Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

10 loại thực phẩm giúp làn da đẹp rạng rỡ

Cùng tìm hiểu những loại thực phẩm giúp bạn có một làn da khỏe đẹp và căng tràn sức sống:

10 loại thực phẩm giúp có làn da đẹp

Các chuyên gia cho rằng thực phẩm bạn ăn sẽ biểu hiện rõ tình trạng sức khỏe của bạn. Da là phần cơ thể lớn nhất mà chúng ta có thể nhìn thấy từ bên ngoài. Một làn da khỏe mạnh, tươi sáng thể hiện một sức khỏe hoàn hảo. Dưới đây là những thực phẩm giúp làn da khỏe đẹp và căng bóng đầy sức sống: 

Trà xanh

Với hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa EGCG, trà xanh giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia tử ngoại mặt trời. Khi đắp trực tiếp lên da hoặc thưởng thức như một loại đồ uống, các thành phần chống oxy hóa trong trà xanh có tác dụng ngăn ngừa những tổn hại của DNA trong tế bào và giúp sửa chữa những tổn thương vốn có.

Uống trà cũng đồng thời giúp cung cấp một lượng nước thích hợp cho cơ thể, cũng là một bí quyết để có một làn da tươi trẻ.

Sữa chua

Các sản phẩm bơ sữa ít béo – đặc biệt là sữa chua ít béo – là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin nhóm A, một dưỡng chất thiết yếu cho việc duy trì một làn da căng mịn đầy sức sống. Vitamin A giúp sản sinh collagen là một protein quan trọng giúp tái tạo độ đàn hồi của da. Nó cũng đồng thời chống lại sự suy giảm collagen trong da.

Cá hồi

Cá hồi là nguồn cung cấp hoàn hảo các protein từ thịt nạc. Các loài cá nước lạnh như cá ngừ, cá kiếm hay cá hồi cũng rất giàu các acid béo omega-3. Đây là những chất dinh dưỡng cần thiết để chống lại quá trình viêm nhiễm trong cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Một nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition đã chứng minh các acid béo omega-3 trong chế độ ăn có thể giúp phòng chống những tổn thương của làn da do tia tử ngoại mặt trời. Ngoài ra, cá hồi tự nhiên còn có chứa những sắc tố có tác dụng chống oxy hóa tên là astaxanthin có thể giúp đẩy lùi các nếp nhăn.

Quả hạch Brazil

Các loại quả hạch có chứa hàm lượng chất béo tốt - chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa - khá cao, giúp tăng cường chức năng tuần hoàn.

Quả hạch Brazil còn rất giàu selen là một khoáng chất vô cùng thiết yếu giúp hỗ trợ cho hoạt động của hệ thống miễn dịch. Những quả hạch được trồng tại khu vực rừng mưa nhiệt đới này cũng có chứa những chất chống oxy hóa có lợi cho làn da như vitamin E và đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện tuần hoàn dưới da, mang lại cho chúng ta một làn da sáng và khỏe mạnh.

Sô cô la đen

Trước đây, người ta từng cho rằng chính sô cô la là thủ phạm gây mụn nhọt ở lứa tuổi vị thành niên. Quan niệm này đã bị bác bỏ bởi sô cô la đen chất lượng cao dồi dào chất chống oxy hóa flavonoid giờ đây luôn được ca ngợi là một loại siêu thực phẩm vô cùng có lợi cho sức khỏe.

Những nghiên cứu được liệt kê trong tạp chí European Journal of Nutrion Journal of Cosmetic Dermatology đã chứng minh sô cô la đen không chỉ bảo vệ tim và mạch máu mà còn bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Khi bôi trực tiếp trên da, bơ cacao thiên nhiên là một chất làm ẩm tuyệt vời có thể bảo vệ độ đàn hồi và duy trì độ ẩm trên da.

Các trái cây họ dâu

Màu sắc của mỗi loại rau và hoa quả biểu hiện cho sự tồn tại của các chất màu thực vật với các đặc tính chống oxy hóa vô cùng có lợi cho sức khỏe.

