Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Xuất tinh bao nhiêu lần một tuần là đủ?

Bạn đã từng nghe nói, cần phải xuất tinh 21 lần mỗi tháng? Nhưng vẫn đề không chỉ đơn giản như vậy. Không có một con số cụ thể nào nói về việc bạn cần phải xuất tinh bao nhiêu lần một ngày, một tuần hay một tháng cả.

Tại sao lại phải xuất tinh 21 lần/tháng?

Kết quả này xuất phát từ một nghiên cứu năm 2016 trên tạp chí European Urology trên 31.925 nam giới. Nghiên cứu này dựa trên kết quả tự báo cáo của những nam giới này vào năm 1992 và 2010 về tần suất xuất tinh mỗi tháng và nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến của họ. Điều đó có nghĩa là kết quả này có thể sẽ bị sai lệch bởi trí nhớ của người tham gia nghiên cứu.

Nghiên cứu này cũng không phân biệt rõ ràng rằng việc xuất tinh của nam giới trong nghiên cứu là do quan hệ tình dục với bạn tình hay do thủ dâm. Do vậy, mặc dù nghiên cứu này chỉ ra mối liên kết giữa tần suất xuất tinh và nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến, nhưng vẫn cần có thêm các nghiên cứu nữa để khẳng định mối liên quan này.

Thường  xuyên xuất tinh liệu có thể làm giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến không?

Hiện chưa có kết luận rõ ràng về vấn đề này. Dưới đây là những gì bạn cần biết.

Nghiên cứu năm 2016 trên gần 32.000 nam giới từ năm 1992 đến 2010 gợi ý rằng, thường xuyên xuất tinh có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để kết luận về đều này.

Một nghiên cứu khác năm 2004 trên cùng nhóm đối tượng cho thấy không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê giữa tần suất xuất tinh và nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến. Một vài nghiên cứu khác năm 2003 trên 1000 nam giới cũng dựa vào kết quả tự báo cáo, bao gồm:

  • Tuổi lần đầu xuất tinh
  • Số bạn tình họ đã có trước tuổi 30
  • Ước tính thời gian họ xuất tinh nhiều nhất

Những nam giới trong nghiên cứu này đã được chẩn đoán về tình trạng ung thư tiền liệt tuyến. Và rất khó để xác định vai trò của việc xuất tinh đối với tình trạng sức khoẻ của những nam giới này, nếu không biết về tiền sử bệnh tật của họ.

Xuất tinh có đem lại lợi ích gì không?

Chưa có bất cứ nghiên cứu nào cho thấy lợi ích của việc xuất tinh. Nhưng có rất nhiều lời đồn về việc xuất tinh có thể làm tăng lượng oxytoxin và dopamine. Oxytocin có liên quan đến việc tăng cảm xúc, cảm thấy thoả mãn và kích thích, giảm căng thẳng. Trong khi dopamine có thể làm tăng các cảm xúc tích cực.

Lợi ích giữa việc xuất tinh khi quan hệ với bạn tình và xuất tinh khi thủ dâm có giống nhau không?

Chưa có nghiên cứu nào về chủ đề này cả, do vậy, rất khó để đưa ra kết luận. Xuất tinh nhìn chung sẽ giúp bạn:

  • Ngủ ngon hơn
  • Cải thiện chất lượng tinh trùng
  • Nâng cao khả năng miễn dịch
  • Cải thiện các triệu chứng đau nửa đầu
  • Giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch

Có cần kiểm soát tần suất xuất tinh không?

Có lời đồn trong Đạo giáo cho rằng bạn cần kiểm soát tần suất xuất tinh để bảo tồn nguồn năng lượng của cơ thể. Kiêng xuất tinh được cho là sẽ giúp chuyển hoá lượng năng lượng từ tinh trùng thành năng lượng ở não bộ và cung cấp năng lượng cho não bộ. Cũng theo Đạo giáo, bạn chỉ nên xuất tinh 24 lần trong năm. Một số nhà truyền đạo gợi ý rằng, bạn chỉ nên xuất tinh 20-30% trong tổng số lần quan hệ tình dục. Điều này có nghĩa là chỉ xuất tinh 2-3 lần trong tổng số 10 lần quan hệ.

Tuy nhiên, những lời đồn này của Đạo giáo chưa được chứng minh bằng bất cứ bằng chứng kho học nào.

Bạn có thể bị “cạn kiệt” tinh trùng không?

Không! Cơ thể bạn là một nguồn cung cấp tinh trùng tuyệt vời.

Trên thực tế, có khoảng 1500 tinh trùng được sản xuất ra mỗi giây. Điều đó có nghĩa là mỗi ngày, có hàng triệu tinh trùng mới được sản xuất ra.

Có lý do gì khiến bạn nen kiêng xuất tinh hoàn toàn không?

Đó là tuỳ thuộc vào bạn. Nếu bạn cảm thấy việc kiêng xuất tinh hoàn toàn làm mình cảm thấy tự nhiên và dễ chịu thì bạn có thể kiêng xuất tinh. Chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc kiêng xuất tinh có thể gây ra các tác dụng không mong muốn hoặc các biến chứng.

