Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống trà mỗi ngày có giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay không?

Một nghiên cứu mới đây đã công bố rằng trà sẽ có khả năng cải thiện sức khỏe.

Việc uống 4 tách trà mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đột quỵ.

(Ảnh: iStock)

Các chuyên gia khuyên mọi người nên uống trà sau khi ăn buổi sáng. Vì nó mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Một cuộc nghiên cứu gần đây đã kết luận rằng những người uống 4 tách trà mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường. 

Một bài đánh giá có tên “Tiêu thụ trà và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2” là một nghiên cứu chuyên sâu của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh tiểu đường Châu Âu, được công bố mới đây vào ngày 21 tháng 9. Bài nghiên cứu không chỉ công bố rằng uống 4 tách trà sẽ giúp giảm đến 17% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong một thập kỷ. Mà nó còn chỉ ra những người uống từ 1-3 tách trà/ ngày cũng sẽ giảm được 4% nguy cơ phát triển bệnh tim, đột quỵ.

Uống trà mỗi ngày có giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay không? - Ảnh 2.

(Ảnh: iStock)

Bên cạnh đó, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ tính đến năm 2020. Và tử vong do đột quỵ, tiểu đường lần lượt xếp thứ năm và thứ tám trong bảng xếp hạng. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng những người uống nhiều trà mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn những người không uống.

Bản chất mà trà đem lại lợi ích cho sức khỏe là từ thành phần polyphenol chứa trong nó. Đây là một hợp chất tự nhiên, có chức năng giảm viêm. Đồng thời nó còn có tác dụng chống oxy hóa, đặc biệt là chống ung thư.

Uống trà mỗi ngày có giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay không? - Ảnh 3.

Uống một lượng lớn trà mỗi ngày có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể.

(Ảnh: iStock)

Hiện nay, một số người vẫn nhầm lẫn rằng trà có tác dụng chữa bệnh ung thư. Sự thật là, Viện Ung thư Quốc gia đã khẳng định rằng trà có một số lợi ích tiềm năng cho cơ thể. Tuy nhiên, thế giới hiện tại vẫn chưa có lời kết luận cụ thể về vấn đề này.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Uống trà xanh khi đang cho con bú có an toàn?

Mai Linh - Theo vtv.vn
Bình luận
Tin mới
  • 10/06/2026

    Một ngày nên ăn bao nhiêu khoai lang để giảm cân hiệu quả?

    Khoai lang là thực phẩm phổ biến trong nhiều thực đơn ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải cứ ăn thay cơm là sẽ gầy. Việc ăn sai liều lượng hoặc sai thời điểm có thể khiến nỗ lực giảm cân thất bại.

  • 10/06/2026

    Thải độc đại tràng (Colon Detox): Liệu có thực sự tốt cho sức khỏe?

    Nhiều người tin rằng việc làm sạch đại tràng giúp cơ thể "tống khứ" độc tố và cải thiện sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học, phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là lợi ích nếu không có chỉ định y khoa.

  • 09/06/2026

    5 bài thuốc từ vỏ quýt khô hỗ trợ sức khỏe

    Vỏ quýt khô là dược liệu quen thuộc hỗ trợ tiêu hóa, giảm đờm... Tuy nhiên, khi kết hợp đúng cách với các vị thuốc khác, có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe thường gặp trong giai đoạn giao mùa.

  • 09/06/2026

    Làm thế nào để xem World Cup tại nhà thoải mái hơn?

    Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup 2026 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 11/6/2026. Với người hâm mộ bóng đá, đây là khoảng thời gian kéo dài hàng tháng với những trận cầu liên tục, các buổi xem đêm khuya và nhiều giờ liền ngồi trước màn hình TV.

  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

Xem thêm