Tổng hội y học Việt Nam

Viện y học ứng dụng Việt Nam
ứng dụng y học vì sức khỏe người việt nam

Trẻ em Việt Nam thiếu vitamin E nghiêm trọng nhất thế giới

Nồng độ vitamin E trong máu ở nhóm trẻ dưới 12 tuổi của Việt Nam xếp vào hàng thấp nhất trong khu vực và toàn thế giới. Thiếu hụt vitamin E sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch, chức năng não bộ, tăng nguy cơ tim mạch và nhiều loại bệnh ung thư.

Đó là kết luận từ một nghiên cứu rà soát hệ thống (systematic review) đầu tiên trên toàn cầu thực hiện việc rà soát hơn 176 báo cáo về hàm lượng vitamin E và nồng độ huyết thanh với tổng số 249.637 người tham gia tại 46 quốc gia do trường Đại học Heidelberg (Đức) và nhóm đồng tác giả thực hiện.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa International Journal for Vitamin and Nutrition Research cho thấy, hàm lượng vitamin E tại Việt Nam thuộc hàng thấp nhất trong các quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới. Trẻ em Việt Nam dưới 12 tuổi có nồng độ vitamin E trong máu dưới 12µmol/L – là mức thiếu hụt.

Chế độ ăn nhiều tinh bột nhưng thiếu ngũ cốc là một trong những nguyên nhân khiến trẻ thiếu vitamin E

Một thống kê chong trong nghiên cứu tại khu vực châu Á cho thấy, 62% dân số có hàm lượng vitamin E chưa đạt mức được mức chuyên gia khuyến nghị là 30µmol/L và 16% dân số thiếu hụt vitamin E với nồng độ α-tocopherol thấp hơn hoặc bằng 12 mmol/L.

Bên cạnh Việt Nam, Hàn Quốc, Nepal và Bangladesh là những nước thuộc nhóm thiếu hụt vitamin E. Một số nước có tình trạng vitamin E chưa đầy đủ là Úc, Trung Quốc, Nhật, Đài Loan, và Thái Lan với 62% người có nồng độ α-tocopherol (huyết thanh) dưới ngưỡng trung bình là 20µmol/L. Mức này có thể đạt được ở một người lớn khỏe mạnh có thói quen ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm, bao gồm ngũ cốc, hạt.

Khoảng 79% nhóm dân số từ 14 tuổi trở lên được nghiên cứu chưa đạt nhu cầu khuyến nghị 15mg vitamin E mỗi ngày, và 68% người chưa đạt nhu cầu trung bình ước tính là 12mg mỗi ngày.

Thông tin chuyên môn từ BS Lưu Ngân Tâm, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Lâm sàng TP.HCM chỉ ra, vitamin E là vi chất dinh dưỡng thiết yếu giúp bảo vệ các màng tế bào khỏi tác hại của quá trình oxy hóa và các acid béo chưa no. Việc cung cấp vitamin E đầy đủ sẽ giúp cơ thể duy trì khả năng miễn dịch, chức năng nhận thức và sức khỏe tim mạch, đồng thời hỗ trợ chức năng của gan và phòng nhiều loai bệnh ung thư, đặc biệt làm giảm tác hại của ô nhiễm không khí đối với cơ thể.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra, tại Việt Nam không chỉ hầu hết trẻ em đang ở độ tuổi đi học bị thiếu hụt vitamin E mà nhiều người trưởng thành cũng trong tình trạng tương tự. Ở nhiều nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, thiếu hụt vitamin E thông thường là do các bữa ăn hàng ngày không cung cấp đủ lượng vitamin E. Thực trạng trên là do sự thay đổi trong thói quen ăn uống của cuộc sống hiện đại.