Với màu sắc rực rỡ và hương vị cực ngon, mâm xôi đen, việt quất, dâu tây, nam việt quất và mâm xôi đỏ là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxy hóa có khả năng phòng bệnh và đẩy lùi ung thư. Những loại quả tuyệt vời này cũng giúp bổ sung các chất chống oxy hóa tự nhiên bảo vệ làn da đồng thời thu dọn các gốc tự do nguy hiểm được tạo ra bởi sự tấn công của các tia tử ngoại trên da.

Các loại hạt nguyên cám

Không giống như bột tinh chế hay gạo trắng, các loại hạt nguyên cám có chứa những carbohydrate khá đơn giản. Thành phần chất xơ trong hạt nguyên cám rất tốt cho tiêu hóa, tuy nhiên các loại hạt này cũng là nguồn cung cấp các vitamin nhóm B như folate, niacin và các nguyên tố vi lượng như kẽm và magie giúp làm đẹp da. Kẽm còn là một thành phần đặc biệt quan trọng tham gia vào hàng rào miễn dịch của da.

Nghệ

Nghệ là loại gia vị truyền thống, đem lại màu vàng và hương vị hết sức đặc biệt cho món cà ri. Trong củ nghệ có chứa một loại hoạt chất có tác dụng vô cùng kỳ diệu đó là curcumin. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Clinical Cancer Research đã chỉ ra rằng curcumin có thể ngăn chặn sự tiến triển của căn bệnh ung thư da thông thường và ung thư tế bào vảy. Ngoài ra, curcumin cũng làm giảm viêm và là một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp giảm thiểu những tổn thương trên da.

Kiwi

Khi nói về các loại trái cây giàu vitamin C, người ta thường nghĩ ngay đến chanh hay cam. Trên thực tế, quả kiwi còn chứa nhiều vitamin C hơn hẳn những loại trái cây trên. Vitamin C là dưỡng chất vô cùng thiết yếu để duy trì sự toàn vẹn của mô liên kết – một chế độ ăn thiếu vitamin C có thể gây bệnh Scorbut (là một bệnh do thiếu hụt vitamin C, biểu hiện dưới những triệu chứng như: chảy máu nướu răng, chậm lành vết thương, các vết thâm tím rộng trên da). Mặc dù không còn quá phổ biến, nhưng căn bệnh đáng sợ này đã từng là nguyên nhân đe dọa những thủy thủ làm việc ở những con tàu lênh đênh trên biển do chế độ ăn thiếu vitamin C trầm trọng. Kiwi, đu đủ và ổi là những nguồn cung cấp hoàn hảo loại vitamin này.

Quả olive và dầu olive

Dầu olive được mệnh danh là một loại siêu thực phẩm cực tốt cho sức khỏe. Được ca ngợi bởi chứa những chất béo bão hòa đa và bão hòa đơn tốt cho tim mạch, dầu olive còn có chứa những chất chống oxy hóa thực vật độc nhất vô nhị có tác dụng bảo vệ cơ thể phòng tránh các bệnh tật và tăng cường sức khỏe.

Mặc dù các nhà khoa học vẫn đang trong quá trình tìm kiếm vô vàn lợi ích của dầu olive, cư dân vùng Địa Trung Hải đã có truyền thống sử dụng loại dầu có tác dụng làm đẹp da này đã hàng thế kỷ nay. Dầu olive có thể được sử dụng để chế biến món ăn hoặc bôi trực tiếp lên da để chữa các bệnh ngoài da.

Tóm lại

Các loại siêu thực phẩm có tác dụng cải thiện làn da có thể giúp phòng ngừa ung thư da, bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, thúc đẩy nhanh quá trình lành vết thương và giúp duy trì chức năng cũng như vẻ đẹp của làn da.

Do vậy, để có được một làn da sáng khỏe và căng tràn sức sống, nguyên tắc hàng đầu là hãy ăn nhiều các loại thực phẩm tươi và thực phẩm toàn bộ, hạn chế ăn những loại carbohydrate tinh chế, đồng thời hãy uống thật nhiều nước hàng ngày.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Làm đẹp da – tác dụng bất ngờ của sôcôla đen
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm