Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Uống rượu bia vừa phải vẫn có thể làm giảm chất lượng tinh trùng

Về nhà sau một ngày làm việc căng thảng, bật một lon bia mát lạnh và thư giãn quả là hấp dẫn. Nhưng một nghiên cứu công bố trên tạp chí BMJ Open cho thấy sử dụng rượu bia vừa phải, dù chỉ năm lon mỗi tuần cũng có thể làm giảm chất lượng tinh trùng ở đàn ông khỏe mạnh.

Theo giáo sư Tina Kold Jensen thuộc Đại học Southern Denmark, Đan Mạch, các nghiên cứu trước đó trên động vật cho thấy rượu bia có tác dụng trực tiếp lên chất lượng tinh trùng.
“Theo chúng tôi biết, đây là nghiên cứu đầu tiên có thông tin chi tiết về sử dụng rượu bia ở đàn ông khỏe mạnh,” các nhà nghiên cứu cho biết.”Xét đến thực tế rằng đàn ông trẻ ở các nước phương Tây uống nhiều rượu bia, đây là vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng quan ngại, và có thể là yếu tố góp phần làm giảm số lượng tinh trùng ở đàn ông.”
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành đánh giá 1221 đàn ông Đan Mạch từ 18-28 tuổi được khám nghĩa vụ quân sự từ năm 2008 -2012.
Đánh giá bao gồm các câu hỏi như: những người này đã uống bao nhiêu rượu bia trước khi khám; lượng rượu bia họ uống có phải là điển hình hay không; bao lâu thì họ uống rất nhiều rượu bia trong một lần uống (lớn hơn năm đơn vị) và họ có bị say rượu trong tháng trước đó hay không.
 
Ngoài ra, những người đàn ông này cũng phải cung cấp mẫu tinh dịch và mẫu máu để đánh giá mức hormone sinh sản của họ.
Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy 64% những người tham gia nghiên cứu uống rất nhiều rượu vào tháng trước đó, và khoảng 60% trong số họ bị say hơn hai lần trong tháng đó. Số đơn vị rượu bia trung bình họ uống trong tuần trước đó là 11.
Tác động lên chất lượng tinh trùng thấy rõ nhất ở những người uống trên 25 đơn vị/tuần.
Sau khi đánh giá các yếu tố ảnh hưởng, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy không có mối tương quan giữa chất lượng tinh trùng và lượng rượu bia tiêu thụ ở tháng trước đó
Tuy nhiên, họ phát hiện thấy uống rượu bia trong tuần trước đó có liên quan đến thay đổi trong mức hormone sinh sản, và những thay đổi này tăng mạnh theo số đơn vị rượu bia tiêu thụ trong tuần. Cụ thể là, mức testosterone tăng và hormone tình dục globulin giảm.
Gần một nửa đàn ông cho biết lượng rượu bia họ uống trong tuần trước đó là lượng tiêu thụ trong tuần điển hình của họ.
Ngoài ra, số đơn vị rượu bia tiêu thụ trong tuần càng tăng, chất lượng tinh trùng càng giảm. Chất lượng tinh trùng được đánh giá bằng số lượng tinh trùng và tỷ lệ tinh trùng có hình dạng và kích thước bình thường.
Các nhà nghiên cứu cho biết tác động này được thấy rõ hơn những người uống hơn năm đơn vị mỗi tuần, và rõ nhất ở những người uống hơn 25 đơn vị mỗi tuần. Ở những người uống 40 đơn vị một tuần, số tinh trùng giảm 33% và tỷ lệ tinh trùng không bị dị dạng thấp hơn 51%, so với những người chỉ uống từ một đến năm đơn vị mỗi tuần.
Có vẻ như uống từ một đến năm đơn vị rượu bia mỗi tuần là con số lý tưởng cho sức khỏe tinh trùng do cai rượu bia hoàn toàn làm chất lượng tinh trùng giảm đi.
Khi được hỏi về việc tại sao đàn ông không uống rượu bia có chất lượng tinh trùng kém hơn những người uống từ một đến năm đơn vị mỗi tuần, giáo sư Jensen cho biết đàn ông không uống rượu bia chút nào có thể vì bị một số bệnh nào đó, chính những bệnh này làm chất lượng tinh trùng kém đi.
Mặc dù có quy mô lấy mẫu khá lớn, nghiên cứu vẫn có các hạn chế. Chẳng hạn, nghiên cứu này mang tính quan sát vì thế không đưa ra được các kết luận cụ thể về nguyên nhân và kết quả.
Nhóm nghiên cứu cho biết vì những người tham gia nghiên cứu báo cáo lượng tiêu thụ rượu bia trong tuần trước khi khám, mức tiêu thụ này có thể khác với mức tiêu thụ điển hình thực sự của họ, dẫn đến các kết quả sai lệch.
 “Vẫn phải chờ xem chất lượng tinh dịch có được phục hồi khi giảm sử dụng rượu bia hay không, nhưng đàn ông trẻ nên lưu ý rằng uống rượu bia thường xuyên không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung mà còn cả sức khỏe sinh sản nói riêng.” 
Lưu ý: 1 đơn vị rượu, bia tương đương với 1 cốc bia hơi hoặc 2/3 chai bia 500ml, hoặc lon bia 330ml, hoặc 1 cốc 100ml vang, hoặc 1 chén 30ml rượu mạnh 40 độ.
 
