Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

10 cách giữ cho thận khỏe mạnh

Thận là một trong những cơ quan nội tạng quan trọng bậc nhất của cơ thể, nó có chức năng lọc các độc tố đào thải ra khỏi cơ thể, việc bảo vệ thận là rất cần thiết để duy trì sức khỏe.

Giáo sư Leslie Spry, Người phát ngôn Tổ chức thận tiết niệu quốc gia, Giám đốc trung tâm y tế về lọc máu Lincoln, Mỹ đã đưa ra những lời khuyên giúp cho mỗi người có thể tự bảo vệ sức khỏe của mình thông qua việc đảm bảo chức năng thận hoạt động tốt nhất. Theo  Giáo sư Leslie Spry, việc bảo vệ quả thận vừa đơn giản vừa không dễ dàng bởi nó phụ thuộc vào ý thức và lối sống của mỗi người.

Nhưng nếu duy trì được những thói quen tốt dưới đây, bạn có thể không gặp phải những vấn đề về bệnh thận.

Ăn sáng

Ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh bạn sẽ không ăn quá nhiều trong ngày nếu bạn có một bữa sáng lành mạnh và đầy đủ.

Tránh xa thuốc giảm đau

Nhiều người không biết rằng các loại thuốc giúp giảm đau có thể có tác dụng phụ nguy hiểm, trong đó có cả việc ảnh hưởng đến hai quả thận của bạn. Điều cần làm là phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng thuốc để tránh những tác dụng phụ không mong muốn, làm suy giảm chức năng thận.

Tập thể dục

Hoạt động thể chất đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe như làm giảm huyết áp, tăng cơ bắp, giảm lượng mỡ trong máu, cải thiện giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc tập thể dục còn giúp  tăng khả năng sử dụng insulin của cơ thể, giúp cho mức đường huyết giảm, giảm nguy cơ mắc tiểu đường týp 2. Một nghiên cứu đã chỉ ra ở những người mắc bệnh thận, tập thể dục giúp bệnh nhân tránh khỏi nguy cơ bị suy thận dẫn tới phải chạy thận hay ghép thận. Người bình thường nên tập thể dục khoảng 150 phút mỗi tuần để phòng tránh mắc bệnh.

Sắp xếp lại tủ thuốc

Việc cần làm để bảo vệ sức khỏe của thận là sắp xếp lại tủ thuốc trong chính ngôi nhà của bạn. Cần lập danh sách tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, kể cả các vitamin và yêu cầu bác sĩ kiểm tra bởi các loại thuốc, kể cả thuốc bổ có thể tương tác với nhau gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, mà đầu tiên sẽ ảnh hưởng tới chức năng gan và thận.

Bỏ hút thuốc

Nhiều người thường cho rằng hút thuốc lá ảnh hưởng tới phổi và hệ hô hấp của con người, tuy nhiên thực tế  hút thuốc lá còn ảnh hưởng tới thận của bạn. Hút thuốc làm tăng lắng đọng cholesterol trong mạch máu, giảm lượng máu cung cấp cho thận, từ đó làm cho lượng oxy đến thận giảm, làm giảm khả năng hoạt động của thận. Khói thuốc còn làm giảm hiệu quả của một số thuốc điều trị tăng huyết áp. Bỏ thuốc là việc làm không dễ dàng đối với người nghiện thuốc, nhưng để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, bỏ hút thuốc lá là việc làm cần thiết đầu tiên giúp bạn bảo vệ thận của mình.

Ngồi ít  - đứng nhiều

Những nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ giữa việc ngồi liên tục 8 tiếng đồng hồ một ngày với nguy cơ phát sinh bệnh về thận.  Những người phải làm các công việc văn phòng không nên ngồi liên tục, cần tự tạo cho mình thói quen vận động, có thể thỉnh thoảng đứng lên đi lại trong văn phòng thay vì ngồi lì trước màn hình máy tính.

Kiểm tra chức năng thận mỗi năm 1 lần

Theo các chuyên gia thận, tiết niệu, cần kiểm tra chức năng thận thường xuyên. Bao gồm kiểm tra protein trong nước tiểu hay kiểm tra nồng độ creatinine giúp cho bác sĩ phát hiện sớm bệnh thận. Không kể thận mà bất cứ một căn bệnh nào khác nếu được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ đỡ tốn kém và hiệu quả hơn.

