn cần có màu và độ ngọt dịu.
Ts.Bs.Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Webmd
Bình luận
Tin mới
Xem thêm