Theo BS Lưu Ngân Tâm, không chỉ vitamin E, người dân thuộc khu vực nông thôn, miền núi Việt Nam còn bị thiếu hụt các vi chất quan trọng khác như vitamin A, sắt, kẽm, iốt, và axit folic.Từ trước tới nay, liều lượng vitamin E nạp vào cơ thể và nồng độ huyết thanh vẫn chưa được xem là trọng tâm. Hầu hết người Việt thường không nhận đủ vitamin E do chế độ ăn thường nhiều tinh bột, ít ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, vi chất dinh dưỡng.

Do đó, việc đa dạng hóa bữa ăn hàng ngày, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin E là biện pháp đơn giản và hiệu quả để đáp ứng đủ nhu cầu vitamin E đồng thời giúp cơ thể nhận đủ cácchất cần thiết. Để bổ sung vitamin E, bác sĩ khuyến cáo cộng đồng nên tăng cường ăn các thực phẩm như: hạt hướng dương, rau bó xôi, măng tây, rau dền, cải đắng, và ớt chuông.

Vân Sơn - Theo Dân Trí
Bình luận
Tin mới
  • 22/07/2024

    Cách tăng cơ hội thụ thai ở độ tuổi 30

    Theo tuổi tác, khả năng sinh sản của phụ nữ giảm dần. Đối với những phụ nữ có kế hoạch mang thai ở độ tuổi 30, một số cách sau sẽ giúp tăng cơ hội thụ thai.

  • 22/07/2024

    Quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt

    Chỉ vì bạn đang có kinh không có nghĩa là bạn không thể quan hệ. Đối với một số phụ nữ, quan hệ tình dục trong kỳ kinh thậm chí còn thú vị hơn những thời điểm khác trong tháng. Nhu cầu bôi trơn giảm đi trong kỳ kinh nguyệt và việc đạt cực khoái có thể làm dịu các triệu chứng liên quan đến kinh nguyệt, chẳng hạn như đau quặn bụng.

  • 22/07/2024

    5 biệp pháp giảm bớt các triệu chứng do rong kinh

    Rong kinh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người mắc. Vậy làm thế nào để giảm bớt các triệu chứng và cải thiện tình trạng rong kinh?

  • 22/07/2024

    Đột quỵ do nhiệt: Triệu chứng và điều trị

    Đột quỵ do nhiệt thường xảy ra do sự tiến triển của một số bệnh nhẹ hơn như chuột rút do nhiệt, ngất do nhiệt và kiệt sức do nhiệt. Nhưng nó có thể tấn công ngay cả khi bạn không có dấu hiệu tổn thương do nhiệt trước đó.

  • 22/07/2024

    4 mẹo ăn uống giúp bạn cắt giảm tới 300 calo/ngày

    Cắt giảm calo là nguyên tắc của mọi chế độ ăn kiêng giảm cân. Thay vì phải nhịn ăn kham khổ, bạn có thể áp dụng các mẹo ăn uống sau để có thể giảm tới 300 calo mỗi ngày

  • 21/07/2024

    Phân biệt giảm cân và giảm mỡ

    Nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ giảm cân và giảm mỡ, nhưng thực tế là khác nhau. Sự khác biệt và lợi ích của giảm cân, giảm mỡ là gì? Cách để giảm mỡ cơ thể hiệu quả?

  • 21/07/2024

    Hội chứng Truman: Thực hay giả?

    Một số người mang chứng ảo tưởng tin rằng họ đang sống trong một thế giới mà chính họ là nhân vật chính và mọi thứ xung quanh đang theo dõi họ, nhưng các bác sĩ không đồng tình về việc liệu đó có phải chỉ là diễn xuất hay không.

  • 21/07/2024

    Thực phẩm lên men có lợi ích thế nào với sức khỏe?

    Từ lâu, các loại thực phẩm lên men đã trở nên phổ biến, có mặt trong chế độ ăn thường ngày của hầu hết người dân trên khắp thế giới. Các chuyên gia ước tính có khoảng 5.000 loại thực phẩm lên men khác nhau, chiếm từ 5 - 40% khẩu phần ăn thường ngày.

Xem thêm