Viện Y học Ứng dụng Việt Nam - Theo vienyhocungdung.vn
Bình luận
Tin mới
  • 08/06/2026

    6 nhóm người không nên ăn lá tía tô

    Lá tía tô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp sử dụng. Một số đối tượng nếu dùng không đúng cách có thể gặp tác dụng không mong muốn, cần thận trọng khi đưa vào chế độ ăn.

  • 08/06/2026

    Ung thư đại trực tràng có gây đầy hơi và tăng cân không?

    Thông thường, khi nhắc đến ung thư, người ta thường nghĩ ngay đến tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với ung thư đại trực tràng, thực tế lại có thể gây ra những biểu hiện ngược lại như đầy hơi và tăng cân.

  • 07/06/2026

    Nắng nóng và sức khỏe

    Mùa hè mới bắt đầu nhưng nhiều khu vực trên cả nước đã phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

  • 07/06/2026

    Ăn nhiều nhãn, vải thiều có gây mụn nhọt, hại cho da không?

    Nhiều người cho rằng ăn nhiều nhãn, vải dễ gây 'nóng trong', nổi mụn hay nhiệt miệng. Thực tế, điều này có liên quan đến hàm lượng đường cao và cách cơ thể phản ứng với chế độ ăn, đặc biệt khi tiêu thụ quá mức.

  • 07/06/2026

    Bệnh hắc lào – Bệnh da liễu nguy hiểm

    Hắc lào là bệnh nhiễm trùng da do vi nấm nhóm Dermatophytes gây ra, biểu hiện bằng các mảng đỏ, ngứa, có vảy, hình vòng hoặc tròn như đồng tiền, thường xuất hiện ở vùng da ẩm ướt (bẹn, kẽ chân, mông) và có thể lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp, đồ dùng cá nhân, động vật hoặc đất bẩn, phát triển mạnh trong thời tiết nóng ẩm

  • 06/06/2026

    Sau tuổi 50, nhịn ăn để giảm cân gây ảnh hưởng gì cho cơ thể?

    Nhiều người sau tuổi 50 chọn nhịn ăn để giảm cân vì nghĩ càng ăn ít càng nhanh xuống cân. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc cắt giảm năng lượng quá mức có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

  • 06/06/2026

    Bí quyết ngăn ngừa mất cơ ở tuổi già

    Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta bắt đầu một quá trình hao mòn thầm lặng: cứ mỗi thập kỷ, khoảng 3% - 5% khối lượng cơ bắp sẽ biến mất. Nếu không có biện pháp can thiệp, sự suy giảm này sẽ dẫn đến hội chứng mất cơ, khiến những việc đơn giản như mở nắp lọ hay đứng dậy khỏi ghế cũng trở thành một thử thách với người cao tuổi.

  • 05/06/2026

    3 lợi ích bất ngờ khi tăng số bước đi bộ mỗi ngày trong 3 tháng

    Đi bộ là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ duy trì nhất. Chỉ cần tăng số bước mỗi ngày và duy trì đều đặn trong vài tháng, cơ thể đã có nhiều thay đổi tích cực từ vóc dáng, năng lượng đến tinh thần.

Xem thêm