19 biện pháp tự nhiên giúp kiểm soát tăng huyết áp
Giảm tiêu thụ muối mới chỉ là bước đầu tiên trong quá trình kiểm soát bệnh tăng huyết áp. Ngoài ra, có rất nhiều biện pháp khác bạn có thể thực hiện để kiểm soát huyết áp của mình.
1. Đi dạo
Chỉ cần một bài tập nhỏ cũng có thể làm nên sự khác biệt. Một nghiên cứu tại Nhật Bản phát hiện ra rằng những tình nguyện viên luyện tập 30-90 phút mỗi tuần trong câu lạc bộ sức khỏe sẽ giảm huyết áp gần tương đương với những người đổ mồ hôi hơn 90 phút mỗi tuần. Hãy thử đi bộ 15 phút mỗi ngày để có được những lợi ích cho sức khỏe.
2. Bổ sung Kali
Kali là rất cần thiết giúp huyết áp thấp hơn, nhưng chỉ có dưới 2% người Mỹ tiêu thụ đúng lượng kali khuyến nghị: 4,7gam kali một ngày. Trái bơ chứa nhiều kali hơn bất kỳ trái cây hay rau nào khác, kể cả chuối, vì vậy thêm một chút vào bánh mì kẹp hay món salad của bạn để tăng dinh dưỡng. Các loại thực phẩm giàu chất kali khác bao gồm dưa đỏ, khoai lang, rau cải xoăn, đậu lima.
3. Hẹn giờ uống thuốc
Nếu bạn đã bắt đầu uống thuốc nhưng vẫn không thấy giảm huyết áp, hãy chắc chắn để sắp xếp thời gian để không quên. Khoảng một phần tư thời gian, mọi người không nhìn thấy kết quả bởi vì họ quên uống thuốc. Đặt một lời nhắc nhở trên điện thoại của bạn tại một thời điểm mỗi ngày.
4. Sử dụng nhiều bột hạt tiêu
Cắt giảm muối có thể làm cho hương vị món ăn nhạt nhẽo, những gói hạt tiêu có rất nhiều hương vị để cải thiện vị giác của bạn. Hương vị mạnh như tỏi, húng quế, chanh cũng có thể thay thế muối và luyện cho lưỡi không thèm muối nữa.
5. Đầu tư một bộ đo huyết áp tại nhà
6. Chọn một chỗ đậu xe xa hơn
Phụ nữ sau mãn kinh đi bộ thêm 4.000 đến 5.000 bước mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp, theo một nghiên cứu tại đại học Tennessee. Và một trong số những cách đơn giản nhất để đi bộ chính là chọn một chỗ đậu xe xa nhà hơn một chút.
7. Ăn hạt lanh
Tiêu thụ 4 muỗng canh hạt lanh có thể làm giảm huyết áp tâm thu ở phụ nữ sau mãn kinh có tiền sử bệnh tim. Hạt lanh rất giàu axit béo omega-3. Hãy thử thêm 2 muỗng canh hạt lanh trong bột yến mạch hoặc sữa chua vào bữa sáng, sau đó rắc 2 thìa súp hạt lanh vào súp hoặc cho bữa trưa.
8. Thay thế cà phê bằng trà
Theo một nghiên cứu của Úc, đối với mỗi tách trà bạn uống một ngày, huyết áp tâm thu có thể giảm đi 2 điểm và huyết áp tâm trương giảm khoảng 1 điểm. Mặc dù vậy bạn không nên uống quá nhiều bởi uống hơn 4 ly cũng không mang lại tác dụng nhiều hơn.
Thiền làm giảm căng thẳng và nhiều nghiên cứu đã cho thấy có thể làm giảm huyết áp. Mỗi ngày, dành ra năm phút ngồi yên lặng và lặp lại một câu thần chú nào đó.
10. Ăn nhẹ bằng sôcôla đen
Mạch máu xơ cứng có thể làm tăng huyết áp, nhưng chocolate đen có chứa flavonoid giữ cho động mạch linh hoạt. Gần 100gam sôcôla đen mỗi ngày có thể giúp giảm huyết áp ở những người lớn tuổi huyết áp tâm thu cao, theo một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ (sôcôla sữa không có loại flavonoid này). Rượu vang, trà, các loại trái cây và rau cũng chứa flavonoid.
11. Nắm tay bạn đời
Trong một tình huống căng thẳng, nắm tay trong 10 phút cho huyết áp ổn định. Một cái ôm nhanh sau đó cũng có thể có ích.
12. Ăn nhẹ bằng mơ khô
Trong quá trình làm khô, nồng độ kali, beta-carotene, chất xơ và sắt sẽ tập trung lại và giúp tăng tuần hoàn hệ thống.
13. Mang nút tai khi bạn ngủ
Tiếp xúc với tiếng ồn có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim. Lấy một cặp nút tai để giúp ngủ ngon hơn.
14. Uống hai cốc nước cam
Những tình nguyện viên uống một ly nước cam vào buổi sáng và một ly vào ban đêm giảm huyết áp tâm thu trung bình 7% và huyết áp tâm trương trung bình 4,6%, có lẽ do lượng kali cao.
15. Nuôi thú cưng
Theo một nghiên cứu, thì việc nuôi một người bạn có lông cũng có thể giúp bạn kiểm soát được huyết áp tương tự như dùng thuốc điều trị huyết áp Zestril vậy. Thật bất ngờ phải không nào?
Khoảng một nửa trong số những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ bị tăng huyết áp. Các rối loạn giấc ngủ, trong đó dừng thở và bắt đầu thở lại hàng chục hoặc hàng trăm lần một đêm, có thể được nhận ra bởi việc bởi ngáy to hoặc mệt mỏi quá mức vào ban ngày. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn có những dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ.
17. Nhai hạt đậu nành
Ăn 30 gam đậu nành rang mỗi ngày trong hai tuần có thể làm giảm huyết áp tâm thu trung bình khoảng 10 ở những người có huyết áp cao.
18. Cắt giảm lượng muối tiềm ẩn
Muối ẩn trong ở những loại thực phẩm mà bạn không hay để ý, giống như nhiều loại ngũ cốc ăn sáng. Mỗi ngày, cố gắng xác định một nguồn muối tiềm ẩn mà bạn đã tiêu thụ và tìm một sự thay thế khác tốt cho sức khỏe hơn.
19. Cân nhắc đến việc bổ sung thực phẩm chức năng
Tỏi, canxi, dầu cá, và CoQ10 có thể giúp hạ huyết áp. Hãy hỏi ý kiến bác sỹ về việc liệu bạn có nên bắt đầu sử dụng các loại thực phẩm chức năng có chứa những thành phần trên hàng ngày hay không.
Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tăng huyết áp và tình dục
Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.
Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.
Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.
Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.
Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.
Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.
Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.