Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Viêm mạn tính ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của bạn - Phần 4

Viêm mạn tính – tình trạng sức khỏe đứng đằng sau hàng loại vấn đề sức khỏe từ bệnh tim mạch cho đến rối loạn cương dương.

Hầu hết các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đều có liên quan đến viêm mạn tính. Sự gia tăng với tốc độ đáng báo động của tình trạng viêm khớp, dị ứng và hen suyễn báo hiệu sự thúc đẩy gia tăng các tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Mặc dù các cơ quan y tế vẫn đang cố gắng nghiên cứu rõ hơn về các tình trạng viêm mạn tính, nhưng hiện tại, chúng ta đã có được những cái nhìn sơ qua về viêm mạn tính và chỉ cho chúng ta những hướng đi cơ bản để chống lại nó.

Các cách chống viêm

Mặc dù một số bác sĩ khuyên bạn nên chống viêm với các loại thuốc không kê toa như aspirin và ibuprofen, những loại thuốc này vẫn chưa có nhiều bằng chứng chứng minh chúng có hiệu quả để ngăn ngừa các cơn đau tim lần đầu xuất hiện.

Cùng với đó, nếu bạn thừa cân, bạn có thể giảm nguy cơ viêm của mình bằng cách giảm cân nặng. Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả một sự sụt giảm nhỏ trọng lượng cơ thể cũng có liên quan đến giảm viêm. Những người béo phì mất 3 phần trăm trọng lượng của họ cho thấy mức giảm 10% MCP-1, một protein liên quan đến viêm.

Cùng với việc loại bỏ mỡ xấu ra khỏi bụng của bạn, hãy bổ sung những loại chất béo tốt vào chế độ ăn uống của bạn. Cá và dầu ô liu cung cấp chất béo omega-3 và omega-9, ức chế các tín hiệu viêm của cơ thể.

Chế độ ăn Địa Trung Hải cung cấp cả hai loại thực phẩm này, cộng với carbohydrate phức hợp từ rau và ngũ cốc nguyên hạt.

Cắt giảm các loại đường đơn và chất làm ngọt như siro ngô cao fructose là một bước quan trọng khác trong cuộc chiến chống viêm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới uống 600ml thức uống có đường mỗi ngày trong ba tuần có mức protein phản ứng C (CRP) tăng tới 109% so với trước đó.

Nếu bạn vẫn thích đồ ngọt, hãy thay thế đồ ăn ngọt, đồ uống có đường bằng trái cây. Trái cây cung cấp cho cơ thể đường, nhưng bên cạnh đó cũng cung cấp chất chống oxy hóa được gọi là poplyphenol có thể làm giảm viêm và có thể làm cho mạch máu của bạn linh hoạt hơn.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, trái cây (đặc biệt giàu polyphenol, như anh đào và mận) đã được chứng minh là làm giảm dấu ấn sinh học của viêm.

Cà phê cũng là một nguồn polyphenol tốt. Mặc dù chưa chắc chắn, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức tiêu thụ cà phê vừa phải có thể giúp tăng cường độ nhạy insulin.

Và, đừng quên đánh răng. Dường như có mối liên quan giữa những bệnh về răng miệng với các vấn đề về tim, viêm khớp và rối loạn chức năng cương dương.

Một trong những dấu hiệu cho thấy viêm là khi bạn dùng chỉ nha khoa mà vẫn bị chảy máu. Khi đó, bạn cần đi khám nha sĩ và thực hành vệ sinh răng miệng tốt để tiêu diệt những vi khuẩn gây viêm nướu.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Liệu bạn có mắc bệnh tự miễn hay không?

Việt Anh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Menshealth
Bình luận
Tin mới
  • 14/06/2026

    3 nhóm người cần hạn chế ăn ổi và 3 sai lầm cần tránh

    Quả ổi giàu vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, đẹp da, giữ dáng. Tuy nhiên, việc ăn ổi sai cách hoặc dùng sai đối tượng sẽ gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

  • 14/06/2026

    Những sàng lọc kiểm tra sức khỏe quan trọng khi bước sang tuổi 50

    Bước sang tuổi 50, cơ thể con người bắt đầu bước vào một giai đoạn chuyển đổi sinh học quan trọng, nơi những thay đổi âm thầm bên trong có thể quyết định chất lượng sống của những năm sau đó. Các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng về quá trình lão hóa, việc chủ động thực hiện các cột mốc kiểm tra sức khỏe định kỳ chính là tấm khiên vững chắc nhất để bảo vệ bản thân.

  • 13/06/2026

    Cẩm nang chuẩn bị hành trình du lịch hè an toàn cho cả gia đình

    Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các gia đình cùng nhau tổ chức những chuyến đi chơi, gắn kết tình cảm và giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc, học tập vất vả. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt cùng sự thay đổi về môi trường sinh hoạt lại dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Để chuyến đi trọn vẹn và hạn chế tối đa rủi ro, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích giúp bạn chủ động chuẩn bị một hành trình du lịch hè an toàn cho cả nhà.

  • 13/06/2026

    Cho trẻ ăn mỡ lợn như thế nào là phù hợp?

    Thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh lo ngại ăn mỡ lợn sẽ gây béo phì hoặc các bệnh tim mạch cho trẻ. Tuy nhiên mỡ lợn không hề xấu mà còn cần cho sự phát triển của trẻ nếu được sử dụng đúng cách.

  • 13/06/2026

    3 chiến lược giúp hạ huyết áp

    Huyết áp cao (tăng huyết áp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ và làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và các bệnh lý khác.

  • 12/06/2026

    Lý do nên ăn bữa sáng giàu chất xơ

    Chất xơ cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới cho thấy việc phân bổ thời điểm nạp chất xơ trong ngày có thể tối ưu hóa lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể.

  • 12/06/2026

    Quản lý bệnh tiểu đường khi bạn đi du lịch

    Việc đi du lịch khi bạn đang mắc tiểu đường có thể đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng điều đó không nên ngăn cản việc bạn tận hưởng các chuyến đi. Hãy làm theo những hướng dẫn sau đây và cùng tạo nên những kỷ niệm đẹp với mỗi chuyến đi!

  • 11/06/2026

    Lý do bạn không nên bỏ phí lõi dứa

    Khi ăn dứa, đa số mọi người thường có thói quen gọt bỏ phần lõi vì nó cứng, ít ngọt và đôi khi gây cảm giác rát lưỡi. Thực ra là chúng ta đang vô tình lãng phí phần rất giá trị của quả dứa.

Xem thêm