Giảm cân

Thừa cân béo phì là nguyên nhân gây ra bệnh thận. Khi con người ăn quá nhiều, thận phải làm việc liên tục để lọc các độc tố ra khỏi cơ thể.  Lối sống lành mạnh là cách để giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

Ngủ nhiều hơn

Những người có giấc ngủ chập chờn, có thói quen ăn đêm hoặc ngủ không đủ giấc  thường liên quan đến bệnh béo phì, điều này gây ảnh hưởng tới sức khỏe chung, điều này cũng làm ảnh hưởng tới thận. Một người bình thường cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.

Giảm ăn muối

Giảm ăn thực phẩm nhiều muối hay thực phẩm chế biến có độ natri cao. 95% muối trong thực phẩm được chuyển hóa qua thận, nếu chức năng thận bị suy giảm, sẽ tạo gánh nặng lên thận, ảnh hưởng tới thận.  Những thực phẩm nhiều muối không chỉ gây tăng huyết áp, còn ảnh hưởng tới thận, tim. Chính vì vậy những người bị suy thận thường có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Điều cần lưu ý với mỗi người là phải uống đủ nước, từ 1,5 – 2lít nước mỗi ngày để trung hòa muối, thanh lọc thận.

Nguyễn Anh - Theo TheHuffingtonPost
Bình luận
Tin mới
  • 28/06/2022

    Quan hệ trong ngày “đèn đỏ” có thể mang thai?

    Quan hệ ngày “đèn đỏ” có được không, quan hệ lúc hành kinh hay đến tháng quan hệ có dính bầu không… là những thắc mắc khá phổ biến. Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây bạn nhé!

  • 28/06/2022

    Viêm họng mạn tính có lây sang viêm xoang?

    Viêm họng và viêm xoang có mối quan hệ như thế nào, phải làm gì nếu tình trạng xảy ra liên tiếp, nhất là thời điểm nắng nóng hiện nay khiến cho bệnh viêm nhiễm hầu họng gia tăng.

  • 28/06/2022

    Điểm mặt các bệnh lý tiềm ẩn khi bị đau bụng dưới ở nữ giới

    Đối với đa số nữ giới, vấn đề đau bụng, nhất là đau âm ỉ vùng dưới được coi là chuyện bình thường, dễ dàng bỏ qua. Chính sự chủ quan này gây nguy hiểm đến sức khỏe, cuộc sống hằng ngày thậm chí còn liên quan đến thiên chức làm mẹ ở nữ giới.

  • 28/06/2022

    Vì sao cần tái khám khi điều trị viêm phổi ở trẻ em?

    Viêm phổi là căn bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ và là nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ phải nhập viện. Sau khi trẻ được điều trị, các bác sĩ dặn tái khám theo lịch. Tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ đã không thực hiện lịch hẹn này.

  • 28/06/2022

    Ung thư vú di căn đến đâu và các dấu hiệu nhận biết mắc bệnh

    Khi ung thư vú di căn có nghĩa là bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng hơn so với ung thư tại chỗ. Vậy, ung thư vú có thể di căn đến những bộ phận nào, bài viết dưới đây giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

  • 28/06/2022

    Bí quyết tăng sức đề kháng cho trẻ để phòng bệnh mùa nóng

    Mùa hè nóng bức là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. Thời tiết nắng nóng, ăn uống kém cộng với hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, nên nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn. Vậy, bí quyết nào để tăng sức đề kháng cho trẻ thời điểm này, giúp cơ thể trẻ chống lại tác nhân gây bệnh?

  • 28/06/2022

    Mẹo chăm sóc da và tóc khi đi bơi trong mùa Hè

    Nước bể bơi có thể chứa một số hóa chất gây kích ứng ngoài da. Một số lưu ý sau giúp bạn bảo vệ làn da và mái tóc khi thường xuyên đi bơi trong mùa Hè.

  • 28/06/2022

    Thực hư về các loại thực phẩm bổ sung trong thể thao

    Bạn muốn tối ưu hóa và hỗ trợ khả năng tập luyện thể thao của mình bằng các loại thực phẩm bổ sung, nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm bổ sung hiện nay đều đem lại lợi ích như mong muốn. Một số loại thực phẩm bổ sung nếu sử dụng với liều cao còn có thể gây nguy hiểm. Dưới đây là một số loại thực phẩm bổ sung phổ biến trong thể thao và tác dụng thật sự của chúng.

Xem thêm