Nhiều người tin rằng việc kiêng xuất tinh sẽ giúp giữ lượng hormone testosterone được cân bằng, nhưng cũng chưa có bằng chứng nào ủng hộ cho việc này cả.

Điều gì sẽ xảy ra với tinh trùng nếu bạn không xuất tinh?

Cho dù bạn có xuất tinh hay không, cũng sẽ chẳng có ảnh hưởng gì đến ham muốn tình dục hoặc khả năng sinh sản của bạn cả. Tinh trùng không được sử dụng thường sẽ được cơ thể tái hấp thu hoặc được giải phóng ra thông qua các con đường khác. Mặc dù tình trạng mộng tinh thường phổ biến nhất ở tuổi dậy thì, nhưng tình trạng này cũng có thể xảy ra với các lứa tuổi khác.

Lời kết

Bạn không biết mình nên xuất tinh nhiều hơn hay ít hơn hiện tại? Hãy lắng nghe cơ thể bạn và làm theo những gì bản năng tự nhiên nhất.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tìm hiểu về xuất tinh chậm ở nam giới

Ths.Lưu Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Healthline
Bình luận
Tin mới
  • 09/08/2026

    Chụp cộng hưởng từ (MRI): Chìa khóa "Nhìn thấu" cơ thể không cần bức xạ

    Trong y học hiện đại, việc chẩn đoán chính xác bệnh lý ngay từ giai đoạn đầu là yếu tố sống còn. Để làm được điều này, các bác sĩ thường nhờ đến sự trợ giúp của một công cụ chẩn đoán hình ảnh tiên tiến bậc nhất hiện nay: Chụp cộng hưởng từ, hay còn gọi là MRI. Dù thuật ngữ này khá quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những gì cơ thể sẽ trải qua trong phòng chụp.

  • 08/08/2026

    Muốn làm chậm quá trình lão hóa sinh học? bạn hãy bắt đầu từ giấc ngủ của mình

    Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng, chất lượng và thời lượng giấc ngủ còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

  • 07/08/2026

    Hướng dẫn sơ cứu đuối nước kịp thời và đúng cách

    Tai nạn đuối nước thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè, khi mọi người tìm đến các ao, hồ, sông, suối hay bãi biển để giải nhiệt, nguy hiểm hay gặp nhất là trẻ em. Khi không may xảy ra sự cố, việc sơ cứu kịp thời và đúng cách ngay trong "khoảng thời gian vàng" từ 1-4 phút đầu tiên là yếu tố cốt lõi giúp nạn nhân có cơ hội bình phục tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa biến chứng. Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết dựa trên các nguyên tắc y khoa chuẩn, vai trò của hô hấp nhân tạo và các biện pháp hỗ trợ.

  • 06/08/2026

    7 loại thức uống tăng cường sức khỏe

    Các loại thức uống tăng cường sức khỏe, như loại làm từ gừng và nghệ, là những thức uống nhỏ đậm đặc giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất và có thể được pha chế tại nhà, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa về lợi ích của chúng.

  • 05/08/2026

    Thời điểm tốt nhất để uống nước nóng

    Lợi ích của việc giữ đủ nước cho cơ thể đối với sức khỏe và tinh thần được biết đến rộng rãi. Nhiệt độ nước cũng có tác động lớn, đặc biệt là uống nước nóng có thêm lợi ích là tăng cường tuần hoàn máu và hỗ trợ tiêu hóa. Để tối đa hóa những lợi ích này, có những thời điểm nhất định trong ngày nên uống nước nóng (50-70 độ C) để bổ sung nước.

  • 04/08/2026

    Lợi ích của việc tắm nước đá

    Tắm nước đá có thể giúp giảm đau cơ, cải thiện quá trình phục hồi sau khi tập luyện bằng cách giảm viêm và sưng, cải thiện sức khỏe chung. Tắm nước đá có nhiều cách, hiệu quả cũng khác nhau tùy mục tiêu mong muốn, khuyến cáo chung nên ngâm mình trong nước đá khoảng 10 đến 15 phút để đạt được những lợi ích tiềm năng.

  • 03/08/2026

    Phòng ngừa đuối nước hiệu quả cho người lớn và trẻ em

    Cứ mỗi dịp hè đến với cái nắng oi ả, cũng là thời điểm số vụ tai nạn sông nước gia tăng đáng báo động, trở thành mối hiểm họa khôn lường cho cả người lớn và trẻ em. Để bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng và giảm thiểu những thương tâm không đáng có, Viện Y học ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết và khoa học dưới đây, giúp bạn chủ động trang bị các giải pháp bảo vệ toàn diện và bảo vệ bản thân cùng gia đình một cách hiệu quả nhất.

  • 02/08/2026

    Tác động của việc bổ sung Vitamin D trong thai kỳ đối với sự phát triển nhận thức của trẻ em

    Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa quốc tế cho thấy, việc bổ sung vitamin D3 liều cao trong thời kỳ mang thai có thể mang lại lợi ích vượt trội cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ.

Xem thêm